Nguyên liệu:

- 300g thịt bò xay nhỏ (chả bò lá lốt thơm và đậm hơn làm mỗi thịt lợn). Nếu chọn bò ta thì các bạn chọn phần diềm vì thịt phần này rất là mềm và thơm. Thái xào nấu hay xay thì đều ngon, không bị khô, dai. Còn nếu bò nhập thì phần thăn lại ngon mềm hơn, có thể chọn bò Obe organic.

- 200g thịt nạc vai dắt nhiều mỡ xay nhỏ (hoặc ba chỉ nhiều mỡ).

Thịt cứ thái miếng nhỏ rồi đem đi xay.

- Gia vị ướp gồm: 7-8 lá lốt cắt sợi nhỏ (thích nhiều có thể cho thêm), hành tím băm nhỏ, hạt tiêu, bột canh, dầu ăn.

Lá lốt thái nhỏ cho thêm vào, không thể thiếu hạt tiêu và đặc biệt ướp cùng chút dầu ăn để hỗn hợp thịt được mềm hơn nhé!

- Để làm nước chấm: 3 thìa cơm nước mắm + 1,5 thìa cơm đường + ½ thìa cơm tỏi băm + ½ thìa cơm nước cốt quất + 1 quả ớt sừng băm + ớt cay băm (tuỳ thích) + 1 góc dứa vừa.

- Rau/quả ăn kèm: dưa chuột, dứa, rau thơm (tuỳ thích), bún…

 

Cách làm:

- Trộn đều thịt bò + thịt lợn + phần gia vị ướp. Dầu ăn cho khoảng 1 thìa cơm để cho chả sau rán được mềm.

(Mẹo để chả được mềm hơn: Cho thêm tinh bột khoai tây/bột năng/dầu ăn. Nếu cho bột mọi người cho vào khoảng 1 thìa nhé. Thịt để làm mọi người đừng lấy phần mông sẽ bị khô, cứ nạc vai dắt mỡ thì sẽ mềm ngon. Đặc biệt, chả lá lốt không ướp cùng sả hay gừng, có thể bị lạc vị.)

- Lá lốt rửa dưới vòi sạch, dựng rời cho ráo hẳn nước.

(Nếu cẩn thận các bạn hay dùng khăn sạch thấm khô nước từng lá một. Nếu không mọi người có thể nhúng lá vào nồi nước sôi, nhúng liền vớt liền cho ra chậu nước lạnh, vẩy khô và gói. Như thế thì lúc rán đỡ bắn mà giữ được màu xanh của lá.)

- Cách cuốn: 

Chia thịt thành những miếng đều tay rồi cuộn lại.

 

Dùng tăm để giữ cố định lá.

- Cách rán: Khi rán vắt vài giọt cốt chanh vào dầu cho đỡ bắn. Dầu nóng thì mới cho chả vào. Xiên tăm rồi nên chẳng sợ bung. Không xiên tăm thì khi cho vào mọi người cho chả lăn 1 vòng, lá lốt sẽ ôm vào thịt nhé!

(Các bạn bạn có thể rán bằng nồi chiên không dầu nhưng vị sẽ không ngon bằng rán dầu) 

- Nước chấm: cho nước mắm + đường + dứa + quất vào máy sinh tố xay nhuyễn. Lấy ra hớt bọt xong cho tỏi ớt vào. Nêm nếm chua mặn ngọt cho vừa ăn.

(Dứa mọi người tuỳ chỉnh miếng to nhỏ xay lẫn vào cho đủ độ sệt và chua).
Chả bò lá lốt các bạn có thể chấm trực tiếp ăn cũng ngon mà cuốn bánh đa nem cùng dưa chuột, dứa rau thơm cũng ngon không kém.

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Fb Châu Ngọc