Một nhà khoa học Mỹ đã thực hiện một nghiên cứu trên 100 trẻ đến từ các gia đình trung lưu trên khắp đất nước trong vòng 10 năm. Nhà khoa học này đã chia các bé thành hai nhóm. Trong đó, 50 trẻ nghiện điện thoại di động và 50 trẻ không được tiếp cận với thiết bị này. Trẻ được theo dõi sự phát triển trong suốt 10 năm. Kết quả cho thấy chỉ có 2 trong số 50 trẻ thích dùng điện thoại đi học đại học.

Trong khi đó, gần như tất cả 50 em không dùng điện thoại đều được nhận vào đại học và chỉ có 3 em chọn làm việc tại nhà sau khi tốt nghiệp trung học. Đặc biệt, 16/50 em nhận được học bổng toàn phần của trường đại học.

Có thể thấy, điện thoại di động có ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của một đứa trẻ.

Điện thoại ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của trẻ?

Giảm gắn kết giữa cha mẹ và con cái

Từ 0-2 tuổi, não trẻ phát triển gấp 3 lần về kích thước. Sự tương tác giữa cha mẹ và con cái sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của não bộ và tăng sự gắn kết tình cảm của trẻ với tra đình.

Trẻ dành nhiều thời gian với điện thoại thì ngược lại. Nhiều trường hợp, điện thoại tạo ra bức tường ngăn cách vô hình giữa con cái với cha mẹ.

Gây nghiện

Điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính cho phép trẻ thực hiện bất cứ điều gì chúng muốn chỉ bằng những nút bấm. Nếu không kiểm soát được quá trình sử dụng, trẻ rất dễ rơi vào trạng thái nghiện các thiết bị điện tử này và không thể dứt ra.

Giảm khả năng học hỏi

Một số người cho rằng các trò chơi điện tử sẽ kích thích sự phát triển não bộ của trẻ. Tuy nhiên, bác sĩ Jenny Radesky, giảng viên lâm sàng khoa Nhi tại Đại học Boston cho biết cá thiết bị này tác động đến sự phát triển giác quan vận động, kỹ năng vận động như cầm, nắm đồ vật. Nó có thể khiến trẻ bị xao lãng, hạn chế khả năng học hỏi từ bên ngoài và ảnh hưởng đến khả năng học tấp môn toán, khoa học.

Hạn chế khả năng giao tiếp

Khi dành nhiều thời gian cho công nghẹ, trẻ trong giai đoạn tập nói sẽ bị hạn chế tiếp xúc với tiếng nói thật của các thành viên trong gia đình. Khi đó, trẻ sẽ không phát triển được các kỹ năng giao tiếp cơ bản như khả năng nói, ngôn ngữ cơ thể, cảm xúc buồn vui...