Bà bầu uống nước cam có tốt không? Chúng ta phải tìm hiểu giá trị dinh dưỡng thực sự của loại quả này. Theo các nhà khoa học, cam là một trong những loại trái cây có chứa nhiều vitamin C, vitamin A, canxi và chất xơ… rất bổ dưỡng cho cơ thể phụ nữ mang thai.

Vitamin B9 (axit folic) có trong cam giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, phòng bệnh ung thư (đặc biệt là ung thư dạ dày và thanh quản) vì chúng giàu chất chống oxy hóa.

Axit folic vô cùng quan trọng đối với tất cả phụ nữ, đặc biệt đối với phụ nữ có thai hoặc những người đang cố gắng thụ thai. Nó giúp ngăn ngừa một số loại khuyết tật bẩm sinh và giúp sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh.

Nước cam là loại thức uống bổ dưỡng cho mọi người - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra chất limonoid trong nước cam giúp ngăn ngừa bệnh ung thư và có tác dụng giải độc, lợi tiểu. Phụ nữ mang thai thường ăn cam, hoặc các loại trái có họ hàng với cam như quýt, bưởi,… có tỉ lệ nhiễm các bệnh ung thư (phổi và dạ dày) khá thấp. Tuy nhiên bà bầu nào bị rối loạn tiêu hóa không nên ăn nhiều cam.

Nước cam chứa nhiều canxi và vitamin hơn cả các sản phẩm từ sữa. Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy bà bầu thường xuyên uống nước cam và nước bưởi có thể giúp ngăn ngừa loãng xương và các chứng bệnh khác.

Chất canxi tập trung nhiều trong vỏ cam. Để tận dụng được tối đa lượng canxi có trong vỏ cam, bà bầu có thể ăn thêm vỏ cam cùng với nước cam hoặc cam cắt miếng. Như vậy cam không chỉ tốt cho mẹ mà còn tốt cho cả thai nhi. Do trong nước cam tươi dồi dào canxi, axit folic, kali, rất tốt để điều hòa và ổn định huyết áp nên khá an toàn với nhóm bà bầu cao huyết áp.

Bà bầu uống nước cam có tốt không?

Phòng chống tình trạng thiếu canxi

Nước cam cung cấp nhiều dưỡng chất cho bà bầu - Ảnh minh họa: Internet

Với phụ nữ mang thai canxi là thành phần quan trọng trong việc hình thành cấu trúc xương và răng ở trẻ sơ sinh. Nguồn cung cấp canxi cho con là do sự thẩm thấu canxi từ máu mẹ qua nhau thai vào máu con.

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy nước cam chứa nhiều canxi và vitamin hơn cả các sản phẩm từ sữa. Bà bầu ăn một lượng cam thích hợp có thể giúp ngăn ngừa loãng xương và các chứng bệnh khác.

Chất canxi tập trung nhiều trong vỏ, cùi cam. Để tận dụng được tối đa lượng canxi, mẹ bầu có thể ăn thêm vỏ cam cùng với nước cam hoặc cam cắt miếng.

Ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh

Theo các nhà khoa học, cam là một trong những loại trái cây có chứa nhiều vitamin B9 (axit folic) giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, phòng bệnh ung thư (đặc biệt là ung thư dạ dày và thanh quản) vì chúng giàu chất chống oxy hóa. Đặc biệt, axit folic vô cùng quan trọng đối với tất cả phụ nữ, nhất là phụ nữ mang thai hoặc những người đang cố gắng thụ thai.

Nước cam góp phần tạo nên em bé khỏe mạnh - Ảnh minh họa: Internet

Axit folic này lại có rất nhiều trong cam nên giúp ngăn ngừa một số loại khuyết tật bẩm sinh và giúp sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh.

Nước cam không chỉ tốt cho chị em trong giai đoạn bầu bí mà bình thường, loại thức uống này còn rất tốt giúp tăng cường sức khỏe cho con người. Vì thế, không chỉ đợi đến khi mang thai mà trước khi bầu bí, mẹ cũng nên bổ sung loại thức uống này hàng ngày.

Trong thai kỳ, mẹ bổ sung nước cam vào bất kỳ giai đoạn nào cũng sẽ tốt cho mẹ lẫn thai nhi, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ giúp hạn chế các dị tật bẩm sinh cho bé.

Nước cam - thức uống nhiều dinh dưỡng cho bà bầu - Ảnh minh họa: Internet

Tăng sức đề kháng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nước cam đặc biệt cam sành chứa nhiều canxi và vitamin hơn cả các sản phẩm từ sữa – có khả năng chống bệnh cảm cúm và tăng cường khả năng miễn dịch. Vào tiết trời chuyển mùa xuân sang hạ, chị em bầu rất dễ có nguy cơ mắc bệnh cảm cúm vì sức đề kháng của mẹ bầu thường yêu.

Để tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể, chị em nên uống nước cam sành hàng ngày.

Không chỉ có tác dụng chống cảm cúm, nước và vỏ cam còn chữa bệnh ho hiệu quả. Những cơn ho do cảm cúm trong thời kì bầu bí mang lại cảm giác khó chịu. Nếu ho mạnh có thể dẫn đến hiện tượng sinh non. Để giảm bớt những cơn ho các mẹ có thể sử dụng một số bài thuốc dân gian như ăn vỏ cam nướng, mứt cam gừng…

Không chỉ nước cam mà mứt vỏ cam cũng rất tốt cho bà bầu - Ảnh minh họa: Internet

Giải độc

Chất limonoid trong nước cam giúp ngăn ngừa bệnh ung thư và có tác dụng giải độc, lợi tiểu. Phụ nữ mang thai thường ăn cam có tỉ lệ nhiễm các bệnh ung thư (phổi và dạ dày) khá thấp. Chất xơ có trong cam cũng giúp mẹ bầu nhuận tràng tốt hơn. Tuy nhiên bà bầu nào bị rối loạn tiêu hóa không nên ăn nhiều cam và nếu uống nước cam thì nên pha loãng với nước.

Bà bầu uống nước cam như thế nào cho hiệu quả tốt nhất?

Bà bầu uống nước cam có tốt không? Câu hỏi được trả lời với rất nhiều công dụng ở trên, song không phải uống tùy tiện, vô tội vạ sẽ phản tác dụng. 

Bạn hãy thoát khỏi thoát quen hàng ngày khi ăn cam, uống nước cam. Có thể trước khi mang bầu bạn ăn gì, uống gì cũng được. Nhưng khi có em bé cần phải chú ý chế độ ăn uống để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Uống nước cam khoa học cho hiệu quả tốt nhất - Ảnh minh họa: Internet

Hãy lưu ý một số cách uống nước cam hiệu quả dưới đây:

- Không được lạm dụng tác dụng của quả cam mang lại. Bạn phải bổ sung đều đặn hàng ngày, nếu dùng quá nhiều sẽ dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng dẫn đến thưa thiếu không cần thiết. Mỗi ngày mẹ chỉ nên uống khoảng 1 cốc nước cam khoảng 200 – 300ml hoặc uống cách một ngày nếu cảm thấy ngán. Tránh uống khi đang đói. 

- Nên chọn những quả cam tươi ngon. Không được ăn uống cam những quả đã để lâu ngày. Đặc biệt khi mua cam về nên mua lượng vừa phải đủ dùng, không nên bảo quản trong tủ lạnh quá lâu. Cam tươi (cam có da bóng, hơi vàng đáy, cầm nặng tay), có nguồn gốc rõ ràng hoặc sử dụng cam sành là tốt nhất.

Cam sành là loại quả cho chất lượng nước cam tốt nhất - Ảnh minh họa: Internet

- Không uống các loại nước cam đã đóng hộp hay pha chế sẵn. Hiện nay trên thị trường về đề thực phẩm dinh dưỡng đang được rất nhiều người quan tâm. Hàng giả kém chất lượng nếu bạn uống trúng phải những loại đóng hộp sẵn trên là rất nguy hiểm.

- Nếu lỡ vắt nước cam mà nhiều quá uống không hết thì san sẻ cho chồng hoặc người thân uống. Đừng cố uống quá nhiều hoặc để vào tủ lạnh sáng hôm sau dùng là hoàn toàn không tốt.  

- Bên cạnh đó, mẹ nên uống nước cam sau khi ăn từ 1 – 2 tiếng, khi cơ thể không quá no cũng như quá đói để tránh bị đầy hơi và xót ruột. Mẹ cũng không nên uống nước cam vào buổi tối bởi nước cam có tác dụng sinh tân dịch và lợi tiểu nên sẽ khiến mẹ bầu mất ngủ do phải “ghé thăm” nhà vệ sinh nhiều hơn.

– Không nên uống sữa sau khi uống nước cam bởi protein trong sữa sẽ phản ứng với axit tartaric và vitamin C có trong nước cam. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn mà còn có thể gây ra tình trạng chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy…

Tuyệt đối không kết hợp nước cam với sữa - Ảnh minh họa: Internet

– Những mẹ bầu có vấn đề về dạ dày, tá tràng, viêm tuyến tụy hay viêm loét dạ dày tốt nhất không nên uống loại nước này bởi trong cam có nhiều chất hữu cơ sẽ làm tăng lượng axit trong dạ dày, có thể khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. 

– Cam có tính nhuận tràng rất tốt cho bà bầu bị táo bón nhưng ngược lại, những mẹ bầu bị tiêu chảy chỉ nên uống nước cam pha loãng và uống từng chút một mỗi lần.

Cách pha nước cam mật ong ngon cho bà bầu và bé bổ sung dưỡng chất

Uống nước cam không đã tốt nhưng chỉ cần một chút biến tấu, kết hợp với loại mật ong thơm ngon sẽ tạo nên thức uống có giá trị dinh dưỡng hơn cho bà bầu.

Nước cam kết hợp mật ong tốt cho bà bầu - Ảnh minh họa: Internet

Cách pha nước cam với mật ong:

- Mật ngon là loại mật ong nguyên chất nhưng lại khó mua và rất đắt tiền. Thông thường chất lượng của mật ong sẽ giảm cùng với giá tiền vì vậy bạn có thể chọn mua loại mật trung bình khá cũng uống được rồi.

- Cam nên mua cam sành vì loại này nhiều nước hơn các loại cam khác thích hợp cho việc lấy nước uống thay vì ăn cam. Nếu không mua được cam sành thì những loại cam khác cũng không sao, bạn vẫn có thể làm được nước cam pha mật ong ngon bình thường.

- Cách pha nước cam mật ong ngon là chúng ta sẽ gọt bỏ phần vỏ xanh bên ngoài trái cam chừa lại lớp vỏ trắng để nước cam sau khi vắt không bị đắng do chất the của vỏ cam. Bổ đôi quả cam theo chiều ngang, vắt lấy nước, vớt bỏ hạt hoặc có thể dùng rây để lọc cả hạt và những múi cam còn nguyên không bị vỡ thành nước.

- Hòa nước cam và mật ong vào nhau rồi quấy đều, nếm thử một ít xem độ ngọt đã vừa chưa và thêm mật ong nếu cần.