Đúng vậy, thói quen ăn uống của chúng ta sẽ thay đổi ngay mỗi khi nào mà chúng ta bị căng thẳng. Trước đây, rất nhiều nhà nghiên cứu đã nói rằng căng thẳng có thể dẫn đến tăng cân, nhưng một nghiên cứu mới gần đây đã cho thấy căng thẳng kéo dài có thể khiến ta tăng cân dần theo thời gian. Các nhà nghiên cứu từ Đại học College London (UCL) đã tiến hành nghiên cứu trên 2.527 đàn ông và phụ nữ trên 50 tuổi. Họ đo mức độ cortisol, hormone gây căng thẳng, trong những lọn tóc dài 2 cm (khoảng hai tháng phát triển) của những người này.

Sau khi tính đến các chênh lệch về độ tuổi và giới tính cũng như các yếu tố khác như việc ai đó có hút thuốc hay mắc bệnh tiểu đường hay không, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng mức độ cortisol càng cao (tức là ai đó càng bị căng thẳng) thì trọng lượng cơ thể, chỉ số BMI và số đo vòng eo của họ sẽ càng to hơn. Bên cạnh đó, có hàm lượng cortisol trong cơ thể cao cũng có liên quan mật thiết đến chứng béo phì kéo dài dai dẳng.

Các nghiên cứu trước đây đã xem xét mối liên hệ giữa căng thẳng và việc tăng cân luôn dựa trên nghiên cứu về nồng độ cortisol trong máu, nước tiểu hoặc nước bọt, những thành phần hay thay đổi trong ngày và thường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố ngắn hạn.

Đây là nghiên cứu đầu tiên tìm ra cách đo lường mức độ căng thẳng của một người trong vòng hai tháng. Tuy nhiên, vẫn chưa thực sự rõ ràng rằng liệu căng thẳng có gây ra béo phì hay không – bởi vì thừa cân cũng có thể là một nguồn gây căng thẳng cho một số không ít người. Tác giả chính của nghiên cứu, bà Sarah E. Jackson, một nhà dịch tễ học tại UCL, nói rằng mặc dù chúng ta không thể loại bỏ hoàn toàn căng thẳng ra khỏi cuộc sống của mình, nhưng chúng ta có thể tìm cách để kiểm soát được nó: “Ngay cả việc chỉ cần nhận thức rằng căng thẳng có thể khiến bạn ăn nhiều hơn cũng đã giúp ích rất nhiều. ” Vì vậy, nếu bạn muốn giảm cân, có lẽ đã đến lúc ngừng đếm chỉ số calo và cứ đơn giản là hãy thư giãn.