Vitamin C là một trong 13 loại vitamin thiết yếu quan trọng của cơ thể con người, tồn tại ở dạng tinh thể trắng và rất dễ tan trong nước.

Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không thể lưu trữ vitamin C và cũng không thể tự sản xuất được nó. Do đó, chúng ta thường bổ sung nguồn vitamin C từ các thực phẩm có trong bữa ăn hàng ngày.

Vitamin C là một trong 13 loại vitamin thiết yếu quan trọng của cơ thể con người, tồn tại ở dạng tinh thể trắng và rất dễ tan trong nước. Ảnh minh họa: Internet

Thế nhưng, cần bao nhiêu vitamin C một ngày là đủ, nhất là với trẻ em?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng vitamin C bổ sung mỗi ngày sẽ tùy theo giới tính, độ tuổi và mức độ hoạt động của mỗi người mà khác nhau. Cụ thể như sau:

- Trẻ dưới 1 tuổi: 40 - 50mg lượng vitamin C mỗi ngày.

- Trẻ từ 1 - 13 tuổi: 15 - 45mg lượng vitamin C mỗi ngày.

- Trẻ từ 14 - 18 tuổi: nữ cần 65mg và nam cần 75mg lượng vitamin C mỗi ngày.

- Người trưởng thành: nữ cần 75mg và nam cần 90mg lượng vitamin C mỗi ngày.

- Phụ nữ mang thai, cho con bú: cần nhiều hơn 70 - 95mg lượng vitamin C mỗi ngày.

Lượng vitamin C bổ sung mỗi ngày sẽ tùy theo giới tính, độ tuổi và mức độ hoạt động của mỗi người mà khác nhau. Ảnh minh họa: Internet

Những loại quả chứa nhiều vitamin C tốt cho trẻ:

- Đu đủ: là một loại quả dễ ăn, trong 100g đu đủ có chứa khoảng 62mg vitamin C. Ngoài vitamin C dồi dào, đu đủ tươi còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như carotenoid và flavonoid, chất xơ, vitamin A, canxi, kali và cả omega-3 quý giá.

- Quả ổi: là loại quả chứa nhiều vitamin C nhất. Trong 100g ổi có chứa tới 200mg lượng vitamin C. Ngoài ra, ổi còn là loại hoa quả cực kỳ dồi dào chất xơ, là loại quả ít béo rất tốt cho những người có nhu cầu giảm cân.

- Xoài: là loại quả có mùi vị thơm ngon và rất dễ ăn. Trong 100g xoài có chứa khoảng 36mg lượng vitamin C - một hàm lượng tương đối lớn so với nhiều loại quả khác. Bên cạnh đó, xoài cũng rất giàu vitamin A giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch và giữ cho mắt khỏe mạnh.

- Cam: trong 100g cam chứa khoảng 53mg vitamin C. Ngoài ra, quả cam còn chứa chất xơ, vitamin A và kali giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc ung thơ, hỗ trợ tiêu hóa tốt, chống táo bón. Ăn cả múi cam sẽ tốt hơn là sử dụng nước ép cam.

- Bưởi: đây cũng là loại quả giàu vitamin C, tuy không quá ngọt nhưng lại có mùi thơm và vị chua nhẹ sẽ khiến trẻ rất thích ăn. Trong mỗi 100g bưởi có chứa tới 95mg vitamin C. Ngoài ra, trong bưởi còn chứa nhiều chất xơ, canxi, phốt pho và đa dạng các loại vitamin khác,…