Người ta đã xác nhận rằng những đứa trẻ ngủ muộn và ngủ ít có xu hướng bị thừa cân hơn. Đặc biệt, trẻ ngủ muộn có nguy cơ béo phì cao bất kể thời gian ngủ bao lâu.

Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Birmingham đã xác nhận mối liên hệ giữa thời gian ngủ và lượng mỡ trong cơ thể của 2795 trẻ em từ 9 đến 12 tuổi tại thành phố Quảng Châu, Trung Quốc. Quỹ Y học Quảng Châu của Trung Quốc, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Quảng Châu và Đại học Trung Sơn đã tham gia nghiên cứu.

Nghiên cứu cho thấy những trẻ ngủ lâu hơn có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn những trẻ ngủ ít hơn. Cứ mỗi giờ đi ngủ muộn, chỉ số BMI lại tăng lên. Càng ngủ muộn, bạn càng dễ bị béo.

Người ta cũng khẳng định rằng thời gian đi ngủ có ảnh hưởng đến tình trạng béo phì ở trẻ em bất kể trẻ ngủ bao lâu. Cho đến nay, người ta biết rằng thời lượng ngủ có liên quan đến chứng béo phì ở trẻ em thông qua các nghiên cứu. Tuy nhiên, nghiên cứu phát hiện ra rằng ngay cả khi bạn ngủ đủ giấc thì việc thức khuya vẫn có thể làm tăng nguy cơ béo phì.

Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trẻ em Trung Quốc đi ngủ muộn hơn và ngủ ngắn hơn so với trẻ em ở độ tuổi tương tự ở phương Tây. Nhóm nghiên cứu đã phân tích các yếu tố văn hóa Trung Quốc nhấn mạnh việc học tập và thành tích học tập là nguyên nhân.

Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng mặc dù những thay đổi trong lối sống, bao gồm cả thói quen ăn uống, có tác động đến tình trạng béo phì ở trẻ em ở Trung Quốc, nhưng rõ ràng thời gian ngủ ngắn là một yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng béo phì ở trẻ em. Bất kể các yếu tố văn hóa, ngủ muộn làm tăng nguy cơ béo phì.