Có lẽ hầu hết nhiều người trong chúng ta đều đã từng quen biết một ai đó bị trầm cảm và mắc chứng lo âu, đó không hề là một tình trạng đơn giản mà ta có thể giải quyết dễ dàng.

Vẫn còn có rất nhiều người cho rằng trầm cảm chỉ là vấn đề xảy ra trong "một giai đoạn" mà thôi, hoặc nghĩ đó chẳng qua chỉ là tâm trạng thất thường, cho nên họ không tìm kiếm sự giúp đỡ.

Khi lo âu không được điều trị đúng lúc, các triệu chứng của nó sẽ ngày càng trở nên trầm trọng hơn và có thể dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường.

Lo âu là tình trạng cạn kiệt của một số chất hóa học trong bộ não con người, cụ thể là dopamine và serotonin. Việc cạn kiệt các chất hóa học trong não có thể là do nhiều yếu tố tác động từ bên ngoài khác nhau, nó khiến một người cảm thấy buồn bã, chán nản, sợ hãi và hoảng loạn.

Các triệu chứng của lo âu có thể bao gồm mệt mỏi không rõ nguyên nhân, buồn bã, tự cô lập bản thân, trầm cảm, cảm giác vô vọng, thờ ơ, hoảng sợ, kích động. Trong những trường hợp nghiêm trọng, nó cũng có thể dẫn một người đến suy nghĩ tự tử.

Vì vậy, để ngăn ngừa tình trạng này, chúng ta sẽ cùng xem xét một số thói quen phổ biến có thể làm cho chứng lo âu trở nên tồi tệ hơn.

  1. Suy nghĩ quá nhiều về mọi thứ

Ngay cả việc đi mua sắm và quyết định mình nên mua gì, nếu cứ suy nghĩ quá nhiều, phân tích quá kỹ càng từng chi tiết nhỏ trong cuộc sống, bạn sẽ gây ra rất nhiều căng thẳng về tinh thần cho mình. Từ đó, tình trạng rối loạn lo âu sẽ càng trầm trọng thêm, thậm chí có thể dẫn đến các cơn hoảng loạn.

  1. Mang công việc về nhà

Làm việc siêng năng ở nơi làm việc là một điều tốt, tuy nhiên, mang công việc về nhà hàng ngày, kiểm tra e-mail liên tục và làm việc ngay cả khi đi nghỉ mát sẽ gây ra rất nhiều căng thẳng và gia tăng chứng lo âu.

  1. Sự cô đơn

Thỉnh thoảng muốn dành thời gian cho bản thân cũng là điều tốt. Tuy nhiên, việc tự cô lập bản thân hoàn toàn trong thời gian dài có thể dẫn đến nhiều suy nghĩ tiêu cực và trầm trọng thêm chứng lo âu.