Đau khớp gối là bệnh lý có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi và ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt trong cuộc sống thường ngày. Cùng tìm ra nguyên nhân và cách chữa đau khớp gối tại nhà qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa đau khớp gối tại nhà - Ảnh minh họa: Internet

Thế nào là đau khớp gối?

Đau khớp gối là tình trạng sụn ở khớp gối bị tổn thương, khi đó 2 đầu xương khớp gối cọ xát vào nhau dẫn đến những cơn đau, kèm theo đó là hiện tượng viêm sưng đỏ.

Khớp gối có nhiệm vụ quan trọng là nâng đỡ trọng lượng của cơ thể khi đứng lên hay làm bất cứ công việc gì. Vì vậy, khi bị đau khớp gối, người bệnh sẽ cảm thấy rất khó khăn trong việc đứng dậy hoặc vận động đi lại đòi hỏi phải tìm ra cách chữa đau khớp gối kịp thời, hữu hiệu để người bệnh có thể sinh hoạt bình thường.

Biểu hiện của bệnh đau khớp gối

  • Đau nhức khớp: Người bệnh sẽ cảm thấy có những cơn đau tại vùng khớp gối, khi đứng lên ngồi xuống hoặc vận động nhiều thì sẽ cảm giác đau nhiều hơn.
  • Sưng, đỏ: Vùng da ngoài khớp gối sẽ có hiện tượng bị sưng, đỏ, khi ấn vào sẽ có cảm giác đau.
  • Cứng khớp: Người bệnh sẽ cảm thấy rất khó khăn khi duỗi chân, đặc biệt là sau khi ngủ dậy bởi khớp đầu gối bị co cứng.
  • Khớp gối có tiếng kêu: Xương dưới sụn khớp gối cọ xát vào nhau gây ra những tiếng động.
Triệu chứng bệnh đau khớp gối - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên nhân đau khớp gối

Bệnh có nhiều nguyên nhân khác nhau và được chia ra làm 2 nhóm nguyên nhân lớn:

Nguyên nhân cơ học

Do các chấn thương: Khi đầu gối gặp các va chạm, chấn thương dẫn đến tổn thương ở sụn khớp, dây chằng, hiện tượng đau khớp gối sẽ xảy ra.

Công việc đặc thù: Những công việc khiến khớp gối phải cử động liên tục như bốc vác, giao hàng… dễ dẫn đến nguy cơ bị đau khớp gối.

Tuổi tác: Khi có tuổi, chức năng xương khớp, mô cơ bị suy giảm cũng là nguyên nhân gây ra bệnh.

Lười vận động: Thói quen ngồi một chỗ, ít vận động, tư thế ngồi không đúng cách đều có thể dẫn đến khớp gối bị chấn thương.

Nguyên nhân đau khớp gối - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên nhân bệnh lý

Thoái hóa khớp gối: Đây là bệnh lý có các hiện tượng như bào mòn sụn và xương dưới sụn khi cọ xát dẫn đến đau, viêm.

Viêm gân bánh chè: Là tổn thương tại dây chằng nối xương bánh chè với các khu vực xung quanh ảnh hưởng đến khớp xương đầu gối.

Viêm bao hoạt dịch: Các sợi xơ mềm của bao khớp bị tổn thương sẽ gây đau, viêm cứng khớp gối.

Béo phì: Trọng lượng cơ thể quá lớn sẽ đè nặng lên khớp gối và gây ra bệnh.

Cách chữa đau khớp gối tại nhà

Hiện nay có một số cách chữa đau khớp gối tại nhà được nhiều người bệnh quan tâm bởi cách thực hiện khá đơn giản nhưng hiệu quả lại cao.

Luyện tập: Các bài tập thể dục cho người đau khớp gối khá hiệu quả tại nhà, bạn có thể tham khảo, bao gồm:

Bài tập 1: Người bệnh đứng thẳng, chân trái để lên trước, chân phải để sau. Gập khớp gối chân phải xuống sàn, giữ tư thế này trong khoảng 30 giây rồi từ từ thả ra. Lặp lại 5 lần sau đó đổi chân và thực hiện tương tự.

Bài tập 2: Vịn tay phải lên thành ghế, sau đó co chân phải lên. Đồng thời dồn trọng tâm vào chân trái. Dùng tay trái nắm lấy chân phải và kéo gót chân về gần mông, giữ tư thế từ 20-30 giây rồi thả ra từ từ. Sau đó đổi chân và làm tương tự như trên.

Bài tập 3: Người bệnh nằm trên mặt phẳng, duỗi hai chân thẳng rồi từ từ co chân lên, áp đùi vào sát bụng. Sau đó thả chân về lại tư thế ban đầu. Thực hiện động tác từ 10 – 20 lần để có hiệu quả tốt nhất.

Chữa đau khớp gối bằng luyện tập - Ảnh minh họa: Internet

Sử dụng cây thuốc nam: Sử dụng cây thuốc chữa đau đầu gối là một phương pháp khá hiệu quả. Một số cây thuốc nam như: Cây huyết đằng, cây cỏ xước, cây xấu hổ đỏ… đều có tác dụng rất tốt trong làm giảm viêm, sưng đau khớp gối.

Sử dụng lá lốt: Chữa đau khớp gối bằng lá lốt cũng là phương pháp được rất nhiều người áp dụng làm tại nhà bởi nó khá đơn giản từ những nguyên liệu lại có sẵn.

Lá lốt chữa đau khớp gối cực kỳ hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Cách làm: Lấy 10g lá lốt và 10g ngải cứu, rửa sạch, giã nát. Sau đó trộn hỗn hợp này với giấm và chưng nóng. Đắp hỗn hợp trên lên vùng đầu khớp bị sưng đau. Thực hiện đều đặn trong vòng 1 tuần bạn sẽ cảm thấy các triệu chứng của bệnh đau khớp gối giảm hẳn.

Đây là không chỉ là cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà mà nó còn có thể áp dụng cho bệnh nhân ở mọi lứa tuổi khác nhau.

 

Chữa đau khớp gối người già có thể áp dụng các bài tập và cây thuốc nam quen thuộc - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài những bài thuốc đơn giản, người bị đau khớp gối cũng cần chú ý:

Ăn uống khoa học: Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trong việc hỗ trợ điều trị bệnh đau khớp gối. Cần bổ sung đầy đủ các chất xơ, protein, vitamin…hạn chế ăn nhiều các thức ăn chứa dầu mỡ, các thực phẩm có nhiều chất béo.

Vận động thường xuyên: Cần tập thể dục, vận động thường xuyên để tránh hiện tượng bị co, cứng khớp gối.

Qua những thông tin tìm hiểu về bệnh đau khớp gối và cách chữa đau khớp gối đơn giản được thực hiện ngay tại nhà, bạn có thể tự chăm sóc cho mình hoặc những người thân khi mắc phải căn bệnh này.