Kết quả nghiên cứu cho thấy nếu tăng cân ở tuổi trung niên thì nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường và huyết áp cao sẽ tăng lên đáng kể.

Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu tại Trường Cao học Y tế Đại học Harvard ở Mỹ đã phát hiện ra rằng nếu tăng thêm khoảng 5kg ở tuổi trung niên thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sẽ tăng 30%. Nguy cơ cao huyết áp tăng 14% và nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ tăng 8%.

Ngoài ra, nguy cơ phát sinh ung thư liên quan đến béo phì tăng 6% và nguy cơ tử vong sớm tăng 5%. Đặc biệt, những người tăng cân nhanh có khả năng mắc bệnh mãn tính cao hơn nhiều.

Những người tăng cân trên 20kg có khả năng mắc bệnh tiểu đường cao gấp 10 lần so với những người duy trì cân nặng. Tăng huyết áp, bệnh tim và đột quỵ cao gấp đôi.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích hai kết quả của cuộc khảo sát theo dõi 93.000 phụ nữ trong 18 năm và cuộc khảo sát theo dõi tình trạng sức khỏe của 25.000 nam giới trong 15 năm để tìm ra sự thật này.

Ảnh minh họa: Internet

Trong một cuộc phỏng vấn với Health Day, Tiến sĩ Frank Hoo của nhóm nghiên cứu cho biết: "Không phải tăng cân đột ngột mà tăng dần mỗi năm. Hầu hết mọi người đều tăng cân cho đến năm 55 tuổi, nhưng nếu vượt qua ngưỡng béo phì thì rất khó để quay trở lại".

Ông nói thêm: "Để duy trì cân nặng phù hợp ở tuổi trung niên, việc ngăn chặn tăng cân là rất quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe." Kết quả nghiên cứu lần này được công bố trên "The Journal of the American Medical Association".