Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, trên thị trường thế giới, trong gần 10 ngày qua, giá xăng dầu tiếp tục tăng mạnh. Giá dầu thô Brent trong ngày 8/6 đã vọt lên gần 124 USD/thùng, mức cao nhất 13 tuần qua. Giá dầu Brent vào ngày 10/6 giảm nhẹ về mức 122 USD/thùng.
Theo tính toán, giá xăng trong nước cập nhật đến ngày 9/6 thấp hơn giá xăng thế giới từ 700 - 1.000 đồng/lít, giá dầu trong nước thấp hơn giá dầu thế giới từ 1.500 - 2.000 đồng/lít.
Lãnh đạo một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cho biết, do giá xăng dầu thế giới tăng cao nên giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng trong kỳ điều hành tới (13/6).
Tại kỳ điều hành ngày 13/6, nếu cơ quan quản lý không trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu, mỗi lít xăng trong nước có thể tăng thêm khoảng 700 - 1.000 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể vượt 32.000 đồng/lít. Còn giá dầu diesel trong kỳ điều chỉnh ngày 13/6 sẽ tăng mạnh trên dưới 2.000 đồng/lít.
Nếu đúng như dự báo, giá xăng trong nước sẽ có lần tăng thứ 6 liên tiếp. Tính từ đầu năm tới nay, trong tổng số 14 kỳ điều hành giá có tới 11 lần giá xăng tăng, chỉ 3 lần giảm.
Trước đó, trong kỳ điều chỉnh gần đây nhất - ngày 1/6, xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 602 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 921 đồng/lít; dầu diesel 0.05S tăng 841 đồng/lít; dầu hoả tăng 941 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S tăng 303 đồng/kg.
Giá bán xăng dầu trong nước ở thời điểm hiện tại là:
- Xăng E5RON92: không cao hơn 30.235 đồng/lít
- Xăng RON95-III: không cao hơn 31.578 đồng/lít
- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 26.394 đồng/lít
- Dầu hỏa: không cao hơn 25.346 đồng/lít
- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 20.901 đồng/kg
Trả lời chất vấn trước Quốc hội ngày 8/6, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu và tham mưu trình phương án giảm thuế đối với mặt hàng xăng dầu.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho rằng bên cạnh giải pháp giảm thuế cũng cần thực hiện đồng bộ các chính sách khác bởi nếu chỉ giảm thuế để giảm giá nhưng vẫn để xảy ra buôn lậu thì không hiệu quả.
Mặt khác giá xăng dầu không chỉ phụ thuộc thuế mà còn phục thuộc quan hệ cung cầu. Theo đó, cần phải đẩy mạnh sản xuất trong nước.