Theo Nature, nghiên cứu mới nhất từ Trung tâm Ung bướu Kimmel Johns Hopkins, lối sống và các bệnh di truyền không đóng góp nhiều dẫn tới nguy cơ mắc ung thư.

Tại sao ung thư lại là sai lầm ngẫu nhiên ?

Theo đó, hầu hết trường hợp ung thư đều do sai lầm ngẫu nhiên trong mã di truyền khi các tế bào phân chia ở pha G1 của kỳ trung gian (tế bào tăng trưởng kích thước). Đây chỉ đơn giản là sự thiếu may mắn cho những ai mắc phải.

Các nhà nghiên cứu cũng tính toán tỷ lệ, sự đóng góp của môi trường, yếu tố di truyền và các lỗi sao chép DNA ngẫu nhiên với các đột biến gây ung thư. Một số trường hợp phân tích gen trong tế bào ung thư và tìm ra các kiểu đột biến có biểu hiện phơi nhiễm môi trường cụ thể.

Nhìn chung, khi tính toán trên 32 loại ung thư, các nhà khoa học chỉ ra rằng khoảng 66% đột biến ung thư là do các lỗi sao chép DNA ngẫu nhiên, chỉ 29% do các yếu tố môi trường và 5% đột biến di truyền.

Kết quả nghiên cứu này sẽ làm cho những bệnh nhân và gia đình bớt đi sự áy náy. Họ hiểu được rằng căn bệnh ung thư không chừa một ai, kể cả gia đình không ai mắc ung thư hay bạn có lối sống lành mạnh.

Điều kiện để "quái vật" thức giấc

Yếu tố làm đánh thức các tế bào khối u đang ngủ là căng thẳng tâm lý, làm suy yếu hệ miễn dịch.

Hoặc đôi khi hệ miễn dịch quá mạnh, hay đúng hơn là phản ứng của nó đối với chứng viêm, có thể đánh thức các tế bào ung thư đang ngủ.

 Thường xuyên tiếp xúc với chất gây ung thư và các yếu tố khác có thể làm tăng khả năng bị ung thư.

Tóm lại, cơ thể khỏe mạnh hay không không phải là yếu tố duy nhất để đánh giá nguy cơ mắc bệnh ung thư, dù khỏe hay yếu bạn cũng phải học cách phòng tránh ung thư một cách khoa học.

Duy trì lối sống lành mạnh để ngừa ung thư

Lối sống của mỗi cá nhân có tác động rất lớn đến nguy cơ mắc ung thư, nhất là thực hiện lối sống lành mạnh có thể phòng ngừa được một số bệnh ung thư.

Năng vận động.

Tránh xa nấm mốc.

Giảm bớt thịt và bổ sung thực phẩm xanh trong bữa ăn. 

Giảm thực phẩm giàu năng lượng, đồ ăn nhanh.