Những thực phẩm được khuyến cáo không ăn khi đã để qua đêm:

Rau xanh nấu chín: Là thực phẩm lành tính, nhưng nếu để qua đêm sau khi nấu chín thì nguy hiểm nhất. Nguyên nhân là vì hàm lượng nitrat trong rau lá xanh tương đối cao, sau một thời gian nitrat sẽ bị khử thành nitrit, có thể gây ung thư cho cơ thể người. Không những vậy, việc đun nấu nhiều lần có thể làm mất đi vitamin và khoáng chất của rau. Bình thường, lượng nitrite từ 0,2 đến 0,5 gram có thể gây ngộ độc . Thời gian ủ bệnh là 1-2 ngày và thời gian ngắn là 10 phút. Hàm lượng nitrit trong rau thường là 1mg/kg, sau khi để qua đêm sẽ tăng cao hơn.

 Hàm lượng nitrit trong rau thường là 1mg/kg, sau khi để qua đêm sẽ tăng cao hơn. Ảnh minh họa: Internet

Trứng: Tất cả các loại trứng luộc, đặc biệt là trứng lòng đào, không nên để lâu, chất béo và chất đạm có trong trứng sẽ rất dễ bị biến tính. Vì vậy, để tốt nhất, trứng nên được ăn luôn sau khi nấu, tránh để trứng qua đêm.

Sữa đậu nành: Sữa đậu nành chỉ nên dùng trong vòng từ 2-4 giờ ở nhiệt độ phòng, nếu để quá thời gian trên lượng vi khuẩn sẽ tăng lên đáng kể. Nếu muốn không bị hỏng thì nên để nguội và bảo quản trong tủ lạnh. Tuy nhiên, để sữa trong tủ lạnh không được quá 12 tiếng.

Nước trà xanh: Trà xanh để lâu thường xỉn màu, những loại vitamin C chống oxy hóa trong nó sẽ bị phân hủy. Nếu uống sẽ có một số vi khuẩn, vi nấm gây hại cho sức khỏe.

Trà xanh để lâu thường xỉn màu, những loại vitamin C chống oxy hóa trong nó sẽ bị phân hủy. Ảnh minh họa: Internet

Nấm tuyết: Nếu thời gian không chế biến, nấm tuyết sẽ rất dễ sót lại rất nhiều nitrat, chuyển sang màu vàng, lúc này nấm đã bị nhiễm khuẩn, nếu ăn rất dễ bị ngộ độc, gây hoa mắt, đau dạ dày và tiêu chảy. Nấm nấu chín để qua đêm sẽ không còn dinh dưỡng, nitrit có trong nấm sẽ bị phân hủy thành độc tố.