Khoảnh khắc khó khăn nhất khi kiểm soát cân nặng là lúc bạn không thể kiểm soát được cơn thèm ăn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một số loại thực phẩm riêng biệt có thể giúp ngăn chặn sự thèm ăn. Dù không cho hiệu quả ngay lập tức nhưng nếu bạn cải thiện thói quen ăn uống của mình bạn có thể thấy hiệu quả ổn định. Theo tạp chí sức khỏe Prevention của Mỹ, những loại thực phẩm khó tiêu hóa là nguyên nhân chính gây ra tác dụng này. Quá trình tiêu hóa chiếm 5-10% tổng quá trình trao đổi chất . Điều này có nghĩa là mức tiêu thụ năng lượng được cải thiện trong khi vẫn duy trì cảm giác no lâu. Có những thực phẩm nào làm tăng lượng calo tiêu thụ và giúp vượt qua cơn đói?

Lúa mạch

Theo một nghiên cứu mới nhất của Đại học Lund ở Thụy Điển, lúa mạch có tác dụng làm giảm sự thèm ăn, giảm lượng đường trong máu và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Lúa mạch rất giàu chất xơ nên có hiệu quả trong việc tạo cảm giác no

Những người tham gia thí nghiệm trong độ tuổi trung niên khỏe mạnh được cho ăn bánh mì lúa mạch ba lần một ngày, kết quả cho thấy sự trao đổi chất của họ tăng lên nhanh chóng và lượng đường trong máu và insulin giảm xuống. Nhóm nghiên cứu khuyến khích nên thêm lúa mạch vào các món ăn khác nhau như cơm, salad,...

 Ớt đỏ

Một số người ăn kiêng mang theo sốt cay capsaicin để xịt lên thức ăn của họ. Beyonce, người đang thu hút sự chú ý với thân hình gợi cảm, cũng nổi tiếng với việc mang theo nước sốt cay trong túi.

Các nhà khoa học cũng ủng hộ tác dụng này của vị cay. Theo nhóm nghiên cứu của Đại học Purdue (Hoa Kỳ), ớt đỏ làm giảm sự thèm ăn và cải thiện mức tiêu hao năng lượng. Thực phẩm cay sẽ hiệu quả hơn đối với những người không thường ăn cay.

◆ Thịt nạc

Theo một bài báo được đăng trên Tạp chí của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng (Journal of the Academy of Nutrition and Dietics), một bữa ăn có chứa protein chất lượng cao có thể ngăn chặn sự thèm ăn cho đến giờ ăn tiếp theo.

Thực đơn bao gồm khoảng 100g thịt gà hoặc thịt nạc có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn. Nếu ăn chay, bạn có thể tăng lượng protein bằng các loại đậu như đậu lăng, đậu gà và các loại rau xanh như rau chân vịt và bông cải xanh.

◆ Hạnh nhân

Nếu bạn bắt đầu cảm thấy đói sau khi ăn sáng, một nắm hạnh nhân sẽ làm dịu cơn đói này. Theo một bài báo được đăng trên "Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu", giữa những người ăn một nắm hạnh nhân giữa bữa sáng và bữa trưa với những người không ăn bất cứ thứ gì thì những người ăn hạnh nhân giảm được lượng thức ăn bữa trưa và bữa tối và có hiệu quả trong việc giảm cân. Điều này có nghĩa là chỉ cần ăn một ít đồ ăn vặt lành mạnh có thể giúp kiểm soát lượng thức ăn tổng thể của bạn.