Có thể xem miệng là cánh cửa dẫn đến sức khỏe của bạn. Một nụ cười rạng rỡ giúp hình chụp đẹp hơn thì một hàm răng khỏe mạnh là điều quan trọng để bạn có một sức khỏe tốt. Đánh răng và dùng chỉ nha khoa cộng với việc thường xuyên đến nha sĩ để kiểm tra sức khỏe răng miệng là nền tảng để giữ cho răng đẹp và chắc khỏe.

Tại sao việc chăm sóc răng miệng lại quan trọng đối với sức khỏe?

Các vấn đề sức khỏe răng miệng có thể liên quan đến các bệnh lý khác của cơ thể

Sức khỏe tim mạch

Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu Vương quốc Anh, những bệnh nhân bị viêm nha chu có nguy cơ bị tắc nghẽn mảng bám cao hơn trong động mạch. Đồng tác giả nghiên cứu Praveen Sharma cho biết: “Khi vi khuẩn tích tụ xung quanh nướu, chúng sẽ tạo ra những lỗ nhỏ trên niêm mạc nướu, cho phép vi khuẩn xâm nhập vào máu và gây ra những tổn thương xung quanh cơ thể.

Bệnh tiểu đường

Viêm nướu có thể là một dấu hiệu của suy giảm chức năng đường huyết. Một nghiên cứu của Đại học Duke cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường bị rụng răng gấp đôi so với những người không mắc bệnh.

Trào ngược axit

Cuối cùng, viêm nha chu có thể xuất phát từ trào ngược axit vì người mắc phải thường không có đủ nước bọt, khiến răng dễ bị vi khuẩn và bị axit xâm nhập. Theo nghiên cứu trên tạp chí Gut & Liver, việc bị trào ngược axit gần như tăng gấp ba lần nguy cơ mắc bệnh nha chu và cũng làm tăng tỷ lệ bị sâu răng lên 150%.

Thực phẩm có thể hỗ trợ hoặc làm tổn thương răng miệng. Hạn chế bánh kẹo, đồ uống có đường, … và thay vào đó nên ăn những loại thực phẩm dưới đây để có lợi cho răng và nướu.

Omega-3

Các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 như cá rất tốt cho sức khỏe răng miệng. Những người trưởng thành bị bệnh nha chu có thể bị rụng răng. Uống bổ sung 300mg omega-3 mỗi ngày trong 12 tuần như một phần của quá trình điều trị, họ sẽ ít bị viêm hơn và giảm khoảng trống xung quanh răng so với những người cùng điều trị và dùng giả dược.

Các loại thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá ngừ,…, các loại quả hạch và hạt, ngũ cốc,…

Trà xanh

Chứa catechin (hợp chất thực vật có đặc tính chống oxy hóa) cũng như florua tự nhiên, trà xanh có thể ức chế vi khuẩn và axit gây sâu răng theo một đánh giá trên tạp chí Pharmacognosy Review. Mặc dù vẫn cần nghiên cứu thêm trước khi đưa ra liều lượng phù hợp nhưng các nhà nghiên cứu vẫn khuyên bạn nên uống trà xanh không đường.

Sữa và sữa chua        

Các nhà nghiên cứu Đan Mạch phát hiện ra rằng khoảng 100ml sữa mỗi ngày góp phần làm giảm tỷ lệ viêm nha chu xuống 4%. Canxi duy trì cấu trúc của răng, và lợi khuẩn trong sữa chua có thể ngăn chặn vi khuẩn xấu có thể dẫn đến rụng răng.

Hầu hết các loại sữa đều được bổ sung vitamin D. Một nghiên cứu từ Tạp chí Y tế Công cộng Ấn Độ cho thấy rằng việc bổ sung vitamin D mỗi ngày làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm lợi.

Táo

Ăn một quả táo có thể chống lại hơi thở có mùi tỏi. Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm, các hợp chất phenolic tự nhiên trong táo hoạt động như chất khử mùi giúp hơi thở thơm mát.