Có thể bạn đã thử qua rất nhiều biện pháp để có giấc ngủ ngon, nhưng theo chuyên gia, loại thức ăn mà bạn chọn cũng có là một yếu tố cần được coi trọng.

Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia (National Health Service) cho biết ăn quá nhiều trước khi ngủ có thể khiến bạn khó ngủ hơn.

Bạn nên ăn tối sớm hơn và thêm protein vào chế ăn để giúp ích cho giấc ngủ.

Theo The Sleep Charity, protein giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định.

Những loại thực phẩm giàu protein mà bạn nên thêm vào khẩu phần của mình gồm:

  • thịt nạc
  • gà tây
  • trứng
  • đậu hũ
  • đậu và các cây họ đậu
  • các loại hạt
Ảnh minh họa: gettyimages 

Mặc dù sinh tố protein (protein shake) và yaourt là những thực phẩm cung cấp protein rất tốt, nhưng cũng đồng thời chứa caffeine và hàm lượng đường rất cao nên bạn phải cẩn thận khi sử dụng.

Chuyên gia giải thích: "Protein giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định và chuyển cơ thể từ trạng thái hoạt động sang trạng thái nghỉ ngơi, trong khi tinh bột phức tạp (complex carb) tăng trytophan trong máu."

"Trytophan là một loại axit amin cơ thể dùng để tạo ra serotonin và melatonin, các chất dẫn truyền thần kinh làm chậm hoạt động thần kinh và ngăn não bộ bị ù."

Như các chuyên gia đã nói từ trước, các thực phẩm giúp giảm cân như hummus (tên một món ăn), hạnh nhân và quả óc chó đều chứa nhiều protein.

Alex Dimitru, bác sĩ tâm thần và y học giấc ngủ cho biết nếu bạn bị tỉnh giấc vào ban đêm thì rất có thể là do bạn cảm thấy đói.

Bác sĩ khuyến nghị nên thêm hummus vào bữa ăn để cung cấp trytophan mà cơ thể cần để tạo ra serotonin và melatonin.

Anh nói thêm: “Melatonin giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ và serotonin giúp điều chỉnh sự thèm ăn, giấc ngủ, tâm trạng và cơn đau."

 Ảnh minh họa: gettyimages 

Alex cũng giải thích rằng hạnh nhân chứa tryptophan và magiê, cả hai đều giúp giảm hoạt động cơ bắp và thần kinh một cách tự nhiên đồng thời giúp ổn định nhịp tim.

Nếu bạn không thích ăn các loại hạt, thì bơ hạnh nhân cũng là một lựa chọn tốt.

"Hãy phết bơ hạnh nhân lên bánh quy, một quả chuối hoặc một miếng bánh mì nướng khi bạn muốn ăn khuya. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều để bạn không cảm thấy quá no trước khi đi ngủ," anh ấy nói thêm.

Alex nói rằng nếu bạn không thích hạnh nhân thì có thể thử quả óc chó, vì chúng có chứa một số hợp chất giúp thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm, chẳng hạn như melatonin, serotonin và magiê.

Anh nói thêm: “Quả óc chó rất tuyệt vời khi được cắt nhỏ và thêm vào món salad tươi, làm lớp phủ trên ngũ cốc hoặc sữa chua, hoặc thay thế cho khoai tây chiên hoặc nhiều loại hạt không tốt cho sức khỏe khác."

Hữu Lộc (Dịch theo The Sun)