Mẹ tôi 63 tuổi, mấy năm nay uống trà sắc từ cây cà gai leo phơi khô có tác dụng rất tốt hỗ trợ trị xơ gan. Mới đây tôi đọc thấy thông tin bé 8 tuổi tử vong do ăn trái cây cà gai leo, vậy tôi có nên tiếp tục để mẹ sử dụng không ạ? (Thúy, Phú Thọ).

Trả lời

Theo Đông y, cà gai leo (hay còn gọi là cà gai, cà dây, cà bò, cà lù...), có tính vị hơi the, tính ấm, có tác dụng giải độc gan, ổn định tế bào gan, tăng cường chức năng của gan, hỗ trợ rất tốt trong điều trị xơ gan và ung thư gan.

Cà gai leo cũng là một trong số ít những vị thuốc nam có tác dụng tốt cho bệnh nhân mắc viêm gan B.

Cà gai leo hoa trắng thường được dùng làm thuốc. (Ảnh internet)

Cà gai leo có 2 loại là loại hoa màu tím và loại hoa màu trắng, nhưng chỉ loại có hoa trắng được dùng làm thuốc. Trong dân gian, người dân thường dùng rễ cà gai leo chữa đau nhức xương khớp, đau răng, viêm họng, sắc lấy nước uống hàng ngày để trị các bệnh về gan…

Thực tế, trên thị trường cũng có khá nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng từ cà gai leo được bán rộng rãi tại các nhà thuốc.

Mẹ bạn đã uống trà sắc từ cà gai leo vài năm, tác dụng tốt nên có thể vẫn dùng được, nhưng nên ngắt quãng bằng cách nghỉ 1-3 tháng rồi dùng tiếp. Bởi cái gì tốt mà mình lạm dụng thì đều có mặt trái của nó.

Cà gai leo tuy nhiều tác dụng, nhưng cũng có những nhóm cần kiêng cữ không nên dùng như phụ nữ mang thai, những người đang mắc bệnh về thận, bệnh tim mạch, cao huyết áp…

Ngoài ra, những người bệnh nặng, đang điều trị theo phác đồ của bác sĩ, nếu muốn dùng cà gai leo cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ điều trị trực tiếp, tránh tiền mất tật mang.

BS NGUYỄN THANH HẰNG