Theo "Harvard Health Publishing" của Mỹ, suy tim là vấn đề tuần hoàn máu. Nó xảy ra khi cơ tim không đủ khả năng bơm máu. Về cơ bản, suy tim làm cho hoạt động bơm máu của tim trở nên khó khăn hơn khiến động mạch vành cung cấp máu cho cơ tim bị thu hẹp hoặc tắc nghẽn.

Khi các tế bào tim chết do mạch máu bị tắc vì không được cung cấp đầy đủ oxy và máu thì các triệu chứng bắt đầu xuất hiện như đau ngực, khó thở, chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi hoạc dẫn đến hôn mê. Tuy nhiên, tim vẫn đập và vẫn có ý thức.

Mặt khác, tim ngừng đập (còn gọi là ngưng tim) đột ngột là tình trạng mất đột ngột các chức năng tim, khiến tim bất ngờ ngừng đập do rối loạn hoạt động điện của tim. Nói cách khác, tim mất nhịp đập chỉ rung và không thể bơm máu. Nếu tim ngừng đập đột ngột sẽ dẫn đến mất tri giác và ngừng thở, mạch không bắt được, huyết áp không đo được có thể dẫn đến tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

Suy tim không nhất thiết sẽ làm cho tim ngừng đập. Tuy nhiên, nếu tình trạng tim ngừng đập xảy ra thì nguyên nhân có thể là do suy tim. Suy tim là nguyên nhân phổ biến gây ra rung thất. Rung thất xảy ra khi dòng điện kích hoạt quá trình do cơ tim bình thường bị thay thế bởi các hoạt động điện hỗn loạn không còn khả năng bơm máu đến não và các bộ phận quan trọng khác của cơ thể. Cuối cùng, có thể gây ra tổn thương não vĩnh viễn hoặc tử vong.

Đau tim và tim ngừng đập có liên quan mật thiết đến bệnh động mạch vành nên nguyên nhân của hai bệnh cũng giống nhau. Nguyên do từ việc hút thuốc, tiểu đường, tăng huyết áp, thiếu vận động, béo phì, huyết áp cao và tiền sử tuef gia đình.

Các bệnh tim khác cũng gây ngừng tim như bệnh cơ tim hoặc bệnh van tim làm suy yếu cơ tim và các bệnh rối loạn nhịp tim như hội chứng QT là vấn đề trong hệ thống điện của tim bẩm sinh. Ngoài ra, việc lạm dụng thuốc có chất kích thích chẳng hạn như cocaine, amphetamine hoặc thuốc giảm đau cũng làm tăng nguy cơ tim ngừng đập.

Mặc dù nguy cơ tim ngừng đập trong 30 phút sau khi tập thể dục quá sức tăng lên nhưng xác suất chỉ là 1/1500 người không đáng kể so với tác dụng của việc tập thể dục đối làm cho tim khỏe mạnh