Vai trò của chế độ ăn uống đối với bệnh đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp là căn bệnh phổ biến. Chứng đau nhức nói chung và đau nhức xương khớp nói riêng được chia thành 2 nhóm chính là do thoái hóa và do viêm.

Để giảm đau và hỗ trợ điều trị cũng như phòng ngừa cơn đau tái phát, ngoài việc sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ thì người bệnh cũng cần tuân thủ chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp.

Mặt khác, chính chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm và thoái hóa xương khớp. Từ đó kéo theo sự xuất hiện của những cơn đau nhức nghiêm trọng. Chính vì lý do đó mà người bệnh xương khớp cần đặc biệt chú ý tới chế độ ăn uống, đặc biệt là người bị đau nhức xương khớp.

Vấn đề người đau nhức xương khớp nên ăn gì và không nên ăn gì ngày càng được quan tâm và chú ý nhiều hơn.

Đau nhức xương khớp không nên ăn gì và ăn gì luôn là mối quan tâm của nhiều người - Ảnh minh họa: Internet

Việc ăn uống đúng những thực phẩm tốt cho xương khớp sẽ làm tăng hiệu quả điều trị và kiểm soát bệnh tốt hơn. Một kết quả nghiên cứu y học gần đây cho thấy, những người bị đau nhức xương khớp có thay đổi nhỏ trong chế độ ăn sẽ giúp khắc phục tình trạng đau nhức xương khớp rất hiệu quả.

Chỉ cần bổ sung thực phẩm có chứa chất kháng viêm tự nhiên và chất cần thiết cho xương khớp là có thể kiểm soát được phần nào chứng đau nhức xương khớp.

Những món ăn tốt cho bệnh xương khớp

Với thắc mắc người đau nhức xương khớp nên ăn gì, việc đầu tiên bạn cần quan tâm là lựa chọn và kết hợp một cách thông minh các loại thực phẩm tốt cho xương khớp. Danh sách các nhóm thực phẩm sau đây trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp cải thiện tốt chứng bệnh đang ngày càng phổ biến này.

Ăn uống đủ chất, phù hợp không chỉ giúp bạn khỏe mạnh, lưu thông máu, chống viêm mà còn tăng cường hệ miễn dịch. Những món ăn này cũng rất tốt cho sức khỏe xương khớp của bạn.

Những thực phẩm tốt cho người bị đau nhức xương khớp - Ảnh minh họa: Internet

Nhóm thực phẩm tốt cho sụn khớp

1. Các loại cá và dầu cá

Cá và dầu cá là loại thực phẩm có chứa nhiều acid béo tốt, nhất là acid omega-3. Đây chính là một loại chất béo không hòa tan. Khi vào cơ thể, chúng sẽ biến đổi sang prostaglandin. Dưỡng chất này giúp ngăn viêm, nuôi dưỡng xương và sụn.

Các loại cá nói chung và cá hồi nói riêng rất tốt cho sự phát triển của sụn khớp - Ảnh minh họa: Internet

2. Xương, sụn của động vật

Ngoài ra xương, sụn của động vật, hải sản và nước hầm từ những loại thực phẩm này cũng là loại thức ăn lý tưởng với người bị bệnh xương khớp vì cung cấp lượng canxi rất lớn giúp cho xương sụn. Trong thành phần của nước hầm còn có nhiều chất glucosamin và chondroitin. Chúng là các chất cấu thành xương.

3. Sữa

Trong sữa có chứa canxi và vitamin D. Hai chất này có vai trò cải thiện chất lượng xương, ngăn loãng xương và cũng giúp xương luôn khỏe mạnh. Bên cạnh đó, lượng collagen thủy phân ấn tượng của sữa cũng giúp khớp sụn dẻo dai hơn.

Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc người đau nhức xương khớp nên ăn gì thì sữa chính là loại thực phẩm phù hợp nhất.

Sữa chứa nhiều canxi và chất xúc tác hấp giúp xương hấp thụ dễ dàng (vitamin D) nên đây cũng là một trong những thực phẩm người bị đau nhức xương khớp nên dùng - Ảnh minh họa: Internet

4. Hạt ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch, gạo lứt… có vai trò đặc biệt trong chế độ ăn của những người bị bệnh về xương khớp. Nhất là đậu nành vì chúng có tác dụng kích thích để tế bào sụn khớp sinh ra nhiều collagen hơn, tăng độ dẻo dai cho xương.

5. Nấm

Nấm không chỉ là món ăn yêu thích của nhiều người mà còn có tác dụng chống viêm, chống lão hóa. Loại thực phẩm bổ dưỡng này còn có vai trò ngăn ngừa các chứng tê bại tay chân, thoái hóa khớp, viêm khớp. Các món ăn chế biến từ nấm giúp tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư ở người cao tuổi.

Nấm có tác dụng kháng viêm, trị đau nhức xương khớp tốt - Ảnh minh họa: Internet

6. Các loại rau xanh

Rau củ nói chung và rau xanh có chứa nhiều vitamin, nhất là vitamin K. Chúng làm tăng mật độ xương. Càng hữu ích hơn khi rau củ được kết hợp với đậu nành vì có thể kích thích sụn sinh ra nhiều collagen, từ đó giúp gân, xương và sụn khỏe hơn. Ăn nhiều rau củ chính là một trong những lời đáp cho câu hỏi người đau nhức xương khớp nên ăn gì?

Ngoài ra, các loại vitamin C, D, E và beta-caroten có trong rau củ màu xanh có tác dụng kháng oxy hóa và phòng chống bệnh về xương khớp. Ăn thường xuyên những món ăn làm từ rau có màu xanh cũng giúp giảm đau và bảo vệ bao khớp, đầu xương.

Trong số các loại rau có màu xanh đậm thì rau bồ ngót, cải bó xôi, súp lơ xanh hay cải bẹ xanh là những loại rau đặc biệt giàu vitamin. Bạn nên thường xuyên đưa chúng vào thực đơn hàng ngày, nhất là khi gia đình có người bị đau nhức xương khớp.

Trong danh sách các loại rau cải xanh thì cải bó xôi có hàm lượng lutein và zeaxanthin cao nên giúp giảm đau đầu gối, tốt cho thị lực và chống oxy hóa hiệu quả.

Rau - củ - quả tươi sạch, an toàn rất tốt cho người đau nhức xương khớp - Ảnh minh họa: Internet

Súp lơ xanh cũng rất tốt cho người bị bệnh xương khớp vì có chứa chất Sulforaphane giúp trung hòa các enzyme gây tổn thương xương. Món rau đặc trưng của xứ lạnh này cũng là một trong những thực phẩm giúp ngăn ngừa thoái hóa khớp sớm nhất.

7. Các loại quả mọng

Người bị đau xương khớp nên ăn gì vẫn là mối quan tâm thường xuyên của nhiều người. Nếu biết rằng chính những loại quả mọng quen thuộc mà chúng ta dùng hàng ngày như nho, mận, sơ ri, việt quất, anh đào, mâm xôi, dâu tây,… nằm trong danh sách các món ăn giúp giảm đau xương khớp hiệu quả, vấn đề sẽ trở nên đơn giản hơn.

Thật vậy, trong các quả mọng có chứa nhiều chất chống oxy hóa. Chúng giúp cơ thể chống lại các gốc tự do phá hủy tế bào. Đặc biệt là hai hợp chất Rutin và Quercetin có nhiều trong quả mọng được y học chứng minh có thể giúp tăng mật độ xương, đồng thời giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp.

8. Các loại trái cây có màu đỏ vàng

Ngoài quả mọng thì các loại trái cây có màu đỏ vàng như cà rốt, cà chua, ớt chuông bí đỏ hay khoai lang nghệ cũng là dòng rau củ, trái cây vô cùng cần thiết cho hệ xương khớp. Dưới đây là một số loại trái cây cực tốt cho người viêm khớp bạn có thể tham khảo:

Trái dứa: Dứa là loại quả luôn có mặt trong danh sách quan trọng mà người bị bệnh xương khớp nên ăn nhờ khả năng giảm viêm khớp rất hiệu quả của chúng. Lượng enzyme trong dứa còn có vai trò hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.

Trái cây có màu đỏ vàng là món tráng miệng rất tốt cho bệnh xương khớp - Ảnh minh họa: Internet

Cam, quýt: hai loại quả quen thuộc này có chứa gốc tự do làm xoa dịu mọi cơn đau viêm khớp. Thêm nữa, cam quýt còn làm đặc biệt giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh cảm, sốt thông thường.

Táo đỏ: táo nói chung và táo đỏ nói riêng có chứa chất khoáng và boron nên có thể giảm nguy cơ viêm xương, đồng thời giảm bớt những cơn đau dai dẳng do viêm nhiễm gây ra. Khi biết được này, bạn sẽ không quá lo lắng không biết ăn gì chữa đau nhức xương khớp nữa.

Dưa vàng: dưa vàng cũng có thể xem là loại thực phẩm vàng cho người đang gặp vấn đề về xương khớp. Loại quả này chứa nhiều vitamin C và beta carotene. Hai chất này kết hợp lại sẽ giúp kiểm soát oxy hóa cũng như những gốc tự do gây ra đau khớp.

Xoài: Trong loại quả nhiệt đới này có chứa thành phần chống oxy hóa cực mạnh. Chúng có tác dụng làm giảm thiểu đau nhức xương khớp hiệu quả.              

9. Hạt lanh và quả óc chó

Nếu bạn không thích ăn rau xanh hay các loại quả mọng và đang đau đầu vì không biết bị bệnh đau xương khớp nên ăn gì thì đây là 2 loại thực phẩm lý tưởng nhất. Quả óc chó và hạt lanh là nguồn cung cấp omega 3 tự nhiên dồi dào cho cơ thể.

Chúng cũng giúp giảm các triệu chứng đau nhức, sưng tấy và chống viêm rất tốt. Điều quan trọng hơn, nhất là với chị em phụ nữ bị bệnh xương khớp là mặc dù cung cấp calo và chất béo lớn nhưng 2 loại hạt này không hề gây béo phì.

Nhóm thực phẩm bôi trơn khớp

1. Chuối

Trong chuối có chứa hàm lượng trytophan và serotonin tốt cho cơ thể. Hơn thế nữa, chất kali của chuối giúp ngừa khô dịch khớp rất tốt.

2. Nước

Một cơ thể khỏe mạnh không thể thiếu nước, hệ xương khớp cũng vậy. Việc uống đầy đủ nước, đặc biệt là vào mùa đông sẽ làm cho khớp hoạt động trơn tru hơn.

3. Cà chua

trong thành phần chính của cà chua có rất nhiều chất vitamin giúp bổ sung chất nhờn cho khớp xương. Đồng thời, cà chua cũng tham gia vào quá trình ngăn ngừa các khớp bị thoái hóa.

3. Ăn nhiều gia vị cay

Tỏi, ớt và gừng là ba loại gia vị rất tốt cho xương khớp, đặc biệt là người thường xuyên bị đau nhức xương khớp.

Gia vị ấm nóng làm giảm các cơn đau viêm khớp - Ảnh minh họa: Internet

Ớt: Trong ớt có chứa lượng lớn hoạt chất Capsaicin. Chúng thường được sử dụng để điều trị những cơn đau khớp và cơ nhẹ.

Tỏi: Allicin là chất có nhiều trong tỏi. Đây là chất chống oxy hóa cao, giúp ức chế sự tấn công lên xương khớp. Ngoài ra, tỏi còn chứa Azone, Phitoncid, Dianli disulfide, Diallyl – trisulfide nên mang công dụng kháng viêm tốt.

Gừng: Không chỉ giảm đau nhức xương khớp do viêm rất tốt mà gừng còn có những lợi ích nổi bật cho sức khỏe người dùng như làm ẩn, tiêu độc, trừ hàn. Vì thế, người bệnh nên thường xuyên bổ sung gừng tươi hoặc khô trong nhiều bữa cơm hàng ngày.

Cháo hầm xương rất thích hợp cho người mắc bệnh xương khớp - Ảnh minh họa: Internet

Những loại thực phẩm tốt cho bệnh xương khớp kể trên hy vọng có thể giúp bạn thiết lập một chế độ dinh dưỡng khoa học để giảm đau nhức và đẩy lùi bệnh tật khó chịu. Đồng thời giải đáp thắc mắc người đau xương khớp nên ăn gì của bạn.

Tuy nhiên, chỉ có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh thôi chưa đủ, bạn cần phải kết hợp với liệu trình điều trị thích hợp dựa trên quá trình thăm khám, tư vấn về bệnh xương khớp của mình với bác sĩ.

Với những người chưa mắc bệnh cũng không nên chủ quan mà cần có thói quen khám tổng quát định kỳ 6 tháng/lần để có thể phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. Vì cơ đó cơ hội khỏi bệnh hoàn toàn sẽ cao hơn.