Thành phần tannin trong cà phê cản trở việc hấp thụ sắt trong cơ thể. Ngay cả khi bạn ăn một món ăn tốt cho bệnh thiếu máu nhưng chỉ với một tách cà phê sau bữa ăn nó liền trở thành một việc vô ích. Điều này cũng tương tự với trà xanh và hồng trà. Đội ngũ dinh dưỡng của Bệnh viện Severance cho biết: "Hãy biết rằng thói quen uống cà phê, trà và nước ngọt trong vòng một giờ sau khi ăn là kẻ thù của bệnh thiếu máu".

Thiếu máu thường gặp ở những người ăn chay, giảm lượng thức ăn quá mức để giảm cân trong thời gian ngắn hoặc có thói quen ăn uống không điều độ. Những người bị thiếu máu cần bổ sung các chất dinh dưỡng một cách cân bằng. Bởi vì hầu như tất cả các chất dinh dưỡng đều tham gia vào việc tạo máu.

Ngoài ra, bạn cũng phải ăn thực phẩm có chứa nhiều sắt. Tỷ lệ hấp thụ sắt thấp và lượng hấp thụ sắt khác nhau tùy theo thực phẩm. Chất sắt hấp thụ được từ thực phẩm protein động vật khoảng 10-30%, chất sắt trong rau củ có tỷ lệ hấp thụ thấp 2-10%.

Do đó, bạn nên ăn nhiều thực phẩm động vật như thịt, cá, trứng hơn là ngũ cốc hoặc rau. Các thực phẩm chứa nhiều sắt bao gồm gan, hàu, rau xanh, tảo bẹ, rong biển, đậu Hà Lan, mè, sữa, sò, lòng đỏ trứng và trái cây khô.

Uống cà phê sau bữa ăn cũng không tốt cho bệnh tiểu đường. Bởi vì caffeine trong cà phê có thể gây ảnh hưởng xấu đến việc kiểm soát lượng đường trong máu. Thay vì trạng thái đói bụng, nếu uống cà phê sau khi hấp thụ đường hoặc carbohydrate thì lượng đường trong máu có xu hướng tăng lên và cứ tiếp tục như vậy. Bởi vì caffeine làm giảm độ nhạy của insulin.

Những người khỏe mạnh ngay cả khi uống caffein sau bữa ăn, các hệ thống trong cơ thể hoạt động và tự động điều chỉnh lượng đường trong máu. Tuy nhiên, ở những bệnh nhân đái tháo đường đang dùng thuốc hạ đường huyết thì tác dụng của thuốc hạ đường huyết có thể bị giảm nếu uống caffein sau bữa ăn. Vì vậy, bệnh nhân đái tháo đường nên hạn chế uống cà phê sau bữa ăn.

Uống cà phê điều độ có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe. Ủy ban tư vấn hướng dẫn ăn uống, cơ quan tư vấn dinh dưỡng hàng đầu của Hoa Kỳ, khuyến cáo người lớn khỏe mạnh nên uống 3-5 ly cà phê mỗi ngày. Tuy nhiên, thành phần caffeine trong cà phê có ảnh hưởng lớn đến một số bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và uống một lượng thích hợp.