Tờ Daily Mail của Anh đưa tin rằng kết quả nghiên cứu cho thấy phô mai giúp cải thiện thính giác.

Ảnh minh họa: Internet

Theo báo cáo, các hợp chất trong phô mai có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị khiếm thính như các triệu chứng điếc do tiếp xúc với tiếng ồn.

Các thí nghiệm trên động vật cho thấy thành phần D-metionin trong phô mai không chỉ ngăn ngừa tổn thương tế bào thần kinh tai mà còn có tác dụng phục hồi.

Nhóm nghiên cứu đang tiến hành thí nghiệm trên người với đối tượng là 600 người được quân đội Mỹ hỗ trợ. Thông qua nghiên cứu lần này, họ có kế hoạch tìm hiểu xem các hợp chất trong phô mai và sữa chua có thể bảo vệ binh lính khỏi tổn thương thính giác vĩnh viễn do tiếng súng gây ra hay không.

Tiếp xúc với âm thanh lớn sẽ làm tổn thương các tế bào thần kinh hình lông trên ống tai. Tiếng ồn lớn như vậy là thành phần D-metionin trong phô mai được trung hòa trong việc thúc đẩy sự tiết ra oxy độc hại.

Ngoài ra, thành phần này có thể phục hồi tổn thương thính giác phát sinh khi tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong khoảng 7 giờ. Theo nhóm nghiên cứu, không có loại thuốc nào có hiệu quả tương tự.

Ảnh minh họa: Internet

Trong các thí nghiệm với đối tượng là quân nhân, khi huấn luyện bắn súng, một nhóm uống nước giải khát có thành phần D-metionin, nhóm còn lại uống thuốc giả (giả dược) và vài giờ sau đang thử nghiệm thính giác.

Các bác sĩ đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng này cho biết "Chúng tôi đang tìm hiểu xem thành phần D-metionin đã được chứng minh có hiệu quả trong thí nghiệm trên động vật có thể được áp dụng cho con người hay không".

Nhưng để có được hiệu quả này, bạn phải hấp thụ một lượng lớn phô mai. D-metionin được cung cấp cho quân nhân tương đương với lượng phô mai khoảng 2,3 kg.