Tiến sĩ Britt M. Burton-Freeman thuộc Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng của Đại học Công nghệ Illinois (Hoa Kỳ) đã tiến hành đánh giá tổng thể và toàn diện về quả mâm xôi. Theo nhóm nghiên cứu, quả mâm xôi có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính do sự trao đổi chất bất thường gây ra như tim mạch, tiểu đường, béo phì và Alzheimer. 

Mâm xôi chứa nhiều vitamin C và chất xơ, đây là những chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe. Ngoài ra, đây cũng là một trong số ít thực phẩm thực vật có chứa đồng thời Elagitanin và Anthocyanin như một thành phần chống oxy hóa. Người ta phân tích rằng các chất dinh dưỡng và hóa học thực vật như Phytochemical tác động cùng nhau gây ra hiệu quả tăng cường sức khỏe.

Ảnh minh họa: Internet

Bệnh tiểu đường

Nếu đề kháng insulin tăng lên thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sẽ tăng lên. Điều này cũng có thể gây ra các yếu tố nguy hiểm cho bệnh tim mạch. Một phân tích tổng hợp cho thấy thành phần Polyphenol trong quả mâm xôi có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường bằng cách cải thiện phản ứng insulin và giảm lượng đường trong máu.

Bnh tim

Bệnh tim là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong hàng đầu với 17,5 triệu ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm. Một lối sống lành mạnh như ăn kiêng, tập thể dục và cai thuốc lá là một yếu tố quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mặt khác, tổn thương tế bào và mô do căng thẳng oxy hóa quá mức và viêm nhiễm là nguyên nhân gốc rễ của bệnh tim.

Theo nghiên cứu, nếu xem xét các thí nghiệm trên động vật và nghiên cứu mô tế bào hiện có thì sau khi dùng quả mâm xôi, căng thẳng oxy hóa và viêm giảm đã giảm. Điều này có vẻ là do các thành phần trong quả mâm xôi làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, làm giãn mạch máu  giảm huyết áp.

Béo phì

Thừa cân béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư. Tuy nhiên, các thí nghiệm trên động vật cho thấy rằng những con chuột có chế độ ăn nhiều chất béo khi ăn quả mâm xôi chất béo sẽ được phân hủy và trọng lượng cơ thể giảm xuống. Mặc dù khó có thể áp dụng kết quả thử nghiệm này lên con người, nhưng người ta ước tính rằng chất xơ dồi dào trong quả mâm xôi sẽ giúp kiểm soát lượng thức ăn hấp thụ để tăng cảm giác no.

Alzheimer

Vẫn chưa có nhiều nghiên cứu xem xét mối quan hệ tương quan giữa bệnh Alzheimer và quả mâm xôi. Tuy nhiên, các tác dụng như giảm căng thẳng oxy hóa và mức độ viêm và cải thiện phản ứng insulin được cho là sẽ góp phần làm chậm  quá trình lão hóa và giảm tỷ lệ mắc bệnh AlzheimerNgười ta giải thích rằng quả mâm xôi sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe não bộ cũng như sức khỏe thể chất.