Nguyên liệu:

- Gạo nếp 1kg (xôi vò cần hạt tơi và to đều nên mình hay nấu bằng nếp nương, nếp lào hoặc nếp sáp. Nếp cái hoa vàng hoặc nếp nhung khi ăn sẽ đậm đà thơm hơn nhưng hạt hơi nhỏ).
- Đậu xanh tách vỏ 500g
- Đường + muối trắng + ít nước cốt dừa + ít rượu trắng
- Gấc một quả, chọn quả gấc nếp, là quả gấc nhỏ, cuống thắt nhỏ và gai cũng nhỏ thì màu lên sẽ đẹp hơn.
Nguyên liệu chính để làm xôi vò gấc.

Cách làm:

- Gạo nếp vo sạch ngâm nước từ 2 - 4 tiếng hoặc lâu hơn một tí đều được. Đổ ra rá tráng lại cho hết nước ngâm, để ráo nước xóc vào nửa thìa muối .

- Đậu xanh ngâm nước 1 tiếng, đồ chín, giã nhuyễn hoặc xay (nếu xay thì đợi đậu nguội hẳn rồi xay để đậu không bị chín thêm từ nhiệt máy xay sẽ gây bết dính).

- Gấc cho vào tô, thêm vài hạt muối và thìa rượu đánh nhuyễn, rồi trộn vào gạo, trộn nhẹ tay để hạt gạo không bị vỡ.

- Nếu nấu xôi vò bình thường thì mình hay lấy đậu chín giã nhuyễn rồi trộn vào gạo sống xong đồ lên (gạo phải dùng khăn thấm nhẹ cho khô nước), còn xôi vò có gấc thì mình trộn đậu khi gạo đã đồ chín.

- Đun sôi nước mới đổ gạo vào đồ, khoảng 15 phút là được, lưu ý xôi vừa chín tới khoảng 85-90%, nếu đồ lâu hơn xôi bị mềm dẻo dính sẽ không được tơi hạt. Cho thêm vài cọng lá nếp vào nồi nước đáy để xôi được thơm hơn.

- Xôi chín rỡ tơi ra cho nguội bớt, trộn đậu nhẹ nhàng đều tay để đậu bọc hết vào xôi, các bạn chỉ trộn một nửa chỗ đậu.

- Cho xôi lên đồ lần nữa, tầm 15-20 phút, bỏ xôi ra mâm tãi mỏng, lúc này cho đường (các bạn cho ít hoặc nhiều theo độ ngọt mong muốn, công thức này mình cho 1 thìa đường), gấc có chứa nhiều vitaminA sẽ hòa tan trong dầu mỡ ,nên mình cho thìa dầu ăn hoặc có thìa mỡ gà là ngon nhất, cho thêm 1 thìa nước cốt dừa để xôi được béo và mềm, xôi để hôm sau cũng không bị cứng.

- Cho xôi lên đồ thêm 10 phút, bỏ ra trộn nốt chỗ đậu còn lại, lúc này xôi rất tơi, khi xôi còn hơi âm ấm có thể đóng khuôn hoặc đĩa phẳng, hoặc tãi ra cho nguội hẳn xới vào đĩa sâu lòng, khi ăn dùng thìa xúc vào bát.

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Fb Phùng Hà