Hầu hết các loại rau củ đều rất tốt cho cơ thể chúng ta vì chúng chứa các chất dinh dưỡng lành mạnh, thiết yếu cho cơ thể như vitamin, khoáng chất, canxi, sắt, chất xơ,...

Tuy nhiên, có 3 loại rau củ quả dù rất giàu dinh dưỡng nhưng bạn tuyệt đối phải cẩn thận. Vì khi chế biến hay ăn sai cách chúng có thể biến thành chất độc, thậm chí tích tụ và gây ung thư.

Sau đây là 3 loại rau củ bạn nên cẩn thận khi chế biến:

Mộc nhĩ (nấm mèo)

Mộc nhĩ hay còn có tên gọi khác là nấm mèo sẽ là loại thực phẩm đầu tiên bạn nên cẩn thận khi chế biến, nhất là mộc nhĩ tươi. Bởi lẽ, trong mộc nhĩ tươi có chứa chất porphyrin vô cùng nhạy cảm với ánh sáng, khi ăn chúng có thể khiến bạn ngứa da, viêm da và phù sau khi ăn. Nghiêm trọng hơn có thể gây hoại tử da, thậm chí ung thư da. Khi mộc nhĩ tươi được xử lý dưới ánh nắng mặt trời, chất porphyrin sẽ bị phân huỷ toàn bộ và tính an toàn cao hơn.

Đồng thời, mộc nhĩ khô cũng chưa chắc an toàn nếu bạn không sơ chế đúng. Chỉ cần sai sót trong việc ngâm mộc nhĩ cũng có thể biến chúng thành chất độc. Thông thường, nhiều vụ ngộ độc mộc nhĩ cũng từ trường hợp này mà ra. Do đó, khi chế biến mộc nhĩ khô nên nhớ rằng tuyệt đối không ngâm mộc nhĩ bằng nước nóng và thời gian ngâm cũng không quá lâu.

Trong mộc nhĩ tươi có chứa chất porphyrin vô cùng nhạy cảm với ánh sáng, khi ăn chúng có thể khiến bạn ngứa da, viêm da và phù sau khi ăn. Ảnh minh họa: Internet

Cà chua xanh

Cà chua là loại rau củ quả quá quen thuộc với chúng ta. Tuy nhiên, thông thường người ta chỉ ăn hay chế biến thức ăn từ những quả cà chua chín đỏ, mọng nước. Còn cà chua xanh thì tốt nhất không nên động đến, nếu bạn không muốn gặp rắc rối. Bởi lẽ trong cà chua xanh có chứa chất alkaloid nếu dung nạp quá nhiều chất này dễ bị ngộ độc. Các triệu chứng ngộ độc do ăn cà chua xanh thường là buồn nôn, nôn mửa, tiết nước bọt, yếu sức, mệt mỏi và các triệu chứng khác,... thậm chí trường hợp nghiêm trọng có thể gây các bệnh ung thư dạ dày, ung thư ruột đe dọa tính mạng.

Lượng alkaloid trong cà chua sẽ giảm dần theo thời gian khi cà chua chín và biến mất hoàn toàn khi quả cà chua đã chín đỏ. Do đó, tốt hơn hết là bạn chỉ nên chọn mua những quả cà chua chín đỏ để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, cũng như cả gia đình.

Đậu lăng

Đậu lăng tuy không quá phổ biến nhưng cũng là một loại rau củ thường gặp trong bữa ăn hằng ngày của một số gia đình. Tuy nhiên, loại đậu này tốt nhất bạn không nên ăn sống. Bởi trong đậu lăng và một số loại đậu khác có chứa chất phyto agglutinin (lectin thực vật), nếu ăn sống sẽ làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm.