Con hết ho, giảm đờm, hơi thở thông thoáng nhờ bài thuốc từ húng chanh

Chị Trần Thanh Hảo - 34 tuổi, ngụ Q. Ba Đình, TP. Hà Nội chia sẻ: "Bé trai nhà mình được 3 tháng tuổi, mấy ngày nay thời tiết chuyển mùa, trời nồm, ẩm thấp thấy bé có hiện tượng ho húng hắng không dứt. Dù chăm sóc kỹ là thế nhưng sức đề kháng của bé rất yếu, cứ mỗi lần trời trở lạnh hay thời điểm giao mùa là cổ họng bé lại bị kích ứng ngứa ngáy ho triền miên, kèm theo cả đờm (đàm).

Thiếu kinh nghiệm về chăm con nên mỗi lần con ho, tôi lại tất tả chạy ra hiệu thuốc Tây mua thuốc trị ho về cho bé uống. Nhưng sau lần tâm sự với chị đồng nghiệp, mình mới “tá hỏa” không ngờ việc dùng kháng sinh tùy tiện sẽ gây hại cho trẻ.

Sau đó, chị mách tôi bài thuốc trị ho dân gian bằng lá húng chanh. Chị bảo, bài thuốc này rất hiệu quả, an toàn, có thể áp dụng trị ho mà không cần lo lắng về tác dụng phụ như các phương pháp điều trị khác

 Mình về áp dụng đến nay đã được 3 ngày, thấy bé đỡ ho hẳn, lượng đờm giảm đáng kể và hơi thở thấy thông thoáng hơn, không còn khò khè như trước nữa".

Công dụng của lá húng chanh trong điều trị bệnh viêm hô hấp

Lá húng chanh là vị thuốc quý của Đông y Việt Nam

Được biết, lá hung chanh không chỉ là một loại gia vị trong cuộc sống hàng ngày, húng chanh còn là một trong những loại rau có tác dụng chữa bệnh cực tốt.

 Theo y học cổ truyền, húng chanh có vị cay, tính ấm mùi thơm, có tác dụng phát tán phong hàn, tiêu đờm, sát khuẩn, có tác dụng chữa viêm họng, giải cảm, cho ra mồ hôi và chữa ho, chữa cảm cúm, sốt không ra mồ hôi được,… Trong dân gian thường dùng lá húng chanh tươi hoặc sắc uống. Ngoài ra các cơ sở sản xuất thuốc Nam cũng thường chưng cất tinh dầu húng chanh kết hợp với một số thảo dược khác để sản xuất thuốc trị ho, cảm cúm.

 Theo Lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), húng chanh thực sự là thuốc quý. Vào mùa Đông, mỗi gia đình, nhất là gia đình có trẻ nhỏ nếu có trồng một cây húng chanh thì cũng chẳng khác gì dự trữ thuốc trị ho, cảm cúm... cực hiệu quả ngay tại nhà.

 "Húng chanh có tác dụng phát tán phong hàn, sát khuẩn, tiêu đờm. Sử dụng húng chanh để chữa ho, cảm cúm, viêm họng… thì cực tốt", lương y Bùi Hồng Minh nói.

Lương y Bùi Hồng Minh (bên trái) – Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, TP. Hà Nội

Năm 1961 phòng Đông y Viện vi trùng có nghiên cứu tác dụng khánh sinh của tinh dầu húng chanh đối với các loại vi khuẩn theo phương pháp Rudat và thấy tinh dầu húng chanh có tác dụng khánh sinh mạnh đối với vi trùng Staphyllococcus 209 P. Salmonella typhy, Shigella flexneri – Shigella sonnei, Shigella dysenteria (Shiga) Subtilis, Coli pathogene, Coli bothesda, Streptocuccus, Pneumocuccus, Diphteri và Gengou (Y học thực hành, 11-1961).

Trong nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, lá húng chanh chủ yếu chứa tinh dầu, trong đó chủ yếu là các hợp chất phenolic, thành phần chủ yếu là cavaron, có tác dụng ức chế hoạt động của vi khuẩn cực mạnh.

Colein chứa trong lá húng chanh có tác dụng kháng sinh mạnh đối với vi trùng, trong đó đặc biệt là các vi trùng ở vùng họng, mũi, miệng và đường ruột.

 Các hoạt chất trong lá húng chanh có tác dụng thúc đẩy hệ thống miễn dịch bằng việc ngăn chặn vi khuẩn hoặc các mầm bệnh xâm nhập cơ thể. Chất chống viêm trong húng chanh có tác dụng làm giảm tấy đỏ, sưng do côn trùng đốt.

 Mùi thơm của loại cây này còn có tác dụng thư giãn, an thần nhẹ. Với người thường xuyên căng thẳng, ngửi lá húng chanh sẽ giúp thư giãn và ngủ ngon hơn. Nên dùng lá húng chanh tươi, dùng đến đâu hái đến đấy, không nên phơi khô để dành, vừa khó bảo quản, vừa kém chất lượng.