Đậu hũ hay còn có tên gọi khác là đậu phụ được làm từ đậu nành và là món ăn phổ biến ở nước ta. Không chỉ được dùng chế biến thành nhiều món ăn ngon mà còn chứa nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên có 6 nhóm người tuyệt đối không nên ăn đậu hũ, ăn vào nhẹ cũng đau dạ dày, tiêu chảy, trường hợp nặng còn làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Người rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày

Những người đang bị rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày không nên ăn các món làm từ đậu hũ. Bởi đậu hũ vốn có tính hàn, kết cấu mềm, tốt cho tiêu hóa, lại rất giàu nước. Khi ăn vào sẽ khiến cơ thể có thêm một lượng nước, thanh nhiệt cơ thể, tăng cường khí lạnh trong dạ dày và nhuận tràng thông tiện. Do đó, sẽ dẫn đến tình trạng tiêu chảy, nôn mửa và có thể khiến tình hình càng tệ hơn.

Người thận yếu

Đậu hũ vốn được biết là giàu protein thực vật, chúng sẽ được chuyển hóa thành hợp chất chứa nitơ và bài tiết qua thận sau khi ăn. Cũng vì thế, những người có chức năng thận yếu tuyệt đối nên tránh đậu hũ. Ngoài ra, canxi trong đậu hũ cũng dễ bị kết tủa trong cơ thể và làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Người bị suy tuyến giáp

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt hay ung thu vú thì hàm lượng isoflavone có trong đậu hũ là một “người bạn” tuyệt vời. Thế nhưng, những người bị suy tuyến giáp thì hoàn toàn ngược lại. Bởi hàm lượng isoflavone sẽ ngăn chặn các loại enzyme sản xuất hoocmon tuyến giáp và khiến bệnh tình ngày càng trở nặng.

Hàm lượng isoflavone có trong đậu hũ sẽ ngăn chặn các loại enzyme sản xuất hoocmon tuyến giáp. Ảnh minh họa: Internet

Người mắc bệnh gout

Người mắc bệnh gout cũng không nên ăn đậu hũ. Bởi trong đậu hũ có chứa một lượng lớn chất purine, khi ăn vào sẽ làm hàm lượng chất này trong cơ thể tăng cao và làm bệnh trở nên nặng hơn.

Người thiếu máu

Hàm lượng protein trong đậu hũ sẽ khiến quá trình hấp thụ sắt bị rối loạn trầm trọng. Vì thế, người thiếu máu cũng nên hạn chế sử dụng món ăn được làm từ đậu hũ.

Người đang sử dụng thuốc tetracyclin

Thuốc tetracyclin có chứa các thành phần có sự phản ứng với canxi và magiê. Trong khi đó, đậu hũ và các sản phẩm làm từ đậu nành lại rất giàu 2 chất này.