Mất ngủ là một dạng rối loạn giấc ngủ, người bệnh thường rơi vào tình trạng không thể đi vào giấc ngủ, giấc ngủ chập chờn, hay bị thức giấc, tỉnh giấc vào nửa đêm, ngủ dậy vẫn có cảm giác thấy mệt mỏi.

Socola 

Socola là hỗn hợp giữa cacao và bơ cacao, đường, sữa và những chất phụ gia khác vào, cuối cùng được đóng thành dạng thanh. Ăn socola đúng cách sẽ rất tốt cho sức khỏe, chúng tác động tích cực đến hệ tuần hoàn, có tác dụng chống ung thư, kích thích não, trị bệnh ho và chống tiêu chảy.

Tuy nhiên, chúng ta không nên sử dụng quá nhiều socola vì ăn socola có thể gây mất ngủ vào ban đêm. Sở dĩ ăn socola mất ngủ vì trong socola có chứa nhiều tyrosine.

Tyrosine sẽ chuyển hóa thành chất kích thích dopamine. Chất này khiến cho bạn luôn cảm thấy tỉnh táo, hưng phấn vào ban đêm, nằm lên trở xuống không ngủ được và là nguyên nhân ăn socola mất ngủ về đêm.

Uống rượu bia

Uống rượu bia quá nhiều có thể gây mất ngủ là tình trạng phổ biến hiện nay. Những người này thường bị mất ngủ, khó ngủ, ngủ không ngon giấc. Từ đó, khiến cho cơ thể mệt mỏi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt.

Sở dĩ uống rượu bia nhiều có thể gây mất ngủ là vì: Trong rượu bia có cồn, đây là chất gây ngộ độc cho hệ thần kinh và các cơ quan khác trong cơ thể nêu sử dụng quá mức. Hiện tượng mất ngủ, khó ngủ do uống rượu bia không phải xảy ra ở tất cả mọi người. Đối với những người có thể trạng tốt, cơ thể thích nghi với bia rượu thì rượu bia lại làm họ dễ ngủ hơn nếu uống với ngưỡng vừa phải của cơ thể, phù hợp với thể trạng. Còn đối với những người có thể trạng kém, rượu bia sẽ gây độc hệ thần kinh, gây nên tình trạng mất nước trong cơ thể, từ đó gây nhức đầu, khó chịu dẫn đến bứt rứt, khó ngủ, ngủ không ngon giấc và thậm chí là mất ngủ.

Thực phẩm nhiều chất béo

Thực phẩm giàu chất béo và đường như bánh quy và bánh ngọt, có thể làm gián đoạn giấc ngủ lành mạnh, đặc biệt là khi ăn gần trước khi đi ngủ. Hàm lượng chất béo bão hòa cao trong những món nướng này có thể góp phần gây ra trào ngược axit dạ dày thực quản, khiến bạn rất khó chịu dẫn đến mất ngủ.

Ngoài ra, hàm lượng đường cao trong thực phẩm này có thể làm tăng lượng đường trong máu, dẫn đến sự gia tăng insulin và một số vấn đề sức khỏe khác có thể dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém và mất ngủ.

Trà đen

Trà đen chứa tổng lượng caffein cao nhất trong tất cả các loại trà, một tách trà đen chứa khoảng 47 miligam caffein. Do đó, trà đen có thể hoạt động như một chất kích thích sự tỉnh táo. Để giúp trà đen không làm gián đoạn giấc ngủ, hãy ngừng uống trà đen ít nhất 2-3 giờ trước khi đi ngủ.