Dưới đây là 9 dấu hiệu cảnh báo ung thư được PGS Lê Văn Quảng – Phó Giám đốc Bệnh viện K trung ương chia sẻ để mọi người chú ý những thay đổi bất thường ở cơ thể.

Vết loét không lành

Ban đầu có thể là các mảng trắng ở niêm mạc miệng, những chấm trắng trên lưỡi, hoặc mụn loét trên môi hoặc trong miệng, những nốt loét ở da và vùng sinh dục không liền. Các vết loét này thường có đặc điểm ít gây đau, có nhiễm trùng hoặc không có thể có rỉ máu khi chạm vào và điều trị bằng kháng sinh không lành.

Thay đổi màu sắc ở ngực, u cục lạ

Đây là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh ung thư hàng đầu ở phụ nữ là ung thư vú. Nếu thấy da trên vú đỏ và dày vì đây có thể là dấu hiệu của ung thư vú dạng viêm, là dạng ung thư vú rất hiếm gặp nhưng rất ác tính. Núm vú đột nhiên tiết dịch khi không nuôi con bú, bị bẹt ra, nhô lên hoặc tụt xuống ngược với bình thường.

Trên cơ thể có các khối u cứng, ít di động, không đau nhưng có thể gây đau ở tổ chức chung quanh. Khối u thường xuất hiện dưới da hoặc dính vào da, đặc biệt là ở vú, tinh hoàn, các hạch, mô mềm…

Vết loét lâu liền là dấu hiệu cảnh báo ung thư - Ảnh minh họa: Internet

Chảy máu bất thường

Ho ra máu có thể chỉ điểm bệnh ung thư phổi.

Đi đại tiện phân có máu ung thư đường tiêu hóa.

Ra máu âm đạo là dấu hiệu thường gặp ở ung thư cổ tử cung, nội mạc tử cung.

Tiểu tiện ra máu (ung thư ở bộ phận tiết niệu

Chảy máu ở đầu núm vú thường gặp ở người bị ung thư ống tuyến vú.

Tất cả những dạng chảy máu bất thường này đều cần được kiểm tra vì chúng có thể là những dấu hiệu của ung thư cổ tử cung hoặc ung thư tiết niệu, ung thư âm đạo, ung thư đại trực tràng. Chính vì thế, cần khám để bác sĩ loại trừ sớm ung thư.

Thay đổi thói quen đại tiện và tiểu tiện

Bỗng dưng thói quen đại tiện thay đổi lúc táo bón kéo dài hoặc tiêu chảy ngày nhiều lần, phân đổi màu trước màu vàng nay chuyển qua màu xám hoặc đen như bã cà phê, có lẫn nhầy mũi, máu, kích thước phân nhỏ lại gợi ý 1 ung thư đại tràng (nhất là ở những người trên 50 tuổi). Tiểu buốt, tiểu nhiều… cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư niêm mạc niệu đạo.

Những thay đổi nốt ruồi cảnh báo u hắc tố ở da

Có thể thấy các nốt ruồi bỗng dưng lớn nhanh, gồ lên, ngứa, chảy máu cũng có nguy cơ là dấu hiệu cảnh báo ung thư.

U hắc tố là loại ung thư da phổ biến và có triệu chứng giống như những nốt trên da thay đổi bất thường về màu sắc, kích thước, hình dạng hoặc bờ mép. Nếu quan sát những thay đổi này trong một hai tuần không khác gì nên đến bệnh viện kiểm tra.

PGS Lê Văn Quảng - Ảnh: Internet

Chướng bụng, ăn khó tiêu, khó nuốt

Nếu thấy rất khó nuốt thức ăn và có cảm giác như thức ăn luôn mắc ở cổ họng mỗi khi ăn thì cần cảnh giác. Vì đây có thể là triệu chứng của ung thư thực quản hoặc ung thư họng.

Buồn nôn, khó chịu hoặc cảm giác nóng ở vùng bụng trên, hoặc nôn ra máu, thì đó là những dấu hiệu sớm của ung thư thực quản, dạ dày hoặc ung thư họng. Ách bụng, chậm tiêu gợi ý ung thư dạ dày. Khó nuốt, nuốt nghẹn chỉ điểm ung thư thực quản.

Ở phụ nữ, chướng bụng bất thường và không liên quan với chu kỳ kinh nguyệt kèm có đau hoặc sưng ở bụng hoặc vùng chậu, đầy bụng ăn không tiêu cảnh giác ung thư buồng trứng.

Đau, sốt hoặc ho khan kéo dài uống thuốc không khỏi

Khi có dấu hiệu đau dai dẳng, không thể lý giải được bằng vết thương hay bệnh nào khác, cần đi khám bác sĩ. Sốt thường là dấu hiệu của một nhiễm trùng, như cúm, nhiễm vi rút và nhiễm khuẩn, nhưng nó cũng có thể báo hiệu một số loại ung thư như ung thư máu giai đoạn sớm như bệnh bạch cầu hoặc bệnh lympho. Nếu thất sốt kéo dài và không giải thích được thì cần đi khám bác sĩ.

Ho kéo dài (quá 3 hoặc 4 tuần) không liên quan tới cảm lạnh hay cúm có thể là dấu hiệu của ung thư phổi nhất là ở người nghiện thuốc lá nên đi kiểm tra.

Sụt cân nhanh, không rõ nguyên nhân

Trường hợp không giảm cân nhưng vẫn bị sụt cân đáng kể (ví dụ 4 hay 5kg trong vòng một tháng). Sụt cân không rõ nguyên nhân có thể dấu hiệu của ung thư, nhất là đại tràng hoặc có vấn đề ở các bộ phận của đường tiêu hóa.

Đau nhức xương, sưng hạch

Cảm giác đau xương và uống thuốc giảm đau thông thường không có tác dụng đôi khi là những triệu chứng đầu tiên của ung thư xương, ung thư di căn xương…

Hạch lympho nằm ở cổ, nách và bẹn. Thông thường các hạch này có thể hơi to nếu bị nhiễm trùng và sẽ nhỏ đi khi nhiễm trùng được điều trị hoặc khỏi hẳn. Trường hợp hạch to dần lên trong hơn 1 tháng, hoặc tạo thành những khối u cục cần cảnh giác ung thư hạch.

Có thể thấy, khi nhận thấy những dấu hiệu cảnh báo ung thư bất thường nói trên, cần đến cơ sở y tế khám để tầm soát bệnh kịp thời.