Trà kombucha là gì?

Trà kombucha là một loại thức uống lên men được làm từ trà xanh, trà đen hoặc bạch trà, đường, vi khuẩn và nấm men. Loại trà này có nguồn gốc từ Trung Quốc hàng ngàn năm trước và ngày nay được dùng nhiều ở Ấn Độ, Nhật Bản, Nga, Ba Lan, Đức, Indonesia,…  Gần đây, trà Kombucha đã trở nên phổ biến ở Việt Nam, mọi người truyền tai nhau nó mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trà kombucha là một loại thức uống lên men được làm từ trà xanh, trà đen hoặc bạch trà, đường, vi khuẩn và nấm men - Ảnh minh họa: Internet

Trà kombucha giàu Vitamin nhóm B, có tác dụng thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa và quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Đặc biệt, trà Kombucha chứa nhiều lợi khuẩn tự nhiên, đặc biệt là Lactobacillus Gasseri và Bifidobacterium Bifidum, có tác dụng điều hòa và cân bằng hệ tiêu nội hóa tiết.

Để làm trà kombucha, người ta cần một con giống ban đầu được gọi là scoby - Ảnh minh họa: Internet

Để làm trà kombucha, người ta cần một con giống ban đầu được gọi là scoby (symbiotic colony of bacteria and yeast - khuẩn lạc cộng sinh của vi khuẩn và nấm men). Sau đó, cho scoby vào trà và đường rồi để lên men trong khoảng 1 tuần. Mỗi người có mỗi cách cảm nhận khác nhau về hương vị của kombucha. Có người nói kombucha có mùi bia và rượu táo nhưng cũng có người lại thấy mùi vị của nó giống như rượu vang hay giấm.

Trà kombucha có tốt không? 

Hiện nay, trà kombucha được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Bên cạnh là thức uống lạ miệng, hấp dẫn, vấn đề trà kombucha và sức khỏe cũng được nhiều người quan tâm.

Uống trà kombucha có tác dụng gì? Nhiều người truyền tai nhau trà kombucha là thức uống "thần kỳ", có rất nhiều tác dụng với sức khỏe. Thường xuyên uống trà kobucha giúp khôi phục màu tóc, làm dày tóc, đánh tan sỏi mật, chống lão hóa, giảm cholesterol và huyết áp.

Chị em truyền tai nhau uống trà kombucha giúp đẹp da - Ảnh minh họa: Internet

Đồng thời, thức uống này còn có tác dụng tăng lưu thông máu, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện chức năng tiêu hóa và gan. Dùng trà kombucha giảm cân là một trong những tác dụng được nhiều chị em truyền tai nhau. Bên cạnh đó, dùng trà kombucha trị mụn cũng được biết đến rộng rãi.

Thậm chí, người dùng còn tin rằng trà kombucha có tác dụng ngăn ngừa ung thư. Tuy nhiên, trên thực tế những tác dụng của trà kombucha vẫn chưa được chứng minh và công bố chính thức.

Trà kombucha giàu chế phẩm sinh học được tìm thấy trong trà này như probiotics, có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá và làm giảm hội chứng ruột kích thích - Ảnh minh họa: Internet

Theo Viện y tế Quốc gia Mỹ, chưa có những nghiên cứu trực tiếp về trà kombucha để có thể kết luận chính xác về loại trà này. Tuy nhiên, đã có những nghiên cứu về chế phẩm sinh học được tìm thấy trong trà này như probiotics, có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá và làm giảm hội chứng ruột kích thích. Như vậy, lợi ích của kombucha mới chỉ dừng lại ở đây chứ không phải là các tác dụng tuyệt vời ngăn ngừa ung thư và chống lão hóa.

Uống trà kombucha đúng cách

Thường xuyên uống trà kombucha rất tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, đào thải độc tố. Bạn nên uống trà kombucha ở nhiệt độ phòng để đảm bảo các lợi khuẩn phát huy hết tác dụng.

Thường xuyên uống trà kombucha rất tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, đào thải độc tố - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, khi dùng trà komchuba cần lưu ý

Khi mang thai, bạn không nên uống trà komchuba, vì lúc này cơ thể rất nhạy cảm, các thành phần trong trà có thể khiến sức khỏe gặp vấn đề.

Trà kombucha có lượng axit axetic khá cao (giống như giấm). Do đó, không nên uống quá nhiều để tránh các tác hại đến dạ dày.

Những người mắc bệnh lý mạn tính hay đang điều trị bệnh bằng xạ trị hoặc hóa trị cần tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ để được tư vấn về liều lượng sử dụng trà kombucha

Cách làm trà kombucha

Nguyên liệu làm trà kombucha (cho 1 mẻ trà khoảng 1 lít)

1 ít scopy đã được kích hoạt

600ml nước sạch không chứa flo và clo

50gr đường

Loại trà bạn có: 2 gói túi lọc

120ml trà mồi từ mẻ trước hoặc dấm trắng chưng cất

Lưu ý, nếu không có trà mồi, bạn có thể dùng dấm trắng chưng cất để đảm bảo môi trường có độ axit phù hợp. Dấm táo và dấm gạo không phù hợp để làm trà kombucha.

Con giống scopy đã được kích hoạt - Ảnh minh họa: Internet

Dụng cụ:

Bình thủy tinh cỡ lớn để lên men (1l trở lên)

Chai thuỷ tinh để đựng trà sau khi lên men

Dụng cụ khuấy bằng nhựa hoặc gỗ (không dùng kim loại)

Vải mùng hoặc các loại vải dệt dày hoặc giấy lọc cà phê

Dụng cụ để buộc miệng bình (dây thun, vòng cao su, dụng cụ buộc bình đang còn hoạt động tốt )

Dụng cụ lọc

Bạn có thể dùng bình thuỷ tinh tầm 1l trở lên hoặc bình có vòi

Bạn có thể dùng bình có vòi để lấy trà kombucha dễ dàng - Ảnh minh họa: Internet

Các bước làm trà kombucha

Bước 1: Pha trà và thêm scopy

Cho trà túi lọc vào xoong nước sôi, ngâm trà khoảng 15 phút. Sau đó lấy túi trà ra, cho đường vào nước trà, khuấy tan.

Đợi trà nguội dần (khoảng 20-30 độ C) thì thêm trà mồi vào dung dịch. Trường hợp không có trà mồi từ mẻ trước có thể đổ dấm vào để thay thế. Nếu không có trà mồi thì quá trình lên men sẽ chậm hơn.

Cho trà túi lọc vào xoong nước sôi, ngâm trà khoảng 15 phút. Sau đó lấy túi trà ra, cho đường vào nước trà, khuấy tan - Ảnh minh họa: Internet

Sau đó, cho scopy đã kích hoạt vào rồi đậy hũ bằng giấy lọc cà phê hoặc vải mùng và buộc chặt bằng dây cao su.

Bước 2: Lên men trà

Đặt trà ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo và tránh ánh nắng trực tiếp. Sau khoảng 5 ngày, nếm thử vị của trà và kéo dài thời gian lên men (nếu muốn). Trà để lên men càng lâu thì vị sẽ càng ít ngọt và chua hơn. Khi có độ chua, ngọt và lên men ưng ý, trút phần nước trà ra để dùng dần.

Đặt trà ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo và tránh ánh nắng trực tiếp - Ảnh minh họa: Internet

Dùng dụng cụ lọc để tránh các sợi scopy bị cuốn theo. Nếu các sợi này để lâu trong nước trà cũng dần phát triển được thành scopy lớn. Chỉ nên giữ lại scopu và một ít nước trà ở đáy bình để mồi cho mẻ tiếp theo.

Thành phẩm trà kombucha hoàn thành có vị chua, ngọt vừa ý. Bạn có thể thêm hương vị cho trà kombucha bằng cách thêm các loại nước ép trái cây lên men, rượu trái cây,..., sau đó cho vào chai và dùng dần.

Cách làm con giống kombucha

Con giống (còn gọi là scoby), có cấu trúc như thạch jelly màu trắng đục, đường kính lớn nhỏ phụ thuộc vào kích thước bình chứa ban đầu. Đây không chỉ là một loại nấm mà là một hỗn hợp cộng sinh với các vi khuẩn và nấm men.

Con giống (còn gọi là scoby), có cấu trúc như thạch jelly màu trắng đục, đường kính lớn nhỏ phụ thuộc vào kích thước bình chứa ban đầu - Ảnh minh họa: Internet

Dưới đây là cách làm con giống kombucha từ pha trà

Bạn cần chuẩn bị lọ thủy tinh (3-5 lít, rửa sạch rồi để khô tự nhiên. Pha trà xanh hoặc trà đen vào 1 lít nước sôi, đợi 15 phút, lọc lấy nước. Đợi nước nguội khoảng 20-30 độ C thì thêm 5 muỗng canh đường, khuấy tan.

Khi trà nguội, cho vào bình, đậy nắp bình bằng 1 miếng gạc hay vải mùng rồi dùng dây thun buộc chặt. Đặt bình trà ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp. Sau 4 ngày, bạn mở ra và thấy trên bề mặt bình trà xuất hiện 1 lớp mỏng - đây là con giống kombucha ban đầu.

Kombucha hoàn thiện sẽ là một lớp dày bên trong trong lọ, có độ cứng - Ảnh minh họa: Internet

Tiếp tục đậy nắp lại, sau 20-30 ngày bạn sẽ thấy kombucha đã tăng kích thước và xuất hiện rõ ràng hơn. Kombucha hoàn thiện sẽ là một lớp dày, có độ cứng. Cho kombucha vào hộp và dùng để lên men trà kombucha.

Chúc bạn thành công!