Bà bầu có nên ăn vải không?

Bà bầu có được ăn vải không? Câu trả lời là có. Ăn vải khi mang thai sẽ an toàn khi mẹ biết ăn trong chừng mực. Vải là nguồn cung cấp dồi dào của vitamin C, kali và chất chống oxy hóa, có lợi cho thai kỳ. Tuy nhiên, ăn vải quá mức có thể ảnh hưởng đến thai kỳ của mẹ.

Vải là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu

Để hiểu rõ hơn về vấn đề bà bầu có được ăn vải không, chị em hãy cùng tìm hiểu những lợi ích sức khỏe khi ăn vải trong thai kì:

Vải thiều chứa hàm lượng vitamin C cao - Ảnh minh họa: Internet

1. Cung cấp vitamin C cho hệ thống miễn dịch khỏe hơn

Vải thiều chứa hàm lượng vitamin C cao giúp cải thiện hệ thống miễn dịch. Do đó, ăn vải thiều có thể bảo vệ bà bầu khỏi nhiễm trùng và bệnh tật trong thai kỳ. Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất serotonin trong cơ thể. Nó hỗ trợ trong việc duy trì xương và răng khỏe mạnh và còn giúp hấp thu sắt vào máu.

Sắt là một thành phần thiết yếu để duy trì nồng độ hemoglobin trong máu tối ưu. Do đó, ăn vải khi mang thai sẽ giúp điều hòa lưu thông máu.

2. Duy trì cân bằng chất lỏng cho cơ thể

Nồng độ kali trong vải thiều rất hữu ích trong việc điều chỉnh mức chất lỏng trong cơ thể, nó giúp kiểm soát nhịp tim và huyết áp.

3. Hỗ trợ tiêu hóa

Vải thiều rất giàu chất xơ, ngăn ngừa táo bón và cải thiện nhu động ruột.

4. Chất chống oxy hóa

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong loại trái cây này đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa thiệt hại do quá trình oxy hóa gây ra. Ăn vải, còn thúc đẩy làn da mềm mại và dẻo dai.

5. Giàu polyphenol

Vải thiều chứa một lượng đáng kể các hợp chất phenolic, giúp kiểm soát cân nặng và điều trị tổn thương gan. Chất này cũng chống lại bệnh tiểu đường tuýp 2.

Giá trị dinh dưỡng của vải

Ăn vải thúc đẩy làn da mềm mại và dẻo dai - Ảnh minh họa: Internet

Theo USDA (Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ), dinh dưỡng có trong 100g thịt quả vải tươi như sau:

Chất dinh dưỡng

Giá trị

Nước

81,76g

Calo

66kcal

Carbohydrate

16,53g

Chất đạm

0,83g

Chất xơ

1,3g

Chất béo

0,44g

Đường

15,23g

Vitamin

Vitamin C

71,5mg

Thiamine (Vitamin B1)

0,011mg

Riboflavin (Vitamin B2)

0,065mg

Niacin (Vitamin B3)

0,603mg

Folate (Vitamin B9)

14mcg

Vitamin E (alpha-tocopherol)

0,07mg

Điện giải

Kali

171mg

Natri

1mg

Khoáng chất

Canxi

5mg

Sắt

0,31mg

Magiê

10mg

Kẽm

0,07mg

Photpho

31mg

Tác dụng phụ của vải đối với bà bầu

Hãy chú ý đến số lượng vải trong chế độ ăn uống của mẹ. Vì ăn quá nhiều trái cây có thể gây ra các bất lợi cho mẹ và bé.

Ăn quá nhiều trái cây có thể gây ra các bất lợi cho mẹ và bé - Ảnh minh họa: Internet

1. Tạo nhiệt bên trong

Nếu ăn vải quá nhiều sẽ sinh nhiệt bên trong cơ thể, có hại cho mẹ và em bé. Hiện tượng tạo nhiệt gây ra sự mất cân bằng trong cơ thể, dẫn đến một số tình trạng như đau họng, chảy máu mũi, loét miệng và nhiều hơn nữa.

2. Tăng đường huyết

Tiêu thụ quá nhiều vải thiều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ vì loại quả này nằm trong nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết cao (GI). Thực phẩm GI cao sẽ bị phá vỡ nhanh chóng sau khi ăn, làm tăng lượng đường trong máu.

Tiêu thụ quá nhiều vải thiều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ - Ảnh minh họa: Internet

Lượng đường quá nhiều trong loại trái cây này sẽ khiến đường máu tăng đột ngột, làm tình trạng tiểu đường tồi tệ hơn nếu mẹ đã mắc bệnh này. Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng cho thấy vải thiều có thể có lợi trong việc giảm mức đường trong máu khi dùng đúng số lượng.

3. Giảm huyết áp

Ăn quá nhiều vải thiều có thể làm giảm huyết áp của mẹ xuống mức nguy hiểm, gây ra các tình trạng như mờ mắt, chóng mặt, lạnh, buồn nôn, thở nông và mệt mỏi cực độ.

4. Tương tác với thuốc

Vải thiều có thể làm tăng nguy cơ chảy máu khi tương tác với các loại thuốc như aspirin, thuốc chống đông máu (heparin hoặc warfarin), thuốc chống kết tập tiểu cầu (clopidogrel) và giảm đau kháng viêm NSAIDs (naproxen hoặc ibuprofen).

Vải cũng có thể gây xuất huyết khi dùng cùng với các loại thảo mộc và chất bổ sung như Ginkgo Biloba, tỏi hoặc palmetto.

Bà bầu ăn bao nhiêu vải 1 ngày thì an toàn?

Ăn vải thiều có chừng mực mang lại rất nhiều lợi ích. Bà bầu nên ăn 8 - 10 quả vải mỗi ngày có thể được xem là một số lượng an toàn.

Bà bầu có được ăn vải sấy khô không?

Quả vải sấy là một loại trái cây ngon, thường có sẵn trong mùa hè. Đây là loại trái cây sấy khô chứa nhiều dinh dưỡng, thường xuất hiện trong các món ăn vặt, món chè, món rượu, món hầm hoặc món nước uống giải khát của mùa hè.

Vải khô là sản phẩm có tính nóng - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, vải khô là sản phẩm có tính nóng, nên hạn chế sử dụng quá mức trong khi mang thai. Việc sử dụng vải khô không kiểm soát khi mang thai sẽ khiến cơ thể người mẹ bị nóng, dẫn đến tình trạng táo bón, lưỡi, miệng khô, gây chảy máu âm đạo, đau bụng hoặc sảy thai.

Nhưng mẹ không cần phải quyết liệt loại bỏ quả vải sấy ra khỏi khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Giống như các loại thực phẩm khác, trước khi sử dụng vải sấy khô, mẹ bầu cần tìm hiểu và sử dụng nó một cách an toàn nhất.

Tiêu thụ vải khô vừa phải trong khi mang thai sẽ giúp làm giảm các triệu chứng buồn nôn, bỏng tim, ợ chua hoặc các vết loét dạ dày. Tương tự như vải tươi, vải sấy khô chỉ ít hàm lượng nước hơn, về cơ bản công dụng, tác dụng phụ và thành phần dinh dưỡng khá giống vải tươi.

Vì vậy, cũng giống như vải tươi, phụ nữ có thai hoàn toàn có thể sử dụng trái vải sấy khô. Tuy nhiên, khi sử dụng cần phải kiểm soát lượng tiêu thụ sao cho phù hợp. Tốt nhất chỉ nên sử dụng lượng vải sấy cho phép trong ngày (từ 6 - 8 trái). Để bảo vệ sức khỏe của mình, không nên lạm dụng ăn quá nhiều vải.

Bà bầu sau sinh có được ăn vải không?

Vải có tính nóng, hàm lượng đường lại cao nên các bác sĩ khuyến cáo mẹ sau sinh không nên ăn vải. Mẹ sau sinh ăn nhiều quả vải sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa, khiến sữa bị nóng, bé bú vào cũng nóng theo, mọc rôm sảy, khó chịu và quấy khóc. Vì vậy, thay vì ăn vải, mẹ có thể chọn loại quả khác có tính mát hơn.

Vải thiều có thể làm tăng nguy cơ chảy máu khi tương tác với các loại thuốc - Ảnh minh họa: Internet

Không chỉ mẹ sau sinh mà cả những người khỏe mạnh khi ăn nhiều vải, đặc biệt là lúc đang đói có thể dẫn đến tình trạng say vải. Vì hàm lượng đường trong vải cao, ăn nhiều một lúc khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột, gan không thể chuyển hóa kịp.

Lúc này, cơ thể lại phải tăng cường tiết insulin, hormon tuyến tụy tiết ra để nồng độ đường trong máu giảm xuống, dẫn đến một số triệu chứng khi bị hạ đường huyết như tim đập nhanh hơn, chân tay run, cơ thể đổ nhiều mồ hôi… Hiện tượng này còn gọi là say vải, ngộ độc vải.

Do hàm lượng đường cao (glucose chiếm tới 66%) nên mẹ sau sinh ăn nhiều vải làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đặc biệt, những người đã bị tiểu đường thì tình trạng bệnh sẽ nặng hơn.

Mẹ sau sinh ăn quả vải với số lượng nhiều có thể dẫn đến tình trạng “bốc hỏa”, cơ thể nóng ran, phát sốt. Nhiều người còn có thể gặp những triệu chứng như chóng mặt, đầu óc choáng váng, khó chịu… Còn nếu mẹ nào thèm quá thì cũng chỉ nên ăn 1 – 2 quả để bớt thèm, không ăn nhiều quá.

Qua bài viết này, chắc hẳn chị em đã tự tìm ra giải đáp cho vấn đề bà bầu có được ăn vải không. Cũng như mọi loại trái cây khác, mẹ nên sử dụng vải vừa đủ để mang lại lợi ích sức khỏe tốt nhất.