Có thể nói, sen vừa là thức ăn vừa là thuốc. Tuy nhiên khi nhắc đến tác dụng làm thuốc chữa bệnh của sen người ta chỉ chú ý đến tâm sen, hạt sen, tua sen, ngó sen,... mà quên đi lá sen. Mỗi khi vào mùa họ chỉ dùng chúng để gói bánh vì vậy mà rất ít người biết trà lá sen có tác dụng gì.

Tác dụng dược lý của lá sen

Trong Đông y, lá sen tươi có vị đắng, tính bình nên giúp thanh thử, lợi thấp, thăng phát thanh dương và cầm máu. Còn với lá sen khô chúng lại có tác dụng chữa các chứng xuất huyết tốt.

Ngày nay, bên cạnh những công dụng trong Đông y, các nghiên cứu hiện đại cũng chỉ ra rằng lá sen còn có tác dụng giảm béo, chống xơ vữa động mạch và giải độc nấm. Các chuyên gia khuyên rằng, với những người cao tuổi, động mạch đã bị xơ cứng hoặc từng bị liệt nửa người do tai biến mạch máu não nên thường xuyên sử dụng lá sen.

Vì chỉ dùng lá sen để gói bánh nên ít ai hiểu cụ thể trà lá sen có tác dụng gì - Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó uống nước trà lá sen trị mỡ máu, chữa chứng gan nhiễm mỡ, giảm nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim rất hiệu quả.

Sở dĩ trà lá sen có nhiều công dụng như vậy là do lá sen chứa hàm lượng cao các hoạt chất flavonoid giúp chống oxy hóa lipid màng tế bào gan. Đồng thời các flavonoid này còn là chất xúc tác giúp ngăn chặn các bệnh về tai biến, xơ vữa động mạch,... Đặc biệt, lá sen còn chứa nuciferin, một chất có tác dụng an thần, ức chế loạn nhịp tim.

Trà lá sen có tác dụng gì?

Trà lá sen có tác dụng gì hay uống trà lá sen có giảm cân không vẫn luôn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Dưới đây là một vài công dụng cụ thể của trà lá sen mà bạn nên biết.

Trà lá sen giảm cân

Có thể nói, giảm béo là một trong những công dụng hữu hiệu khi uống trà lá sen. Lá sen tươi hoặc khô sắc lấy nước uống sẽ giúp cơ thể thanh nhiệt giải độc, giảm lượng mỡ thừa hiệu quả.

Tuy nhiên, lá sen khô khi sắc nước uống để giảm cân có một điểm trừ là kém an toàn. Bởi lẽ lá sen khi phơi khô, các hoạt chất ban đầu rất khó có thể giữ lại, đồng thời lá sen khô nếu bảo quản không đúng cách sẽ bị nấm mốc, kim loại nặng và gây ra hiện tượng ngộ độc, thận hư.

Vì vậy, nếu dùng lá sen khô giảm cân bạn cần chọn những cơ sở cũng như hiệu thuốc uy tín và sơ chế kĩ trước khi sắc nước uống.

Lá sen khô nấu nước uống có tác dụng giảm cân hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Trà lá sen phòng bệnh cao huyết áp

Cao huyết áp từ lâu đã được biết đến là một trong những bệnh lý có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. Vì thế mà chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý là điều quan trọng khi điều trị căn bệnh này.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, trong lá sen có chứa hàm lượng lớn flavonnoid và polyphenol, đây là hai thành phần quan trọng giúp ổn định huyết áp, giảm mỡ máu. Đặc biệt trà lá sen trị bệnh gan nhiễm mỡ cũng rất hiệu quả.

Hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ

Không chỉ hạt sen hay tâm sen mà lá sen khi sắc nước uống cũng giúp hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ rất tốt. Mỗi ngày uống một ly trà lá sen trước khi đi ngủ sẽ giúp giấc ngủ được sâu hơn, đồng thời cơ thể cũng được thanh lọc.

Không chỉ tâm sen, lá sen cũng có tác dụng an thần rất hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Lá sen chữa băng huyết, chảy máu cam, tiêu chảy ra máu

Chuẩn bị 40 gram lá sen tươi và 12 gram rau má, tất cả đem rửa sạch và cắt nhỏ. Sau đó cho rau má lên bếp sao vàng trước rồi mới thả lá sen và 400 ml nước vào nấu cùng. Đun lửa đến khi nước cô đọng lại còn khoảng 100 ml thì tắt bếp, chia ra uống 2 lần trong ngày.

Phòng chống bệnh béo phì

Tương tự như uống trà lá sen giảm cân, lá sen tươi khi nấu cháo cùng với gạo lứt có tác dụng chống béo phì hiệu quả. Nếu thích bạn có thể cho thêm ít đậu xanh để tăng hương vị đồng thời thanh nhiệt giải độc cho cơ thể. 

Ngoài ra, lá sen còn có nhiều công dụng khác như: hỗ trợ chữa ho ra máu, mụn nhọt, ích khí, thoái nhiệt,... Đặc biệt, thời gian gần đây, nhiều chị em còn truyền tai nhau về công dụng trà lá sen giảm mỡ bụng an toàn, hiệu quả.

Lá sen đem hãm trà hoặc nấu cháo với gạo tẻ và đậu xanh sẽ giúp phòng chống bệnh béo phì và thanh lọc cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

Cách làm trà lá sen

Để phát huy được hết công dụng của trà lá sen, trước hết bạn cần biết cách sơ chế và bảo quản lá sen khô. 

Lá sen tươi sau khi làm sạch, thái nhỏ và cho ra nắng phơi khô. Hoặc bạn cũng có thể để nguyên lá. Sau khi phơi được 2 đến 3 ngày, bạn đem lá sen vào bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát để tránh bị ẩm mốc.

Đem từ 3 đến 5 gram lá sen cho vào cốc, đậy nắp và ủ khoảng 15 phút thì có thể uống. Tuy nhiên, muốn tăng thêm hương vị, bạn có thể cho vào ít cánh hoa hồng hoặc húng quế. Đối với các chị em công sở không có nhiều thời gian bạn có thể hãm uống như trà và cho vào bình giữ nhiệt mang theo. 

Lá sen khô nên bảo quản nơi thoáng mát, khô ráo để tránh ẩm mốc gây hại cho sức khỏe khi dùng - Ảnh minh họa: Internet

Thành phần kiềm và gluxit có trong lá sen giúp giãn mao mạch, hạ huyết áp, giảm mỡ trong máu. Đặc biệt lá sen khô còn làm giảm hàm lượng cholesterol, điều hòa lượng lipid trong máu, rất có lợi cho giảm cân đồng thời còn đảm bảo được làn da săn chắc sau khi cân nặng giảm.

Lưu ý, nước trà lá sen nên uống trước hoặc sau bữa ăn khoảng 30 phút để tránh làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và không dùng quá 20 gram mỗi ngày.

Những lưu ý khi dùng trà lá sen để uống

Mặc dù lá sen chứa nhiều thành phần tốt cho cơ thể, tuy nhiên nếu dùng không đúng cách cũng sẽ gặp những tác hại khó lường. Một số tác dụng phụ của trà lá sen mà bạn cần phải biết để an toàn cho sức khỏe:

  • Trà lá sen tuy có tác dụng an thần nhưng đối với người có thể hàn lại gây ra chứng khó ngủ, mệt mỏi, mất trí nhớ và tim đập thất thường. Nhiều trường hợp nặng hơn còn ảnh hưởng đến chức năng sinh lý và giảm ham muốn tình dục.
  • Trà lá sen cực kỳ nguy hiểm với phụ nữ đang mai thai, cho con bú hoặc thời kỳ kinh nguyệt.
  • Những người bị chứng huyết áp thấp, muốn giảm cân thì càng không nên dùng trà lá sen.
Mặc dù chứa nhiều thành phần có lợi nhưng nếu sử dụng trà lá sen không đúng cách sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý, lá sen dùng hãm trà uống giảm cân phải là loại sen bánh tẻ tự nhiên ở miền Bắc, còn tươi xanh và không bị hư hoặc héo. Có như vậy, khi nấu thành nước uống mới mang lại hiệu quả.

Trà lá sen có tác dụng gì đã được bài viết chia sẻ khá cụ thể và chi tiết, vì thế khi sử dụng trà lá sen để giảm cân hoặc chữa bệnh bạn cần lưu ý những vấn đề cơ bản để sử dụng đúng cách, hiệu quả và an toàn.