Bệnh tim xuất hiện khá nhiều trong cuộc sống, gây ảnh hưởng xấu đến chức năng tim, mạch máu và những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Khi bị bệnh tim, người bệnh cần được chăm sóc đặc biệt do các bệnh tim mạch thường cấp tính và nguy hiểm. Ngoài ra, người bệnh tim mạch cần có kế hoạch ăn uống khoa học, kiêng khém đúng cách để hỗ trợ việc điều trị và phòng ngừa bệnh tiến triển xấu. Vậy, người bệnh tim mạch không nên ăn gì?

Thịt đỏ

Trong thịt đỏ có chứa nhiều chất béo no, cholesterol và muối nhiều hơn so với thịt trắng. Ăn quá nhiều thịt đỏ có thể làm lượng cholesterol trong máu tăng cao và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Do đó, người bệnh tim mạch không nên và hạn chế ăn thịt đỏ.

Thịt chế biến sẵn

Các loại thực phẩm chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích, giăm bông... là một phần trong chế độ ăn uống hàng ngày của nhiều người. Tuy khá tiện lợi nhưng những thực phẩm này chứa các hóa chất và muối khi chế biến, gây hại cho trái tim.

Bánh mì trắng

Vì rất giàu carbohydrate tinh chế nên khi tiêu thụ bánh mì trắng, lượng chất này sẽ được hấp thụ nhanh vào máu và làm tăng khả năng phát triển bệnh tim mạch.

Khoai tây chiên

Tuy là một món ăn nhẹ nhưng khoai tây chiên lại chứa nhiều chất béo, natri và carbohydrates. Và theo nghiên cứu của tờ New England Journal of Medicine, có tới 99,2% người trên thế giới tiêu thụ trên 2.000 mg natri trong khi chỉ nên tiêu thụ 1.500 mg mỗi ngày. Những người tiêu thụ trên 2.000 mg natri mỗi ngày thì có đến 1/10 tử vong vì tim mạch. 

Bánh pizza

Hầu hết trong pizza đều chứa một lượng lớn chất béo bão hòa và natri cao. Những chất này có thể gây ra rất nhiều rắc rối cho hệ tim mạch. Bên cạnh đó, lượng lớn carbohydrate, muối và phô mai đã chế biến có  trong pizza cũng gây nguy hiểm cho người mắc bệnh tim mạch.

Thức uống có ga và cồn

Nên hạn chế tối đa rượu bia và các đồ uống có ga vì đây là những chất kích thích có hại cho cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, khiến bệnh tim mạch ngày càng trầm trọng hơn.

Muối

Tuy là một gia vị quen thuộc nhưng muối ăn lại có thể gây ra các vấn đề về huyết áp. Nếu huyết áp quá cao, động mạch có thể cứng và hẹp, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Người mắc bệnh tim mạch nên ăn các món ăn hấp, luộc, nướng thay vì chiên, rán nhiều dầu mỡ. Ngoài ra, nên kiêng ăn mỡ động vật, hạn chế đến mức tối đa các thực phẩm giàu cholesterol.

Đường

Trong đường có chứa nhiều thành phần không tốt cho răng, vòng eo và cả trái tim. Nghiên cứu cho thấy, người tiêu thụ từ 17 - 21% lượng calo từ đường có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn 38% so với những người tiêu thụ 8% lượng calo từ đường.

Sữa nguyên kem

Tiêu thụ nhiều các sản phẩm nguyên kem từ sữa sẽ làm tăng hàm lượng chất béo và nâng cao cholesterol "xấu" (LDL) trong cơ thể, gây hại cho hệ tim mạch.

Mì ăn liền

Mì ăn liền là món ăn rất quen thuộc nhưng trong nó lại chứa nhiều muối khiến cơ thể giữ chất lỏng dư thừa, làm tăng huyết áp gây hại cho tim.

Kem phủ bánh ngọt

Ngoài việc chứa đầy chất bảo quản và các thành phần như đường, calo, chất béo, lớp kem này là cơn ác mộng đường cho tim mạch.