Những thói quen nấu nướng bình thường tưởng vô hại này có thể là nguyên nhân gây ung thư mà chúng ta không hề hay biết. Nếu thường xuyên nấu ăn theo cách dưới đây thì các bà nội trợ nên thay đổi ngay vì rất dễ khiến gia đình bạn mắc phải nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Để dầu ăn sôi già mới chiên/rán

Khi dầu ăn được đốt nóng ở nhiệt độ cao không những làm mất hết các chất dinh dưỡng mà còn sản sinh ra chất gây ung thư và có hại cho sức khỏe - Ảnh: Internet

Nhiều người nghĩ rằng khi dầu ăn sôi già đến bốc khói mới là lúc thích hợp bỏ thực phẩm vào xào nấu, chiên rán. Nhưng thực tế thì làm như vậy là phản khoa học. Vì khi dầu ăn được đốt nóng ở nhiệt độ cao không những làm mất hết các chất dinh dưỡng mà còn sản sinh ra chất gây ung thư và có hại cho sức khỏe.

Trên thực tế, hầu hết các gia đình đều sử dụng dầu ăn, nhưng chuyên gia lại khuyên nên dùng cả dầu ăn và mỡ động vật. Trong đó, mỡ động vật sẽ dùng chiên rán còn dầu ăn chỉ dùng trộn salad hoặc cho các món xào, nấu canh...

Trữ thịt quá lâu trong tủ lạnh

Nhiều người do quá bận rộn nên có thói quen tích trữ thịt trong ngăn đá. Nhưng nếu để thịt đông đá trong thời gian dài thì không những làm giảm độ ngon của nó mà còn gây biến chất có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Nếu có thể, bạn hãy đi chợ mỗi ngày, nếu buộc phải tích trữ thì cũng không nên để quá 1 tuần.

Nếu có thể, bạn hãy đi chợ mỗi ngày, nếu buộc phải tích trữ thì cũng không nên để quá 1 tuần - Ảnh: Internet

Sử dùng dầu đã qua chế biến

Vì thói quen tiết kiệm nên nhiều bà nội trợ sử dụng 1 lượng dầu chiên đi chiên lại để tiếp tục nấu những món khác. Bạn có biết thói quen này vô cùng có hại cho sức khỏe? Bởi vì khi dầu đã trải qua 1 lần đun trong nhiệt độ quá cao lại đun thêm lần nữa thì sẽ sản sinh ra axit béo chuyển hóa và sản phẩm oxy hóa lipid gây ung thư .

Tuyệt đối không được sử dụng dầu đã qua chế biến để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Cho quá nhiều muối và dầu

Theo nghiên cứu khoa học thì nếu cơ thể sử dụng quá nhiều đường, muối, dầu ăn trong 1 thời gian dài sẽ gây nên rất nhiều bệnh như béo phì, tiểu đường, tai biến và ung thư.

Vì thế, nên bỏ thói quen ăn nhiều dầu mỡ và ăn mặn.

Sử dụng các sản phẩm dầu ép thủ công

Dầu lạc ép thủ công dễ gây ung thư, vậy nên tốt nhất nên sử dụng dầu lạc ép từ nhà máy - Ảnh minh họa: Internet

Nhiều bà nội trợ thích sử dụng các sản phẩm dầu ép thủ công vì cho rằng nó nguyên chất và tự nhiên. Thế nhưng nếu sử dụng dầu lạc thì bạn nên lưu ý rằng trong quá trình ép dầu lạc sẽ sản sinh chất aflatoxin gây hại cho sức khỏe. Nếu ở các xưởng sản xuất chuyên nghiệp có bước loại bỏ chất này thì những nơi sản xuất thủ công lại không hề có.

Vì thế, dầu lạc ép thủ công dễ gây ung thư, vậy nên tốt nhất nên sử dụng dầu lạc ép từ nhà máy.