Sử dụng muối hạt chườm nóng đem lại hiệu quả gì đối với sức khỏe của bạn?

Trị đau nhức xương khớp ở người già

Theo chuyên gia sức khỏe trên Familydoctor cho biết: Thông thường khi con người bước vào giai đoạn trung niên sẽ dễ xuất hiện các triệu chứng như đau nhức ở lưng, hông và các khớp trong cơ thể. Vấn đề này ngoại trừ khả năng do cột sống thì phần nhiều chính là do hàn lạnh xâm nhập vào khí huyết, không những đau nhức mà còn kèm chứng tê tay chân.

Khi hàn khí xâm nhập vào các kinh mạch sẽ làm khí huyết vận hành gặp trở ngại, dần dần dẫn đến tê nhức tứ chi và khớp. Với tình trạng này thì liệu pháp sử dụng muối hạt chườm nóng rất thích hợp với người trung niên và cao tuổi vì không gây tác dụng phụ.

Sử dụng muối hạt chườm nóng có thể cải thiện đau nhức xương khớp ở người già - Ảnh minh họa: Internet

Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản. Bạn cần chuẩn bị khoảng 30g bột nghệ, 500g muối hạt và 15g gừng khô. Cho tất cả nguyên liệu vào tấm vải màn và bao lại, bên ngoài bọc thêm một lớp màng bảo vệ thực phẩm chuyên dụng rồi cho vào lò vi sóng gia nhiệt 2 phút. Sau đó lấy ra trực tiếp chườm lên chỗ đau nhức.

Mỗi ngày nên chườm 2 lần, mỗi lần 30 phút và kiên trì cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm hoặc khỏi hẳn. Liệu pháp chườm nóng bằng muối hạt có tác dụng giải hàn, dứt đau, hoạt huyết. Chú ý để tránh bỏng da thì bạn có thể lót một chiếc khăn lông mỏng bên dưới rồi mới đặt túi chườm lên.

Trị thống kinh, cung hàn và nhiều bệnh phụ khoa khác ở phụ nữ

Tử cung bị lạnh sẽ kéo theo các triệu chứng như thống kinh, viêm khoang chậu mãn tính và bệnh phụ khoa khác - Ảnh minh họa: Internet

Phụ nữ sợ nhất chính là chứng cung hàn (tử cung bị lạnh). Không chỉ là vấn đề của riêng sức khỏe tử cung mà còn xuất hiện các triệu chứng khác như thống kinh, viêm khoang chậu mãn tính, thậm chí có thể gây sảy thai hoặc vô sinh.

Nguyên nhân chủ yếu là do thói quen thích ăn đồ tươi sống và đồ lạnh, hoặc có khi do nhiễm hàn khí ở bụng mà dẫn đến cung hàn. Nếu tình trạng của bạn vừa mới phát tác và ở mức độ nhẹ thì có thể áp dụng liệu pháp sử dụng muối hạt chườm nóng để cải thiện.

Nguyên liệu cần chuẩn bị là một lượng bột nghệ, gừng khô và cao ích mẫu vừa đủ dùng, kết hợp với một thứ không thể thiếu là 500g muối hạt. Cho tất cả vào túi vải màng, bọc thêm lớp màng bảo vệ thực phẩm rồi cho vào lò vi sóng, gia nhiệt 2 phút sau đó chườm lên phần bụng của bạn. Hiệu quả của liệu pháp này là giúp hoạt huyết, điều chỉnh sức khỏe tử cung, lợi tiểu tiêu phù, giảm thống kinh và cải thiện các bệnh phụ khoa khác.

Điều hòa cơ thể bị hàn lạnh và chữa chướng bụng

Sử dụng muối hạt chườm nóng còn có tác dụng điều hòa cơ thể bị hàn lạnh - Ảnh minh họa: Internet

Đối với những người có tỳ vị hư hàn và thường xuyên bị chướng khí, đau bụng, tiêu chảy thì cách chườm nóng bằng muối hạt cũng đem lại hiệu quả nhất định mà không hề gây tác dụng phụ. Chỉ cần 500g muối hạt cùng với gừng tươi, lá nghệ và ít hạt tiêu vừa đủ, thực hiện tương tự như 2 trường hợp ở trên rồi chườm lên bụng.

Trị đau nhức, tê ở vai và cổ

Vấn đề tê và nhức mỏi ở vai, cổ đang ngày càng phổ biến vì con người thường xuyên ngồi trước máy vi tính. Hoặc do thói quen ngồi nhiều và lười vận động khiến cho cột sống cổ và vị trí hai bên vai bị tổn thương, gây bệnh.

Chườm nóng bằng muối hạt giúp hoạt huyết, giải trừ hàn khí, cải thiện tình trạng tê nhức vai cổ - Ảnh minh họa: Internet

Với những trường hợp này, bạn chuẩn bị 500g muối hạt, lá nghệ và xuyên khung vừa đủ và bọc lại bằng màng vải, thêm lớp màng bảo vệ thực phẩm rồi cho vào lò vi sóng gia nhiệt trong 3 phút. Lấy ra và chườm trực tiếp lên vị trí bị tê, đau nhức. Kiên trì chườm nóng với muối hạt như vậy sẽ giúp máu huyết lưu thông, giải trừ hàn khí trong cơ thể.

Hỗ trợ giảm béo

Sử dụng muối hạt chườm nóng có thể thúc đẩy cơ thể tiết mồ hôi nhiều hơn. Từ đó đồng thời “tống khứ” những thành phần nước dư thừa, thúc đẩy trao đổi chất, bài tiết độc tố và đặc biệt là có tác dụng nhất định làm tan mỡ thừa cho người muốn giảm cân tự nhiên. Ngoài ra còn có hiệu quả giúp làn da săn chắc, mịn màng hơn.

Sử dụng muối hạt chườm nóng còn hỗ trợ bạn giảm béo an toàn - Ảnh minh họa: Internet

Phương pháp thực hiện vô cùng đơn giản với một lượng muối hạt vừa đủ dùng, bọc lại bằng màng vải và gia nhiệt khoảng 2 - 3 phút rồi chườm lên bộ phận mà bạn muốn lấy lại vóc dáng thon gọn. Tuy nhiên quá trình này phải tiến hành từ từ, không vội vàng làm tổn thương da.

Một số điều cần lưu ý khi sử dụng muối hạt chườm nóng

Muối sử dụng phải là muối hạt dạng thô chứ không phải là muối ăn đã qua gia công. Thông thường hạt muối sẽ thô to và có độ trong suốt nhất định giống như thủy tinh, màu sắc không quá trắng như muối ăn.

Bạn nên sử dụng muối thô để chườm nóng - Ảnh minh họa: Internet

Khi chườm nóng bạn cũng nên chú ý nhiệt độ, nếu túi vải sau khi gia nhiệt quá nóng sẽ gây tổn thương da. Tốt nhất là bạn nên có một lớp khăn mỏng lót bên dưới rồi mới tiến hành đặt túi chườm lên cơ thể.

Trong thời gian khoảng 30 phút sau khi vừa chườm nóng không nên uống nước lạnh hoặc tắm nước lạnh để tránh lỗ chân lông giãn nở gây cảm sốt, nhiễm hàn. Ngoài ra bạn cũng cần bổ sung nhiều nước để tăng cường hiệu quả thải độc và phòng ngừa thiếu hụt chất điện giải.