Sau sinh bao lâu mới được ăn trái cây?

Theo kinh nghiệm dân gian, phụ nữ sau sinh thường kiêng của nghiêm ngặt, đặc biệt là chế độ ăn uống. Tuy nhiên trên thực tế, mỗi thai phụ nên có hiểu biết khoa học để linh hoạt và phù hợp với cơ thể nhằm bảo đảm nhanh lấy lại sức khỏe, tránh suy nhược cơ thể.

Nhiều người cho rằng sau khi sinh con xong, chị em nên kiêng ăn trái cây trong một thời gian vì điều này sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa của con.

Tiến sĩ bác sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng viện Y học ứng dụng Việt Nam, Phó tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam, cho biết sản phụ cần có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để phục hồi sức khỏe và đủ số lượng, chất lượng sữa cho con bú. Do đó, việc kiêng ăn trái cây là thiếu căn cứ khoa học.

Sau sinh mẹ có thể ăn trái cây luôn để có sữa cho bé - Ảnh minh họa: Internet

Trái cây là một nguồn cung cấp vitamin dồi dào cho bà mẹ đang nuôi con bú. Trong thời gian ở cữ, sản phụ không ăn hoa quả sẽ dẫn đến tình trạng thiếu chất, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, đường ruột, gây thiếu hụt vitamin, không tốt cho nguồn sữa.

“Người mẹ bị táo bón mỗi ngày nên ăn một quả chuối tiêu giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Theo một số nghiên cứu khoa học, chuối tiêu còn có tác dụng giảm căng thẳng thần kinh”, Tiến sĩ Sơn tư vấn. Ngoài ra để dễ đi vệ sinh, mẹ có thể ăn thêm thanh long ở mức độ vừa phải sẽ hỗ trợ rất tốt cho tiêu hóa.

Một số người còn cho rằng thời gian ở cữ người mẹ dễ nhiễm lạnh, không thích hợp ăn hoa quả, dễ làm tổn thương dạ dày đường ruột. Một số bà mẹ sợ nhiễm lạnh vào cơ thể liền dùng lò vi sóng sấy hoa quả cho nóng. Phương pháp này không hoàn toàn khoa học. Vì khi sấy hoa quả nhiệt độ cao sẽ làm oxy hóa các vitamin, làm biến đổi các chất dinh dưỡng trong hoa quả.

Sau khi sinh không nên ăn hoa quả gì là thắc mắc của nhiều chị em - Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, một số loại trái cây còn hỗ trợ co bóp tử cung. Sản phụ có thể sử dụng quả sơn tra có vị chua và chát, giúp tăng cảm giác thèm ăn, có lợi cho tiêu hóa, thúc đẩy tử cung co bóp đẩy sản dịch ra ngoài.

Phụ nữ sau sinh không nên ăn hoa quả gì?

Khác với người bình thường, sức khỏe của các mẹ sau sinh bị suy yếu nhiều quá trình trình sinh nở. Vì thế, chế độ ăn uống, nghỉ dưỡng hợp lý là điều khá quan trọng. Đặc biệt, các mẹ cần kiêng cữ nhiều để bảo vệ cơ thể và nuôi con tốt hơn.

Sau sinh không nên ăn hoa quả gì để không ảnh hưởng đến sức khỏe và đảm bảo nguồn sữa cho con cả về chất và lượng?

Trái bơ

Bơ là loại quả rất tốt để cung cấp chất xơ và vitamin nhưng nếu lạm dụng lại không tốt. Ăn nhiều bơ khi đang cho con bú có thể khiến trẻ cảm thấy khó chịu trong bụng, lại gây ngứa ngáy. Thậm chí, nhiều mẹ thấy ăn thường xuyên loại trái cây này còn khiến lượng sữa giảm đi ít nhiều. Để an toàn, mẹ nên ăn ở mức độ vừa phải dưới dạng sinh tố.

Tránh lạm dụng quả bơ sẽ có ảnh hưởng xấu - Ảnh minh họa: Internet

Nhóm quả chua

Các loại trái cây có múi như cam, quýt, bưởi, quất, chanh… lâu lâu mẹ ăn hoặc uống một tí nước ép thì không sao. Nhưng nếu mẹ ăn quá nhiều sẽ khiến sữa bị ảnh hưởng về mùi vị, con bú vào khó chịu và có khả năng bị tiêu chảy.

Ổi

Trong quả ổi xanh chứa nhiều tanin, tanin kết hợp với protein sẽ ngăn ngừa được bệnh tiêu chảy. Do đó nếu ăn ổi xanh trong thời gian dài thì lượng tanin trong cơ thể sẽ tăng cao làm cơ thể bị táo bón. Trong ổi chín, hàm lượng tanin sẽ giảm đi đáng kể. Nếu muốn ăn ổi, phụ nữ sau sinh nên chọn quả chín và rửa thật sạch trước khi ăn.

Sau sinh hạn chế ăn ổi xanh - Ảnh minh họa: Internet

Nhóm quả nóng

Những loại quả ăn vào bị nóng: Nhãn, vải, mãng cầu, xoài là những loại quả ăn nhiều làm sữa mẹ bị nóng, con bú vào ít tăng cân hơn.

Các hoa quả dễ gây dị ứng

Trước khi ăn một món mới nào đó trong thời gian ở cữ, mẹ nên kiểm tra trước xem con có bị dị ứng với món đó không đã. Ngày đầu, mẹ thử ăn 1 ít, nếu con bú bình thường thì sau đó mới dám ăn nhiều. Nhất là những loại hoa quả mẹ chưa bao giờ ăn, hoặc không đúng theo mùa. Bé sơ sinh khi bị dị ứng thì người mẩn đỏ, nổi hột, thậm chí bỏ bú, mê man.

Sau sinh được ăn quả roi (mận) không?

Sau sinh không nên ăn hoa quả gì là câu hỏi có nhiều điều tranh cãi nhất là với đất nước nhiệt đới gò mùa phong phú về hoa quả như Việt Nam.

Quả roi (miền Nam gọi là quả mận) tuy là loại quả dân dã, dễ trồng nhưng nó cũng mang lại khá nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe.

Có nhiều giống roi khác nhau nên roi thường có nhiều màu sắc khác nhau, có loại màu đỏ đậm, màu hồng nhạt, màu hồng đậm, màu trắng cho tới màu xanh lá cây. Chính vì thế, giá trị dinh dưỡng của loại quả này không thể đồng nhất.

Vậy roi có phải là một loại quả tốt hay là loại quả nên tránh, phụ nữ sau khi sinh ăn quả roi được không?

Một số người cho rằng phụ nữ sau khi sinh ăn quả roi bị nóng - Ảnh minh họa: Internet

Nhìn chung trong 100gam quả roi có chứa: 25 kcal; 90% là nước; 1,5% chất xơ; 73% vitamin C; 7% vitamin A; 3% canxi; 4% kali; 2% niacin (B3); 2% riboflavin (B2). (Những chỉ số % này là những chỉ số về các chất cung cấp cho nhu cầu cơ thể về chất đó trong một ngày.)

Với bảng giá trị giàu khoáng chất và vitamin như vậy rất phù hợp với phụ nữ sau khi sinh. Chị em có thể ăn roi được vì chúng mang lại những giá trị cần thiết cho cơ thể. Đây là một trong những loại quả mẹ nên ăn.

Sau sinh được ăn quả táo không?

Trong quả táo chứa nhiều chất xơ, một trái táo chứa khoảng 4g chất xơ, điều này tương đương với 17% lượng chất xơ cần tiêu thụ trong ngày. Các chất xơ này được cấu tạo bởi các chất xơ hòa tan và không hòa tan. Trong đó, chất xơ hòa tan rất tốt cho sức khỏe, chúng tác động đến các vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Táo là loại quả nhiều dinh dưỡng tốt cho phụ nữ sau sinh- Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, quả táo có chứa lượng carbohydrate dồi dào và chúng có chứa đường nhưng chỉ số glycemic rất thấp nên không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Mặt khác, các vitamin, chất khoáng và cá thành phần nguồn gốc thực vật khác có trong táo có tác dụng góp phần cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể người.

Hiện vẫn chưa có một nghiên cứu nào chứng minh những thành phần có trong quả táo gây hại cho phụ nữ sau sinh cả. Hơn nữa các dưỡng chất có trong loại trái cây này lại rất tốt cho quá trình hồi phục sức khỏe của các mẹ. Vì thế các chị em sau sinh có thể ăn táo thoải mái.

Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý rằng nếu ăn nhiều quá cũng không tốt, chỉ nên ăn với lượng vừa phải. Thêm vào đó là sự kết hợp của các loại trái cây khác để bổ sung nhiều dưỡng chất hơn nữa để mẹ có sức khỏe tốt nuôi em bé.

Lưu ý khi ăn trái cây trong thời gian cho con bú

Mặc dù trái cây khá tốt, giúp bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể nhưng các mẹ nên chia ra ăn, không nên ăn quá nhiều một loại quả cùng một lúc. Trước khi ăn bạn cần ngâm nước muối và rửa sạch. Tránh ăn trái cây để lạnh vì phụ nữ sau sinh hệ tiêu hóa còn rất kém ăn lạnh dễ bị đau bụng hoặc cảm lạnh.

Cần lưu ý thời điểm ăn và cách kết hợp các loại quả - Ảnh minh họa: Internet

Sau sinh không nên ăn hoa quả gì? Chị em lưu ý không nên ăn những quả quá chua hoặc có tính hàn không tốt cho phụ nữ sau sinh. Trái cây không thể thay thế các loại rau nên các mẹ sau khi sinh nên ăn rau bắp cải hoặc các loại rau khác bổ sung thêm vitamin cho cơ thể.

Bạn không nên ăn trái cây chứa nhiều nước sau bữa ăn, đồng thời chỉ nên ăn trái cây vào buổi sáng hoặc buổi chiều, tránh ăn vào buổi tối gây hại cho dạ dày và thận.

Đồng thời nên tìm hiểu rõ các loại trái cây không nên ăn kết hợp với nhau vì rất có khả năng chúng hình thành nên một hợp chất gây hại cho cơ thể. Đặc biệt, cần chọn mua trái cây ở những nơi uy tín, đáng tin cậy vì trên thị trường có rất nhiều nơi bán trái cây kém chất lượng. Khi chọn mua bạn cũng nên chọn loại quả có chất lượng, không bị nứt thối và có mùi thơm tự nhiên.