Hạt chia là gì?

Hạt chia (Salvia hispanica) là hạt ăn được. Đây là một loài thực vật có hoa thuộc họ bạc hà có nguồn gốc từ Trung Mỹ. Mặt khác hạt này thuộc họ Salvia columbariae có liên quan của miền Tây Nam Hoa Kỳ và Mexico. Hạt chia có hình bầu dục, màu xám với các đốm đen và trắng và có đường kính khoảng 1 milimét.

Hạt chia là một loài thực vật có hoa thuộc họ bạc hà có nguồn gốc từ Trung Mỹ - Ảnh minh họa: Internet

Thành phần và công dụng của hạt chia trong việc giảm cân

Trong hạt chia chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như: Vitamin A, C, B12, canxi, sắt, magie... Các vi chất này giúp bổ sung dưỡng chất cho người già, trẻ em, người mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và cả những người đang giảm cân.

100g hạt chia cung cấp cho cơ thể 20,34g Omega 3 (gấp 8 lần cá hồi); 6,66g Omega 6; 20,4g protein; 37,5 chất xơ và hàm lượng các chất chống oxy hóa cao. Vì vậy khi ăn hạt chia, cơ thể sẽ mất đi cảm giác thèm ăn, hạn chế ăn vặt, ăn nhiều từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Hạt chia được xem như là một giải pháp giảm cân hiệu quả, cung cấp cho bạn nguồn dinh dưỡng đầy đủ - Ảnh minh họa: Internet

Các cách ăn hạt chia giảm cân đơn giản

Ăn hạt chia như thế nào để giảm cân là câu hỏi của đa số các chị em khi mới biết đến công dụng của loại hạt này. Dưới đây là một số cách giúp bạn ăn hạt chia giảm cân đơn giản, dễ thực hiện.

Các món ăn giảm cân với hạt chia

Giảm cân với hạt chia và yến mạch

Trong số các món ăn kết hợp với hạt chia để giảm cân thì hạt chia nấu với cháo yến mạch là một món ăn bổ dưỡng, hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả.

Cách nấu hạt chia cùng yến mạch làm món ăn giảm cân được thực hiện như sau:

Chuẩn bị:

1 thìa cà phê hạt chia

3 thìa bột yến mạch

1 nắm ngũ cốc

Tiến hành:

Cho bột yến mạch và hạt chia nấu với 1 bát con nước.

Bật lửa nhỏ và khuấy liên tục để không bị bén nồi.

Khi cháo đã chín cho thêm ngũ cốc vào khuấy đều. Ta có được thực đơn giảm cân bằng hạt chia và bột yến mạch thơm ngon, bổ dưỡng.

Hạt chia cùng yến mạch là món ăn giảm cân hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Giảm cân bằng hạt chia chiên với trứng

Để món ăn thường ngày trở thành thực đơn giảm cân đơn giản, hiệu quả, bạn có thể rắc thêm hạt chia vào các món ăn như canh, súp và kể cả trứng chiên.

Để giảm cân bằng hạt chia với trứng bạn thực hiện như sau:

Chuẩn bị:

1 - 2 quả trứng tùy số lượng bạn muốn ăn.

Thái nhuyễn rau hẹ hoặc cải bó xôi.

2 thìa hạt chia

Tiến hành:

Đập trứng bỏ vào một cái bát và bỏ hạt chia cùng rau đã thái nhuyễn vào đánh cho đều.

Bắc chảo lên bếp và chiên trứng như bình thường. Vậy là bạn đã có món trứng chiên hạt chia thơm ngon lại giúp giảm cân hiệu quả.

Trứng chiên hạt chia rất thơm ngon - Ảnh minh họa: Internet

Giảm cân đẹp da bằng salad trộn hạt chia

Salad khi trộn với hạt chia sẽ làm cho món ăn thêm thơm ngon lại bổ dưỡng. Để giảm cân bằng salad hạt chia, bạn nên chọn ức gà làm salad. Ngoài ra bạn cũng có thể làm salad hạt chia với rau củ cà chua, nạc vai...

Nên trộn salad với một ít sốt, hạn chế đường và muối để giữ nguyên được các chất dinh dưỡng trong salad và hiệu quả giảm cân của món ăn - Ảnh minh họa: Internet

Hạt chia trộn với các món canh, súp hoặc cháo giúp giảm cân

Hạt chia có thể kết hợp với nhiều món ăn khác nhau để mang đến hiệu quả giảm cân rõ rệt. Hạt chia có thể trộn với các món súp, cháo, ngũ cốc để hương vị thêm thơm ngon lại nhiều chất dinh dưỡng cũng như chất xơ cho người giảm cân.

Có thể xem hạt chia như một loại gia vị khi nấu các món ăn. Khi nấu canh, cháo hoặc súp, bạn nên cho thêm từ 2 - 3 thìa hạt chia vào trộn đều. Đun sôi trên bếp khoảng vài phút rồi bắc xuống ăn như bình thường.

Bạn cần lưu ý nên chọn những loại canh, súp thanh đạm, ít dầu mỡ để thực đơn giảm cân bằng hạt chia cho kết quả tốt hơn - Ảnh minh họa: Internet

Cách uống hạt chia giảm mỡ bụng

Giảm cân sau sinh bằng hạt chia với sữa tươi

Sau khi sinh con, cơ thể mẹ vẫn bị xồ xề và nhiều mỡ thừa ở bụng. Ăn hạt chia giảm cân sau sinh giúp mẹ lấy lại vóc dáng nhanh chóng. Để giảm cân bằng hạt chia, mẹ nên kết hợp với sữa tươi để hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Bên cạnh đó hạt chia còn giúp lợi sữa, bổ sung canxi giúp xương chắc khỏe. Để giảm cân bằng hạt chia và sữa tươi mẹ thực hiện theo các bước sau:

Chuẩn bị:

1 thìa hạt chia

1 cốc sữa tươi

Tiến hành:

Cho hạt chia vào cốc sữa tươi (sữa ấm hoặc nguội đều được) và khuấy đều. Uống sữa này vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ hoặc vào các bữa phụ trong ngày giúp giảm cân sau sinh.

Sữa tươi hạt chia giúp mẹ có cảm giác no lâu, hạn chế thèm ăn và ngăn ngừa tình trạng tăng cân.

Sữa tươi hạt chia rất dễ uống - Ảnh minh họa: Internet

Giảm cân bằng hạt chia và mật ong

Hạt chia khi kết hợp với mật ong sẽ giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa, đào thải mỡ thừa đồng thời giúp bổ não và tốt cho hệ tim mạch. Hương thơm của mật ong khi kết hợp với hạt chia sẽ mang đến cảm giác dễ chịu khi uống.

Cách dùng mật ong với hạt chia như sau:

Chuẩn bị:

2 thìa hạt chia

1 thìa mật ong rừng nguyên chất

1 quả chanh

Tiến hành:

Ngâm hạt chia với 200ml nước ấm trong 5 phút cho hạt nở đều và mềm.

Sau đó đổ thêm 450ml nước đồng thời bỏ mật ong vào khuấy đều. Thêm nước cốt chanh để có vị chua, thơm dễ uống.

Uống nước hạt chia mật ong mỗi buổi sáng, trước bữa ăn 30 phút sẽ mang lại hiệu quả giảm cân bất ngờ - Ảnh minh họa: Internet

Giảm cân bằng hạt chia và nước chanh

Cách này cũng tương tự như khi dùng hạt chia với mật ong. Để dùng nước chanh hạt chia giảm cân bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Chuẩn bị:

1/2 quả chanh

1 cốc nước

1 - 2 thìa hạt chia

1 thìa mật ong

Tiến hành:

Pha 1 cốc nước với 1/2 quả chanh đã chuẩn bị.

Sau đó cho hạt chia và mật ong vào khuấy đều trong vòng 2 - 3 phút.

Thưởng thức cốc nước chanh hạt chia vừa pha. 

Đây là công thức dễ làm, dễ thực hiện nhưng lại giúp đốt mỡ cực kỳ hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Giảm cân bằng sinh tố hạt chia

Cách pha sinh tố hạt chia rất đơn giản. Để làm sinh tố hạt chia, bạn nên chọn các loại quả như: Táo, dâu, chuối, việt quất... Vì đây là những loại quả có chất dinh dưỡng cao nhưng lại ít đường và chất béo, đồng thời có thêm chất chống oxy hóa nên rất được chị em trong giới giảm cân ưa chuộng. 

Cơ thể khi ăn sinh tố hạt chia sẽ cảm thấy no lâu mà không còn cảm giác thèm ăn. Khi xay sinh tố các loại quả này, bạn cho thêm 1 - 2 thìa hạt chia vào ly sinh tố, có thể cho thêm sữa tươi không đường để sinh tố được thơm và ngon hơn.

Sinh tố hạt chia giúp bạn cảm thấy no lâu mà không còn cảm giác thèm ăn - Ảnh minh họa: Internet

Những lưu ý khi ăn hạt chia để giảm cân

Hạt chia chỉ là thực phẩm hỗ trợ giảm cân chứ không phải là thuốc giảm cân, do đó không nên quá ỷ lại vào khả năng giảm cân mà bỏ qua các loại thức ăn khác. Tuyệt đối không nên dùng hạt chia làm thức ăn kiêng mỗi ngày.

Khi dùng hạt chia để giảm cân, nên kết hợp tập luyện thể thao để cho kết quả giảm cân cao hơn.

Trong quá trình giảm cân, nên hạn chế ăn các đồ ăn chiên xào, dầu mỡ, các loại thức uống có cồn, có gas...

Thành phần của hạt chia nhiều đạm do đó những chị em bị bệnh về thận, gan không nên dùng hạt chia để giảm cân thường xuyên.

Đây là thực phẩm bổ trợ nên phải kiên trì sử dụng và tuân thủ theo đúng thực đơn một cách nghiêm ngặt để mang lại kết quả như mong muốn.

Trên đây là các cách ăn hạt chia giảm cân tại nhà hiệu quả cho các chị em. Để cho kết quả như mong muốn, chị em cần tuân thủ chế độ ăn giảm cân với hạt chia một cách nghiêm ngặt, kiên trì và không nên bỏ cuộc giữa chừng. Chúc các chị em giảm cân thành công với hạt chia.