Sản phụ bị táo bón sau sinh thường có biểu hiện bị đầy bụng, chướng hơi, ăn uống không tiêu dẫn đến tinh thần bị ức chế. Nhiều người thường lựa chọn dùng thuốc nhuận tràng để khắc phục vấn đề. Tuy nhiên, việc dùng thuốc trong giai đoạn cho con bú có thể gây nhiều tác hại. Một phương pháp an toàn, đơn giản, giúp điều trị táo bón sau sinh hữu hiệu là bổ sung trong thực đơn hàng ngày những thực phẩm có công dụng chữa táo bón.

Sản phụ bị táo bón sau sinh thường có biểu hiện bị đầy bụng, chướng hơi, ăn uống không tiêu dẫn đến tinh thần bị ức chế. Ảnh minh họa: Internet.

Rau diếp cá: Loại rau này chứa nhiều chất xơ, giúp làm mềm phân, hỗ trợ quá trình bài tiết. Chất xơ trong lá diếp cá cũng có tác dụng điều hòa nhu động ruột, hạn chế vấn đề bị táo bón sau sinh. Mẹ có thể ăn sống rau diếp cá hoặc uống trà lá diếp cá để chữa táo bón.

Cải bó xôi: Ngoài công dụng chống ung thư, chống viêm, hạn chế béo phì, bảo vệ mắt và giúp chắc xương. Đây còn là một loại thực phẩm rất hữu ích cho việc thanh lọc cơ thể. Loại rau lá xanh này cung cấp hàm lượng vitamin cần thiết để thúc đẩy quá trình tiêu hóa được thuận lợi hơn.

Khoai lang: Mỗi ngày mẹ nạp vào cơ thể 100gr khoai lang rất có lợi cho hệ tiêu hóa vì thành phần vitamin C và các axit amin giúp kích thích nhu động ruột, làm quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên dễ dàng hơn.

Đu đủ chín: Loại trái cây không chỉ chứa nhiều chất xơ mà còn có cả enzym tiêu hóa papain, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, thúc đẩy quá trình đào thải phân ra ngoài. Loại enzym này cũng giúp giải phóng protein tích tụ trong đại tràng, giảm thiểu tình trạng táo bón sau sinh.

Đu đủ chín không chỉ chứa nhiều chất xơ mà còn có cả enzym tiêu hóa papain, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Ảnh minh họa: Internet.

Các loại hạt: Một số loại hạt như hạt lanh, hạnh nhân, hạt bí… rất giàu chất xơ và bổ dưỡng, không chỉ giúp điều trị tình trạng táo bón sau sinh mà còn cung cấp nhiều chất có lợi cho sự phát triển của trẻ thông qua sữa mẹ.

Sữa chua: Trong sữa chua chứa nhiều men vi sinh, có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động rất tốt. Khi men vi sinh đi vào đường ruột sẽ tăng cường lợi khuẩn, ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, đồng thời khiến cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. Ngoài ra, sữa chua cũng giúp giảm thiểu các vấn đề khó tiêu, đầy hơi, táo bón.