Như hầu hết mọi người đều biết, chứng đau nửa đầu và đau đầu có thể gây suy nhược và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bên cạnh các loại thuốc đặc trị chứng đau đầu và đau nửa đầu như aspirin ,acetaminiphen,… ngày càng có nhiều người quan tâm đến các phương pháp điều trị đau đầu "tự nhiên".

Các loại tinh dầu đang được sử dụng khá phổ biến trong việc điều trị một số vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần. Dưới đây là một số nghiên cứu cho thấy mộ số loại tinh dầu hiệu quả với chứng đau đầu và chứng đau nửa đầu.

Tinh dầu khuynh diệp

Mùi của tinh dầu khuynh diệp cho bạn cảm giác tươi tắn, khỏe khoắn. Tinh dầu khuynh diệp là một chất làm sạch xoang mạnh mẽ, đó là lý do tại sao nó thường được sử dụng trong các spa. Khuynh diệp cũng giúp thư giãn cơ bắp và tinh thần, đặc biệt là khi kết hợp với dầu bạc hà. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng hít dầu khuynh diệp làm giảm đáng kể tình trạng đau và viêm ở những bệnh nhân thay khớp gối.

Tinh dầu oải hương

Từ lâu đã được ca ngợi vì đặc tính làm dịu, hoa oải hương có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn là chỉ giúp bạn thư giãn. Trong một nghiên cứu năm 2012, một nhóm người tham gia đã hít tinh dầu oải hương và ghi nhận mức độ đau đầu của họ trong khoảng thời gian hai giờ. Những người hít hoa oải hương cho biết họ giảm đau đầu nhiều hơn.

Tinh dầu bạc hà

Một nghiên cứu chỉ ra rằng khi xoa lên thái dương và trán, dầu bạc hà giúp thư giãn cơ. Nó cũng tạo ra tác dụng giảm đau đối với chứng đau đầu do căng thẳng. Tinh dầu bạc hà là một lựa chọn thông minh cho máy khuếch tán tinh dầu của bạn vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Tinh dầu hương thảo

Dầu hương thảo cũng có thể giúp bạn giảm đau đầu. Nghiên cứu cho thấy nó có tác dụng như một chất chống viêm. Dù đem lại kết quả hứa hẹn nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm về liều lượng và cách sử dụng để đem lại hiệu quả. Hương thảo cũng giúp giảm bớt trầm cảm và lo lắng, các triệu chứng có thể xuất hiện cùng với chứng đau đầu. (Và tất nhiên, nó có mùi thơm ngon.)

Tinh dầu hoa hồng

Một nghiên cứu năm 2017 đánh giá hiệu quả của tinh dầu hoa hồng ở những người bị chứng đau nửa đầu đã cho kết quả đáng hy vọng là giúp giảm đau trong thời gian ngắn: Kết quả cho thấy việc hít tinh dầu hoa hồng hữu ích nhất trong việc giảm đau ngắn hạn cho những người gặp bị đau nửa đầu với một số triệu chứng như đau buốt, nhức nhối,…

Đau đầu và chứng đau nửa đầu có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, chẳng hạn do mất nước hoặc căng thẳng. Mặc dù chúng sẽ không thay thế thuốc chữa bệnh, nhưng tinh dầu có thể giúp bạn giảm đau đầu hoặc đau nửa đầu.