Phải điều khiển hoạt động thể chất 

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính vượt qua nỗi sợ tập thể dục và bắt đầu tập thể dục nhẹ thì các triệu chứng sẽ được giảm bớt.

Ảnh minh họa: Internet

Theo một nhóm nghiên cứu tại Đại học London ở King's College, các hoạt động thường xuyên như tập thể dục là cách tốt nhất để loại bỏ hội chứng mệt mỏi mãn tính, nhưng nhiều bệnh nhân lại sợ tập thể dục vì sợ mệt mỏi và đau đớn hơn.

Hội chứng mệt mỏi mãn tính là một rối loạn phức tạp trong đó các triệu chứng mệt mỏi nghiêm trọng kéo dài hơn sáu tháng, bao gồm suy giảm khả năng tập trung, suy giảm trí nhớ, rối loạn giấc ngủ và đau cơ. Được biết, có hơn 250.000 bệnh nhân mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính này ở Anh.

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện các kế hoạch điều trị đa dạng trong một năm, bao gồm điều trị hành vi nhận thức, quản lý y tế chuyên môn hóa và vận động cho 600 bệnh nhân. Giáo sư Truman của nhóm nghiên cứu cho biết: "Những bệnh nhân bị rối loạn giấc ngủ, cơ bắp và đau khớp thậm chí ngừng các hoạt động hàng ngày như đi gặp bạn bè hoặc mua sắm".

Ảnh minh họa: Internet

Giáo sư Chalder nói: "Kết quả nghiên cứu cho thấy việc khuyến khích các hoạt động thể chất như đi bộ tốt hơn để điều trị. Chúng tôi không nên đưa ra những thứ quá sức như đạp xe ngay từ đầu và chúng ta phải từ từ tập thể dục cẩn thận."

Trong khi đó, Tiến sĩ Charles Shepherd, một cố vấn y tế của Hiệp hội hội hội chứng mệt mỏi mãn tính ở Anh, nói: "Kết quả nghiên cứu này có thể ám chỉ rằng bệnh nhân đơn giản là lười biếng. Tùy theo triệu chứng, chúng ta phải lập kế hoạch điều trị cho từng cá nhân".

Giáo sư Chalder nói: "Ý kiến cho rằng bệnh nhân lười biếng là sai lầm, trái lại, có nhiều trường hợp thành thật và làm việc quá chăm chỉ".

Kết quả của nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí 'The Lancet Psychiatry', và được nhật báo The Telegraph của Anh đưa tin.