Nguyên liệu:

- Đầu tiên phải chọn cá thật tươi, con cá rắn chắc, óng ánh, không sứt da, mắt sáng. Cá làm sạch, rửa nước muối sau đó lạng thịt, bỏ xương. Ở các vùng xa biển có thể mua cá thật tươi, cấp đông đủ nhiệt, khi nào thích ăn thì mang ra trộn, không ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.

- Dừa nạo: dùng dừa nạo sợi nhỏ (có dừa nạo vụn càng tốt, các bạn nhớ chọn dừa bánh tẻ).

- Hành tây thái mỏng ngâm qua nước đá cho bớt hăng và giòn.

- Có thể có thêm rau củ bào sợi (chỉ một xíu thôi) để tạo màu sắc như bắp cải tím, củ dền, cà rốt cũng ngâm qua nước đá tạo độ giòn, cứng cho rau củ.

- Rau ăn cùng gồm xà lách, rau thơm thông thường, rau rừng như: rau nháy, ngọn bứa, lá cóc (có thể thay bằng lá sấu), lá xoài non, đọt bằng lăng, lá sung.... Không nhất thiết phải có rau rừng. Nguyên lý chọn rau ăn kèm: rau có vị chua nhẹ, chát nhẹ, rau có vị ngọt hậu, có mùi thơm.

- Nước mắm pha chua ngọt, đậm hơn nước chấm nem vì cá nhạt.

- Bánh tráng để cuốn, lạc rang, chanh, rau mùi.

 
 

Cách làm:

- Cá sau khi làm sạch cho nước cốt chanh vào làm tái cá chừng 5 phút, sau đó vắt bớt nước ở cá. Ai thích đậm đà có thể trộn vào một xíu muối và bột ngọt còn nguyên bản trên đảo là cá để nguyên vậy. (Việc ngâm qua nước cốt chanh để được tái cá, nếu không các bạn cũng có thể để nguyên miếng cá tươi).

- Cho hành tây, rau củ (nếu thích), dừa nạo vào trộn cùng. Phần rau củ chỉ cho một xíu thôi cả nhà nhé, chủ yếu là hành tây. Mình có thể sử dụng hành tây trắng và hành tây tím để tạo màu. Thêm rau mùi cắt nhỏ.

- Vậy là xong rồi, giờ thì thả lạc đã giã dập vào bát mắm, cuốn gỏi cá với rau thơm và bánh tráng rồi chén thôi.

- Các bạn tuỳ ý điều chỉnh theo khẩu vị của mình, có thể thêm tỏi, hành phi rắc lên trên, có thể thay đổi chủng loại rau ăn kèm theo điều kiện của địa phương.

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Fb Phạm Thị Thanh Phương