Phụ Nữ Sức Khỏe

Ăn ít vẫn không giảm cân, nguyên nhân do đâu?

Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu về bệnh béo phì lập luận rằng giảm cân bằng việc hạn chế calo có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Tiến sĩ David Ludwig, giáo sư dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng Harvard, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết cơ thể sẽ “biểu tình” khi mọi người ăn ít hơn. Việc hạn chế calo không chỉ khiến mọi người nhanh đói hơn mà còn làm chậm quá trình trao đổi chất.

Ông nói: “Mặc dù mọi người có thể giảm cân trong thời gian ngắn, nhưng rất ít người có thể vượt qua cơn đói và các vấn đề trao đổi chất để duy trì quá trình giảm cân”.

 

Thay vào đó, Ludwig và các đồng nghiệp của ông đề xuất một cách tiếp cận mới - mô hình carbohydrate-insulin: hãy ngừng đếm calo và chỉ cắt giảm lượng carbohydrate để kiểm soát mức insulin của bạn.

“Quá nhiều insulin, các tế bào mỡ sẽ được lập trình để tích trữ calo. Vì vậy, không có quá nhiều calo trong máu. Và đó là lý do tại sao chúng ta đói” - Ludwig cho hay.

Chế độ ăn kiêng low-carb ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Hầu hết liên quan đến việc cắt bỏ carbs tinh chế, bao gồm bánh mì, gạo và đồ ngọt. Thay vào đó, trọng tâm là protein và chất béo lành mạnh, chẳng hạn như bơ và các loại hạt.

Chế độ ăn keto phổ biến là một hình thức cực đoan hơn khi hạn chế carbs trong khoảng 30 đến 50g mỗi ngày, đây là một thách thức đối với nhiều người Mỹ khi chiếc bánh mì có tới 48 gram carbs.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn kiêng low-carb không chỉ hiệu quả mà còn bền vững.

 

Jennifer Haines, 42 tuổi, cho biết thừa cân khiến cô cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và chán nản. Cô đã thử nhiều kiểu ăn kiêng, bao gồm cả việc đếm calo, nhưng không cách nào thực sự hiệu quả vì cô thiếu kiên trì.

Ba năm trước, cô đã tham gia chương trình của Giáo sư Jeff Volek, Đại học bang Ohio (Mỹ), người đã nghiên cứu chế độ ăn ít carb trong 25 năm.

Sau 6 tuần thực hiện chế độ ăn kiêng low-carb, Haines đã giảm được 20 cân và vẫn tiếp tục. Hiện cô đã giảm được tổng cộng 40 cân kể từ khi bắt đầu kế hoạch ăn từ năm 2019.

Ban đầu, chế độ ăn kiêng này không hề dễ dàng vì Haines buộc phải cắt bỏ những món ăn yêu thích của mình, bao gồm mì ống, bánh mì và khoai tây. Nhưng nhìn thấy kết quả khả quan đã khiến cô có thêm nhiều động lực. Cô gọi keto là một sự thay đổi lối sống, không phải là một chế độ ăn kiêng.

Khi mọi người thực hiện đúng chế độ ăn kiêng bằng cách hạn chế carbs, ăn một lượng vừa phải protein và hấp thụ chất béo, họ sẽ cảm thấy no và tự nhiên hạn chế calo mà không cần phải đếm.

Bên cạnh đó, giáo dư Volek cũng coi việc giảm cân là một lợi ích phụ vì họ thường áp dụng chế độ ăn kiêng low-carb để điều trị bệnh tiểu đường loại 2

Nhóm của ông cũng đang nghiên cứu lợi ích của chế độ ăn ít carb đối với các bệnh và tình trạng khác, bao gồm cả đối với một số loại ung thư, cũng như sức khỏe tâm thần.

Tùy thuộc vào phiên bản kế hoạch ăn uống bạn thực hiện, cho dù đó là keto hay chỉ là một chế độ ăn kiêng ít carb, bạn vẫn có thể ăn một số loại carb - vấn đề chỉ là theo dõi chúng một cách chặt chẽ.

Để hiệu quả hơn, hãy nói chuyện với người có kiến thức chuyên môn để đảm bảo kế hoạch ăn uống phù hợp với bạn và cần nhớ: không có chế độ ăn kiêng áp dụng cho tất cả. Tốt nhất, bạn nên kiên trì với lựa chọn của mình.

Theo T. Linh (Theo Today)/Nhịp Sống Miền Tây

Tin liên quan

Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp giúp người bệnh tim giảm cân, giảm vòng eo

Ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp đã giúp những người bị bệnh mạch vành giảm cân và...

Ăn xoài giảm cân được không?

Không chỉ dành cho những người đang cố gắng giảm cân, xoài cũng có thể được tiêu thụ bởi bệnh...

4 loại bánh mì tốt cho sức khỏe bạn nên ăn để giảm cân

Đối với những người ăn kiêng, bánh mì là kẻ thù lớn nhất, thế nhưng 4 loại bánh mì sau...

6 thói quen trước khi ngủ giúp giảm cân hiệu quả, chị em thực hiện được sẽ mãi trẻ như...

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc ngủ nghỉ không kiểm soát, sử dụng smartphone trước khi ngủ... sẽ dẫn...

3 lầm tưởng tai hại về giảm cân mà có thể bạn đã bỏ qua

3 sai lầm khiến quá trình giảm cân thất bại lại gây hại đến sức khỏe

Giảm cân cực kiệu quả với 5 loại thực phẩm có ít calo

Dạo này có nhiều người quan tâm đến việc giảm cân. Ngay cả khi bạn ăn, bạn cũng nên ăn...

Lợi bất cập hại chuyện ăn quá ít để giảm cân

Dù việc giảm cân yêu cầu người thực hiện phải ăn ít hơn, mức năng lượng nạp vào quá thấp...

Tin mới nhất

Giữ lửa yêu tuổi trung niên: Nghệ thuật "hâm nóng" cảm xúc từ sự thấu hiểu và lãng mạn

14 giờ trước

Cách giảm đau khi chuyển dạ hiệu quả cho mẹ bầu

20 giờ trước

Vì sao trẻ tập ăn thường né tránh rau xanh?

20 giờ trước

Điều kỳ diệu trong 60 phút đầu đời của trẻ

20 giờ trước

Con có thể cao hơn bố mẹ nếu làm đúng điều này

20 giờ trước

Mẹ bầu hết lo đau lưng với các mẹo chữa tại nhà cực hữu hiệu

1 ngày 17 giờ trước

Nhận biết sớm dấu hiệu trẻ bị thiếu máu thiếu sắt

1 ngày 21 giờ trước

Bác sĩ chỉ cách cải thiện tình trạng biếng ăn ở trẻ

1 ngày 21 giờ trước

Đừng nhìn tuổi để biết đàn ông đã già hay chưa, hãy quan sát 6 dấu hiệu này

2 ngày 17 giờ trước

Tin Phụ Nữ Và Gia Đình