Phụ Nữ Sức Khỏe

Bạn có biết: Uống một cốc cà phê mỗi ngày gúp thận khỏe mạnh hơn

Kết quả nghiên cứu cho thấy cà phê tốt cho sức khỏe thận. Theo khảo sát, những người uống hơn một cốc cà phê mỗi ngày có nguy cơ tổn thương thận cấp tính (AKI) giảm đột ngột 15% do chức năng của thận và những người uống 2~3 cốc mỗi ngày thấp hơn 22~23%.

Kết quả nghiên cứu cho thấy cà phê tốt cho sức khỏe thận. Theo khảo sát, những người uống hơn một cốc cà phê mỗi ngày có nguy cơ tổn thương thận cấp tính (AKI) giảm đột ngột 15% do chức năng của thận và những người uống 2~3 cốc mỗi ngày thấp hơn 22~23%. Đây là nội dung được trang web y học sức khỏe Mỹ webzine đưa tin 'Ngày sức khỏe' vào ngày thứ 7 (giờ địa phương) dựa trên tài liệu nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Đại học Johns Hopkins đăng trên KIREPORTS, một tạp chí của Hiệp hội Thận học Quốc tế (ISN).

Ảnh minh họa: Internet

Một nhóm nghiên cứu do Giáo sư Chirac Parik (Trưởng khoa khoa Thận) tại Đại học Y khoa Johns Hopkins dẫn đầu đã phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu về bệnh tim mạch ở 14.207 người trưởng thành từ 45 đến 64 tuổi từ năm 1987 đến năm 1989. Những người tham gia được khảo sát bảy lần trong khoảng thời gian 24 năm. Họ được chia thành nhiều nhóm: không uống cà phê, uống 1, 2, 3 hoặc hơn 3 ly mỗi ngày.

Theo ISN, trong thời gian khảo sát, có 1.694 trường hợp chấn thương thận cấp tính được ghi nhận. Các nhà nghiên cứu đã phân tích mối quan hệ tương quan giữa việc uống cà phê của người tham gia và phát bệnh AKI dựa trên các đặc điểm thống kê dân số, địa vị kinh tế xã hội, ảnh hưởng của lối sống và thói quen ăn uống.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người uống hơn một cốc cà phê mỗi ngày có nguy cơ AKI thấp hơn 15% so với những người không uống cà phê. Xét đến huyết áp, chỉ số khối lượng cơ thể (BMI), tiểu đường và các loại thuốc uống, nguy cơ AKI thấp hơn 11%. Đặc biệt, những người tham gia uống trung bình 2-3 ly cà phê mỗi ngày có nguy cơ AKI thấp hơn 22-23%.

 
Ảnh minh họa: Internet

Giáo sư Parik nói: "Chúng ta đã biết rằng uống cà phê thường xuyên có liên quan đến việc ngăn ngừa các bệnh mãn tính và thoái hóa bao gồm tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và bệnh gan. Bây giờ, một trong những lợi ích sức khỏe của cà phê này có thể mang lại là làm giảm nguy cơ AKI". Ông nói thêm: "Chúng tôi nghi ngờ rằng lý do cà phê ảnh hưởng đến nguy cơ AKI có thể là do các hợp chất hoạt tính sinh học kết hợp với caffeine hoặc chỉ bản thân caffeine giúp cải thiện quá trình tưới máu và sử dụng oxy trong thận. Chức năng thận tốt và khả năng chống chịu với AKI - phụ thuộc vào nguồn cung cấp máu và oxy ổn định"

Các nhà nghiên cứu cho biết cần phải nghiên cứu thêm để xác định chính xác cách cà phê có thể bảo vệ thận. Họ cũng lưu ý rằng việc bổ sung sữa, kem và đường có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc AKI, vì vậy cần phải nghiên cứu thêm. Tuy nhiên, một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Trung Quốc được công bố vào tháng trước trên "Bản tin tư vấn nội khoa" của các Bác sĩ cho thấy uống cà phê có thêm một chút đường cũng làm giảm nguy cơ tử vong sớm.

Lê Thanh (Dịch theo Kormedi )

Tin liên quan

Cháu bé mắc bệnh 'vi khuẩn ăn thịt người' sắp được xuất viện

Sức khỏe của cháu bé trú ở thông Chiềng, xã Ia Lốp, huyện Ea Súp (Đắk Lắk) bị mắc “vi...

Bệnh nhân sốt rét nhập viện ở TPHCM cần khai báo lịch sử đi lại

Theo Sở Y tế TPHCM, dù nguy cơ lây lan bệnh sốt rét trên địa bàn thành phố là gần...

Mùa hè uống trà xanh nhất định phải kiêng kỵ 6 điều này nếu không sẽ vô cùng hại sức...

Trà xanh là thức uống tốt cho sức khỏe với nhiều chất chống oxy hóa, nhưng không phải ai cũng...

Loại virus có thể gây tử vong tới 40% chỉ sau cơn sốt

Người mắc căn bệnh này sẽ lên cơn sốt đột ngột kèm theo đau đầu, mệt mỏi, nhạy cảm với...

Thử nghiệm thuốc chữa ung thư trên 18 người, 100% khỏi bệnh

Sau quá trình điều trị kéo dài 6 tháng, ung thư dường như đã biến mất ở những người tham...

Chuyên gia chỉ cách ngăn muỗi gây bệnh sốt xuất huyết

Dọn sạch các chum, vại nước hoặc chậu cây cảnh có nước, hạn chế mở cửa lúc sáng sớm và...

Sĩ tử đi thi có nên kiêng ăn trứng?

Kiêng ăn trứng sợ bị "điểm 0", kiêng ăn chuối sợ "trượt vỏ chuối"… là những kiêng kỵ không có...

Tin mới nhất

Chuyến bay đặc biệt đưa lọ thuốc hiếm vượt 1.700 km cứu người

13 giờ trước

Ba chị em ngộ độc sau nhiều ngày ăn chuột đồng

13 giờ trước

Hết sốt vẫn có thể chuyển bệnh nặng, bác sĩ chỉ dấu hiệu cảnh báo

13 giờ trước

Nghệ An ứng phó bạo lực trên cơ sở giới, xây dựng hàng chục nơi tạm lánh tại cộng đồng

13 giờ trước

Hội KHHGĐ Việt Nam tập huấn trang bị kỹ năng giáo dục giới tính và tình dục toàn diện cho...

13 giờ trước

Một chi tiết giúp bác sĩ chẩn đoán bé 7 tháng mắc bệnh nguy hiểm

2 ngày 12 giờ trước

Phía sau giường bệnh ung thư

2 ngày 15 giờ trước

Đi xe điện thuận tiện hơn nhờ 3 tính năng ít người biết trên điện thoại

2 ngày 16 giờ trước

Hà Nội công khai số điện thoại tiếp nhận, giải đáp thông tin y tế

2 ngày 16 giờ trước

Tin Phụ Nữ Và Gia Đình