Phụ Nữ Sức Khỏe

Ăn cơm hàng ngày dễ gây tiểu đường hơn là uống nước ngọt?

Với người bình thường việc ăn cơm trắng hàng ngày không làm tăng lượng đường huyết đến mức gây tiểu đường như các lời đồn thổi thời gian qua.

Tôi vừa đọc được bài viết nói về mộtnghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Havard (Mỹ) cho rằng, ăn cơm trắng hàng ngày có thể gây nguy cơ đái tháo đường nhiều hơn cả uống nước ngọt. Điều này có đúng không?

Bạn đọc Xuân Trình (TP.HCM) hỏi:

Thạc sĩ - Bác sĩ Đặng Ngọc Hùng, Viện nghiên cứu và tư vấn dinh dưỡng, trả lời:

Gần đây có nhiều thông tin đồn thổi sai lệch về việc ăn cơm. Vừa rồi tôi cũng xem một video nói về việc cơm có lượng đường gấp đôi nước ngọt. Dưới phần bình luận nhiều người hoang mang và cho rằng sẽ từ bỏ ăn cơm và chuyển qua ăn rau.

Đây là những thông tin sai lệch về cơm.

Nếu như chúng ta ăn đến 4- 5 chén cơm/ngày đối với nữ, và 5 -6 chén cơm/ngày đối với nam, thì các liều lượng này nằm trong ngưỡng bình thường. Thậm chí chúng ta có thể ăn cơm xen kẽ bún, phở, khoai lang, thậm chí là gạo lứt, yến mạch, bánh mì đen…


Khi ăn cơm ở mức khuyến nghị, cơ thể sẽ có cơ chế điều chỉnh lại đường huyết về mức ổn định. Ảnh minh họa: HẠ QUYÊN

Chúng ta đừng nghe cứ gia tăng đường huyết là lo sợ bị tiểu đường. Thật ra không chỉ ăn cơm, mà khi ta ăn các thực phẩm khác ngoài tinh bột ra như ăn thịt (đạm), thực phẩm nhóm chất béo… đều gia tăng đường huyết hết. Quá trình gia tăng này là một quá trình sinh lý và cơ thể chúng ta sẽ có một cơ chế, điều chỉnh lại đường huyết vào khoảng giữa 70 mg/dl – 110 mg/dl, tức là mức đường huyết mức ổn định.

Việc gia tăng đường huyết chỉ lo ngại ở người bị rối loạn chuyển hóa, đặc biệt là người bị đái tháo đường. Với người khỏe mạnh bình thường khi ăn ngưỡng cơm nói trên, thì cơ thể sẽ điều hòa lượng đường huyết dễ dàng.

Ở đây chúng ta cần để là các loại đường hấp thu nhanh, bao gồm đường mía, phèn, đường đen, thốt nốt… Hay các thực phẩm có chứa nhiều đường hấp thu nhanh như nước ngọt, nước hoa quả đóng sẵn, bánh ngọt, kẹo, trà sữa, đồ ăn nhanh.

Do đó với tinh bột bạn hãy ăn bình thường, vì chúng là nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể. Đừng nghe đồn thổi rằng không nên ăn cái này, và tránh ăn cái kia, vì nếu chúng ta làm theo mà không nghe theo lời khuyên của bác sĩ thì có thể suy dinh dưỡng và thiếu chất.

Theo Hạ Quyên/Báo Pháp luật TPHCM

Tin liên quan

Nên tự lấy ráy tai ở nhà hay đến tiệm?

Đến tiệm hớt tóc để lấy ráy tai là thói quen có hại, tiềm ẩn nguy cơ gây tổn thương...

Dấu hiệu nghi ngờ đang mắc đậu mùa khỉ

Tôi đang sốt nhẹ và người có nổi một vài mụn nước. Tôi lo sợ mình bị mắc đậu mùa...

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh sởi

Khu vực tôi sinh sống gần đây đang bùng phát bệnh sởi. Xin hỏi bệnh có nguy hiểm và gây...

Vừa ly hôn, bên chồng cũ không cho thăm con, người mẹ phải làm sao?

Sau khi ly hôn, nếu người chồng ngăn cản vợ thăm con thì có thể bị xử phạt vi phạm...

Bệnh viêm xoang trị dứt điểm được không?

Bệnh viêm xoang không đe dọa tính mạng, nhưng triệu chứng của bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng...

Bị bệnh tiểu đường có nên ăn rau khoai lang thay cơm?

Rau khoai lang nhiều vitamin và khoáng chất, có tác dụng chống oxy hóa, ung thư, bảo vệ gan,...

Người bị đái tháo đường có ăn được miến dong?

Người đái tháo đường vẫn có thể ăn miến dong ở mức vừa phải nhưng không nên coi đây là...

Tin mới nhất

Sốt xuất huyết tại TP.HCM tăng hơn 20% trong 1 tuần

10 giờ trước

Dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư đại trực tràng dễ nhầm lẫn

14 giờ trước

Phim mới của Trương Lăng Hách và Lư Dục Hiểu chưa quay đã 'dậy sóng'

14 giờ trước

Không cần lời thoại, ánh mắt Thừa Lỗi vẫn đủ sức gây thương nhớ

14 giờ trước

Bình nóng lạnh có nên bật 24/24?

14 giờ trước

Phẫu thuật cấp cứu thành công trẻ sơ sinh bị thủng ruột cận kề cửa tử

14 giờ trước

Chóng mặt suốt nhiều ngày, người phụ nữ bất ngờ phát hiện bị đột quỵ não

14 giờ trước

Vì sao có hiện tượng đang ngủ bỗng giật mình như "rơi tự do”?

14 giờ trước

Tận mắt thấy cơ ngơi chục nghìn m2 của Hoài Linh, danh ca Chế Linh thốt lên câu bất ngờ

14 giờ trước

Tin Phụ Nữ Và Gia Đình