Phụ Nữ Sức Khỏe

5 thực phẩm giàu chất xơ tốt cho tim nên ăn hàng ngày

Chất xơ giúp hạ cholesterol LDL (xấu), giảm nguy cơ hình thành mảng bám trong động mạch, kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa bệnh tim hiệu quả.

Nguồn chất xơ dồi dào trong gạo lứt rất có lợi cho sức khỏe tim mạch. Ảnh: Indiatimes.

Theo Health Shots, chất xơ cải thiện sức khỏe tim mạch theo nhiều cách. Nó giúp hạ cholesterol LDL (xấu), giảm nguy cơ hình thành mảng bám trong động mạch - nguyên nhân dẫn đến bệnh tim. Chất xơ hòa tan cũng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, ngăn ngừa tình trạng tăng đột biến gây hại cho hệ tim mạch.

Ngoài ra, chất xơ hỗ trợ kiểm soát cân nặng bằng cách thúc đẩy cảm giác no, làm giảm thừa cân, béo phì - yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ cho thấy cứ mỗi 10 gam chất xơ bổ sung tiêu thụ hàng ngày sẽ làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim tới 17%.

Dưới đây là 5 thực phẩm giàu chất xơ phổ biến tốt cho sức khỏe tim mạch mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày:

Gạo lứt

Gạo lứt, không giống gạo trắng, vẫn giữ được cám và mầm, cung cấp lượng chất xơ đáng kể. Điều này khiến gạo lứt trở thành một trong những thực phẩm giàu chất xơ tuyệt vời cho tim. Gạo lứt giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm cholesterol và hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh, rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch nói chung.

Gạo lứt cũng là nguồn cung cấp vitamin E và magiê dồi dào, giúp duy trì nhịp tim khỏe mạnh và điều hòa huyết áp, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học Thực phẩm và Sức khỏe Con người (Mỹ).

Rau bina

Rau lá xanh như rau bina rất giàu chất xơ, khiến chúng trở thành thực phẩm giàu chất xơ thiết yếu cho tim. Chúng cũng cung cấp vitamin và khoáng chất, bao gồm kali, giúp duy trì mức huyết áp khỏe mạnh. Chất xơ trong rau bina hỗ trợ tiêu hóa và có thể giúp giảm cholesterol.

Ngoài ra, rau bina chứa chất chống oxy hóa như lutein, bảo vệ mạch máu khỏi stress oxy hóa, tăng thêm lợi ích cho sức khỏe tim mạch.

Cà rốt

Cà rốt là nguồn chất xơ hòa tan tuyệt vời, đặc biệt là pectin, giúp giảm mức cholesterol. Là một trong nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ cho tim, chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa như beta-carotene, làm giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Chất xơ trong cà rốt cũng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

 
Ăn cà rốt hàng ngày cũng giúp bạn bảo vệ trái tim khỏe mạnh hơn. Ảnh: Bethestory.

Bông cải xanh

Đây là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, đồng thời cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin C, K và folate, rất cần thiết cho sức khỏe tim mạch. Là một trong những thực phẩm giàu chất xơ hàng đầu cho tim, chất xơ trong súp lơ xanh giúp giảm cholesterol và duy trì mức huyết áp khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa trong bông cải xanh bảo vệ tim bằng cách giảm căng thẳng oxy hóa và viêm, hỗ trợ thêm cho vai trò của thực phẩm này đối với sức khỏe tim mạch.

Ngô ngọt

Ngô ngọt là thực phẩm ngon và giàu chất xơ tốt nhất cho tim, chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, góp phần vào sức khỏe tim mạch bằng cách giảm cholesterol và hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh. Ngô ngọt cũng cung cấp lượng lớn vitamin B, rất qu/an trọng cho quá trình sản xuất năng lượng và chức năng tim.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học Thực phẩm và Sức khỏe Con người cho thấy việc thường xuyên tiêu thụ ngô nguyên hạt có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2 và béo phì, đồng thời thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa tốt hơn.

Theo Mai Phương/Tri thức

Tin liên quan

Mách mẹo để hoa cúc nở đẹp

Cách trồng và chăm sóc hoa cúc nở đẹp là thông tin được nhiều người quan tâm.

6 loại thực phẩm không nên nấu bằng nồi chiên không dầu

Không phải loại thực phẩm nào cũng phù hợp chế biến bằng nồi chiên không dầu. Tìm hiểu 6 thực...

Bún riêu cua eat clean

Thèm bún riêu cua quá, mà không muốn nấu kiểu màu mỡ bình thường thì chuyền qua nấu kiểu eat...

Cách làm pate chay đơn giản từ nấm

Mọi người phải dùng nấm hương rừng nhé vì cái vị đặc trưng của nấm này là ngậy và ngọt...

Loại cá người bệnh mỡ máu nên ăn thường xuyên

Là nguồn cung cấp dồi dào chất béo không bão hòa, cá hồi thường được khuyến cáo nên đưa vào...

Ăn rau mồng tơi vào mùa hè có tác dụng gì? 4 công dụng tốt cho sức khỏe và lưu...

Mồng tơi không chỉ là một loại rau phổ biến mà còn là nguồn dinh dưỡng phong phú với nhiều...

Nên uống nước mía vào thời điểm nào trong ngày để nhận về nhiều lợi ích cho sức khỏe?

Nước mía là loại đồ uống được nhiều người yêu thích nhưng nên uống nước mía vào thời điểm nào...

Tin mới nhất

Phim mới của Trương Lăng Hách và Lư Dục Hiểu chưa quay đã 'dậy sóng'

17 giờ trước

Không cần lời thoại, ánh mắt Thừa Lỗi vẫn đủ sức gây thương nhớ

17 giờ trước

Tận mắt thấy cơ ngơi chục nghìn m2 của Hoài Linh, danh ca Chế Linh thốt lên câu bất ngờ

18 giờ trước

Ba thế hệ diễn viên Diêm Ni, Nhậm Mẫn, Trương Vãn Ý hội ngộ trong phim mới

1 ngày 17 giờ trước

Phim Châu Tinh Trì đại thắng phòng vé, doanh thu vượt 8.600 tỷ đồng

1 ngày 17 giờ trước

'Đệ nhất mỹ nhân Hồng Kông' Quan Chi Lâm phản hồi tin yêu trai trẻ kém 36 tuổi

1 ngày 17 giờ trước

Đằng sau thành công của phim Châu Tinh Trì dù nhận nhiều ý kiến trái chiều

2 ngày 17 giờ trước

Triệu Lộ Tư lựa chọn hướng đi mới sau thời gian vướng khó khăn

2 ngày 17 giờ trước

Loạt ảnh mới cho thấy sức hút của Địch Lệ Nhiệt Ba

07/08/2026 09:12

Tin Phụ Nữ Và Gia Đình