Bà bầu có kiêng thắp hương không?

Trong các ngày rằm, mùng một hoặc khi lễ tết, nhiều gia đình vẫn duy trì tín ngưỡng thắp hương trên bàn thờ tổ tiên. Đa số tất cả mọi người đều có thể trang nghiêm thực hiện nghi thức này. Tuy nhiên đối với bà bầu, nhiều người quan niệm không nên thắp hương trong thời kỳ mang thai.

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Võ Uyên My (TP.HCM) cho biết, tục thắp hương trên bàn thờ tổ tiên đã có từ lâu đời. Đây là nét đẹp trong tín ngưỡng dân gian của người Việt. Đối với phụ nữ mang thai, chị em vẫn có thể thắp hương bình thường. Nghi thức trang nghiêm này chính là tấm lòng thành của con cháu vái tạ ông bà, bề trên.

Nhiều bà bầu thắc mắc liệu có nên thắp hương trên bàn thờ tổ tiên trong giai đoạn bầu bí - Ảnh minh họa: Internet

"Tuy nhiên, bà bầu cần chú ý chọn những bó hương không độc hại, không tẩm hóa chất tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi" – chuyên gia phong thủy Nguyễn Võ Uyên My chia sẻ.

Có thể thấy, ở khía cạnh tín ngưỡng dân gian, bà bầu có thể thắp hương mà không cần kiêng cữ vấn đề gì. Điều quan trọng chị em cần chú ý là sức khỏe của bà bầu khi vô tình hít phải khỏi hương hoặc cẩn trọng khi trèo lên các bậc ghế cao để thắp hương.

Bà bầu thắp hương cần chú ý gì?

Theo nghiên cứu, trong khói hương có chứa thành phần butadiene và benzene – 2 gây nguy cơ ung thư mạch bạch huyết và ung thư máu. Benzen trong khói hương khi thắp cũng gây ra chứng tổn thương hệ thần kinh, vùng mắt và da. Bà bầu hít phải khói hương tẩm hóa chất độc còn gây nguy cơ tồn dư hóa chất trong thận.

Trong khói của nhiều loại hương tẩm hóa chất chứa nhiều thành phần gây hại cho hệ hô hấp bà bầu - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, đối với những bà bầu có tiền sử mắc bệnh hen suyễn hoặc các bệnh liên quan đến hường hô hấp, khói hương có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe chị em. Đặc biệt, khói hương dày đặc trong phòng kín sẽ khiến chị em nghẹt thở, suy hô hấp.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé, khi thắp hương bà bầu cần chú ý nên sử dụng các hương có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Các loại hương thắp có nguồn gốc tự nhiên (cây trầm, mùn cưa...) sẽ an toàn, ít gây nguy hiểm cho bà bầu.

Bà bầu cần hết sức cẩn thận khi trèo lên các bậc ghế cao thắp hương - Ảnh minh họa: Internet

Khi thắp hương, bà bầu chú ý mở cửa chính, cửa sổ để tạo không gian không thoáng, khói hương nhanh chóng bay ra ngoài. Số lượng nén hương không nên thắp quá nhiều, bà bầu chỉ cần thắp tượng trưng 1 nén. Đặc biệt, mẹ bầu cần hết sức chú ý khi trèo lên các tầng cao hoặc ghế cao thắp hương, tránh nguy cơ trượt chân, té ngã.