Lòng xào dưa được chế biến từ 2 nguyên liệu chính là chưa chua và nội tạng (chủ yếu là lòng) của heo. Đây được xem là món khoái khẩu của nhiều người vì hương vị lôi cuốn, vị chua nhẹ, cay cay đưa cơm vô cùng. Bởi vậy mà từ quán ăn vỉa hè, đến nhà hàng, thậm chí ngay tại các gia đình đều có thể chế biến và thưởng thức trong các bữa cơm. 

Mặc dù lòng xào dưa là món ăn khoái khẩu và chứa khá nhiều giá trị dinh dưỡng, nhưng chúng ta không nên ăn quá nhiều lòng xào dưa để tránh các động tiêu cực đến cơ thể.

Ảnh minh họa: Internet

1. Hàm lượng Cholesterol cao ngỡ ngàng

Trong lòng có lượng đạm và cholesterol rất cao. Do đó, khi lạm dụng sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn chuyển hóa, mỡ máu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đặc biệt những người có bệnh liên quan đến chuyển hóa chất đạm như gút, suy thận, béo phì, tiểu đường hoặc bệnh tim càng cần phải hạn chế loại thực phẩm này.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một đĩa lòng xào dưa với thành phần gồm: Dưa chua 90g; lòng lợn 80g; cà chua 20g; dầu thực vật 10g; mỳ chính 3g; hạt nêm 3g, sẽ cung cấp cho chúng ta: 240kcal (năng lượng); 6,6g protein; 22,1g lipit; 3,7g glucid; 78,6mg beta-caroten; 8,8mg vitamin C; 77mg canxi; 0,8mg sắt; 668,8mg natri; 182,6mg kali; 1,43mg kẽm; 144mg cholesterol. Ngoài ra, với số lượng và thành phần như trên, lượng muối tương đương trong món ăn sẽ là 1.672mg.

2. Lòng là nơi chứa chất thải của heo

Trên thực tế, lòng, dạ dày thường là nơi chứa chất thải bỏ, nhiều loại ký sinh trùng, vi trùng, virus gây bệnh có thể gây bệnh cho người.

Chính vì vậy nếu bất cẩn không sơ chế kỹ càng sẽ khiến cho lòng trở thành "vật phẩm" gây bệnh về đường tiêu hóa.

3. Rau cải muối chua tồn dư một lượng nitrat đáng kể

Các loại rau dùng để muối dưa khi trồng được bón bằng phân đạm urê nên vẫn còn tồn dư một lượng nitrat đáng kể. Khi muối dưa, nitrat trong rau sẽ bị vi sinh vật chuyển hóa thành nitrit.

Ảnh minh họa: Internet

Chính vì vậy, trong dưa muối xổi chứa nhiều nitrit, khi chúng ta ăn vào cơ thể, axit trong dạ dày sẽ tạo điều kiện cho nitrit tác động vào các axit amin từ các thực phẩm khác như thịt, cá… để tạo thành hợp chất nitrosamine.