Khi thực hiện động tác squat mạnh, bạn sẽ cảm thấy đau xung quanh mông. Trong trường hợp này, có thể nhận ra những cơn đau cơ do bài tập squat gây ra. Tuy nhiên, những cơn co thắt cơ bất ngờ hoặc cơn đau tột độ không dễ hiểu như vậy. Trang thông tin "Prevention.com" đã giới thiệu tình trạng hiện tại cơ thể được kiểm tra thông qua những cơn đau cơ.

1. Sự xâm nhập của vi rút

Nếu bạn cảm thấy lờ đờ, buồn nôn và đau cơ, điều đó có nghĩa là vi rút đã xâm nhập vào cơ thể bạn. Khi một số loại vi rút xâm nhập vào cơ thể chẳng hạn như vi rút cúm, cơ thể sẽ kích hoạt phản ứng viêm để chống lại nó nên có thể dẫn đến đau cơ.

Một số loại thuốc bạn đang dùng có thể gây ra phản ứng viêm, vì vậy nếu bạn cảm thấy cơ thể bị đau sau khi dùng một loại thuốc mới nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

2. Chấn thương cơ

Nếu cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn sau khi tập thể dục thi có khả năng cơ bị tổn thương. Sự khác biệt giữa đau cơ bình thường và căng cơ xảy ra khi bị bong gân là gì?

Điều này có thể được biết bằng cách chú ý đến thời điểm cơn đau xuất hiện và sự cân bằng của cơ thể. Đau cơ bình thường xảy ra trong vòng 72 giờ sau khi tập thể dục nhưng căng cơ xảy ra đột ngột khi thực hiện một động tác cụ thể. Ngoài ra, nếu cơn đau cân bằng ở cả hai bên cơ thể thì có khả năng chỉ là đau cơ bình thường nhưng nếu cơn đau tập trung ở một chỗ cụ thể có nhiều khả năng là căng cơ. Các chấn thương được xử lý bằng phương pháp 'RICE'. Rice là từ viết tắt của Rest (nghỉ ngơi), Ice (chườm đá), Compression (băng ép) và Elevation (kê cao vị trí).

Điều này có nghĩa là trong khi nghỉ ngơi, điều trị được thực hiện bằng cách chườm đá, băng ép hoặc đặt vùng bị thương trên cao. Nếu cơn đau dữ dội, bạn có thể dùng thuốc chống viêm và giảm đau sau khi tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

3. Khi cần nghỉ ngơi

Cơ bắp khi được sử dụng quá nhiều tập trung vào một chỗ sẽ bị rách vi mô. Cảm giác đau sau khi vận động cơ là hiện tượng xảy ra ở vùng bị rách này. Cơ thể chúng ta có khả năng chữa lành những vết thương như vậy một cách tự nhiên và trong quá trình hồi phục cần rèn luyện cơ bắp khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, nếu cơn đau không giảm sau hai ngày hoặc hơn, đó là dấu hiệu cho thấy bạn cần nghỉ ngơi đầy đủ. Tốt hơn hết bạn nên ngừng tập luyện sức bền cho đến khi cơn đau thuyên giảm và thả lỏng cơ thể bằng các bài tập thể dục nhịp điệu nhẹ nhàng như đi bộ.

4. Thiếu ẩm

Chuột rút cơ xảy ra khi cơ co lại, thường xuất hiện rõ nhất khi cơ thể bị thiếu nước trong cơ thể và mất nước. Nếu bạn không uống đủ nước trong khi tập thể dục, bạn có thể bị chuột rút. Khi tập thể dục, tốt hơn là bạn nên uống nước thường xuyên hơn là đợi đến khi bạn khát.

5. Thiếu chất điện phân

Điều cần thiết khi tập thể dục không chỉ là việc hấp thụ nước mà còn các khoáng chất khác cũng phải được bổ sung như natri, kali và magiê giúp cân bằng chất lỏng trong cơ thể.

Khi nước và natri cạn kiệt, lưu lượng máu bị hạn chế dẫn đến chấn thương cơ, đau và bị chuột rút. Để bổ sung chất điện giải như natri, bạn có thể uống đồ uống ion nhưng nếu không thích những đồ uống này, bạn cũng có thể bổ sung chất điện giải bằng cách ăn chuối, sữa hoặc rong biển.