Hầu hết những bà mẹ đang trong giai đoạn mang thai đều mong muốn con mình được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để phát triển toàn diện. Chính vì thế mà không ít câu hỏi đã được đặt ra như: mẹ bầu ăn gì để con tăng cân nhanh? Số cân bao nhiêu là đủ? Hoặc những món ăn giúp thai nhi tăng cân,...Để trả lời được những câu hỏi này, trước hết bạn cần phải hiểu rõ được một số giai đoạn thích hợp để mẹ bầu tăng cân cũng như số cân của mỗi thời kỳ.

Mẹ bầu cần tăng bao nhiêu cân thì đủ?

Theo nhiều nhận định của chuyên gia thì trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu chỉ nên tăng từ 9 đến 15 kg. Tuy nhiên con số chênh lệch này còn tùy thuộc vào chiều cao, vóc dáng và thể trạng khi mang thai của mẹ.

Thông thường trong 3 tháng đầu thai kỳ, các bà mẹ thường sẽ sụt cân vì chứng lo âu và những sự thay đổi mới của cơ thể. Với những người có thể trạng tốt hơn sẽ tăng từ 1 đến 2 kg.

Đến 3 tháng giữa thai kỳ, khi những cơn ốm nghén bớt hành hạ và cơ thể dần thích nghi thì mẹ bầu sẽ tăng từ 4 đến 5 kg. Thời điểm này, bên cạnh lượng thực đơn quen thuộc, các mẹ cần bổ sung thêm 300 calo. Vì đây cũng là giai đoạn mà thai nhi phát triển từng ngày rõ rệt. Việc bổ sung nhiều calo sẽ giúp thai nhi hấp thụ đầy đủ dưỡng chất.

Trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu chỉ nên tăng từ 9 đến 15 kg - Ảnh minh họa: Internet

Ba tháng cuối thai kỳ là giai đoạn rất quan trọng. Đây là thời điểm mà cân nặng của mẹ bầu sẽ tăng từ 12 đến 13 kg để có sức chuẩn bị cho quá trình vượt cạn. Bí quyết tăng cân thai nhi tháng cuối lúc này là cần bổ sung những nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và năng lượng như thịt, cá, trứng, sữa, ngũ cốc,...

Tăng cân là hiện tượng tất yếu khi mang thai, tuy nhiên nếu số cân nặng tăng quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những em bé có trọng lượng nặng hơn mức trung bình thường sẽ khó sinh và nguy cơ mắc các bệnh về dị ứng, suyễn,...Vì thế mà các bà mẹ cần vạch ra một kế hoạch tăng cân thật hợp lý và khoa học.

Cách tăng cân cho bà bầu gầy

Để bà bầu tăng với số cân vừa đủ nhưng vẫn đảm bảo được dinh dưỡng cho thai nhi, các mẹ cần vạch ra kế hoạch ăn uống hợp lý.

Hạn chế những chất béo

Phụ nữ mang thai thường hay gặp tình trạng ợ hơi, khó tiêu. Vì thế thay vì mỡ động vật, bạn nên sử dụng dầu oliu hoặc dầu ăn thực vật. Những loại dầu này vừa đảm bảo sức khỏe lại không khiến các mẹ tăng cân quá nhiều.

Mẹ bầu nên hạn chế dùng mỡ động vật và những thức ăn chứa nhiều chất béo - Ảnh minh họa: Internet

Ăn thành nhiều bữa nhỏ và ăn chậm, nhai kĩ

Ba tháng đầu thai kỳ, các mẹ thường gặp phải tình trạng ốm nghén, khó tiêu. Điều này khiến những bữa ăn trở thành nỗi ám ảnh. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể chia 3 bữa ăn chính thành 5 đến 6 bữa ăn nhỏ hơn. Việc chia khẩu phần ăn thành những bữa nhỏ như thế không chỉ giúp mẹ bầu đỡ ngấy mà lượng calo và dinh dưỡng vẫn đảm bảo đầy đủ.

Bên cạnh đó, nhiều kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy, việc ăn chung với người khác sẽ khiến bản thân ăn nhiều hơn 750 calories mỗi ngày. Vì thể, để giúp bà bầu cung cấp đầy đủ dinh dưỡng bạn có thể dành thời gian ăn với họ. Và nhớ ăn chậm nhai kĩ để có thể thưởng thức hương vị món ăn đồng thời giúp ích cho hệ tiêu hóa.

Ưu tiên những món luộc và hấp

Quá trình mang thai, bạn cần hạn chế những món ăn quá nhiều dầu mỡ như xào, chiên, kho,...Thay vào đó, bạn có thể dùng những món như luộc và hấp. Cách chế biến này sẽ giúp món ăn giữ lại được nhiều hương vị cũng như chất dinh dưỡng.

Bà bầu nên ưu tiên những món luộc và hấp để dễ tiêu hóa - Ảnh minh họa: Internet

Mẹ bầu ăn gì để con tăng cân nhanh?

Mẹ bầu ăn gì để con tăng cân nhanh bao giờ cũng là điều khiến các bậc làm cha làm mẹ phải trăn trở, nhất là những người lần đầu mang thai. Một số thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề trên.

Rau xanh và các loại hoa quả

Bắp cải, súp lơ xanh, đu đủ, dưa hấu,...là những thực phẩm chứa nhiều vitamin A và chất xơ giúp thai nhi hạn chế được tình trạng còi xương và chậm phát triển.

Bên cạnh đó, các loại rau có màu xanh đậm và rau dền còn chứa nhiều sắt, tốt cho máu. Bạn có thể dùng chúng mỗi ngày để cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi, thúc đẩy quá trình tăng cân.

Mẹ bầu ăn gì để con tăng cân nhanh? Rau xanh và hoa quả tươi được xem là thực phẩm hàng đầu giúp cả mẹ và thai nhi vừa khỏe mạnh vừa giúp tăng cân - Ảnh minh họa: Internet

Thịt

Lượng chất đạm có trong các loại thịt như bò, gà, lợn,...rất cần thiết cho cơ thể bà bầu và sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là giai đoạn cuối thai kỳ. Bên cạnh đó, trong thịt bò còn có lượng lớn chất sắt, protein, vitamin B6, B12,...rất tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ.

Trong thịt chứa nhiều chất đạm giúp phát triển não bộ của thai nhi - Ảnh minh họa: Internet

Hải sản

Có thể nói, hải sản là một trong những nguồn thực phẩm cực kì tốt khi chưa biết mẹ bầu ăn gì để con tăng cân nhanh. Hải sản, đặc biệt là tôm, cua, nghêu, cá hồi,...chứa lượng lớn canxi và chất béo Omega 3 giúp trẻ thông minh và khỏe mạnh. Trung bình mỗi tuần, mẹ bầu nên bổ sung 2 đến 3 bữa ăn hải sản. Tuy nhiên khi chế biến những món ăn này bạn cần sơ chế thật kĩ và nấu chín từ trên 100 độ C. Hạn chế ăn hải sản đóng hộp như cá ngừ, cá nục,...

Mỗi tuần ăn từ 3 đến 4 bữa hải sản sẽ giúp thai nhi tăng cân nhanh chóng - Ảnh minh họa: Internet

Sữa

Việc bổ sung sữa tươi lẫn sữa bột trong quá trình mang thai là điều vô cùng cần thiết cho cả mẹ và thai nhi. Trong sữa có chứa nhiều dưỡng chất giúp xương chắc khỏe và tăng chiều cao của bé. Mỗi ngày, mẹ bầu nên uống từ 2 đến 3 ly sữa để giúp con khỏe mạnh và thông minh ngay khi còn trong bụng mẹ.

Uống hai ly sữa mỗi ngày giúp mẹ bầu tăng cân - Ảnh minh họa: Internet

Trứng

Ngoài những thực phẩm từ thịt cá thì mẹ bầu ăn gì để con tăng cân nhanh? Trứng là một trong những đáp án không thể hoàn hảo hơn. Có thể nói lượng dinh dưỡng từ trứng mang lại tỉ lệ nghịch với kích thước của chúng. Một tuần 3 quả trứng sẽ giúp cơ bắp thai nhi phát triển.

Đặc biệt lòng đỏ trứng còn giúp trẻ thông minh. Giai đoạn gần cuối thai kỳ, việc bổ sung 2 đến 3 quả trứng vịt lộn một tuần sẽ giúp thai nhi tăng cân nhanh. Tuy nhiên với những mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường, thừa cân nên hạn chế hoặc không ăn.

Thời kỳ mang thai, mẹ bầu chỉ nên ăn trứng gà, trứng vịt và trứng ngỗng - Ảnh minh họa: Internet

Hạt bí ngô

Trong thực đơn tăng cân của thai nhi mà không nhắc đến hạt bí ngô thì sẽ là thiếu sót rất lớn. Loại hạt này không chỉ làm mẹ bầu ngon miệng hơn mà chúng còn chứa đến 33 gram protein giúp thai nhi tăng cân nhanh chóng. Đặc biệt còn trị được chứng táo bón thường gặp ở phụ nữ mang thai.

Ngoài tăng cân, hạt bí ngô còn trị được chứng táo bón - Ảnh minh họa: Internet

Gạo lứt

Đây là nguồn thực phẩm chứa nhiều năng lượng và khoáng chất giúp tăng sức đề kháng cho cả mẹ và bé. Đặc biệt cũng tương tự như hạt bí ngô, gạo lứt còn có thể trị chứng táo bón ở mẹ bầu. Bạn có thể dùng chúng trong những bữa ăn phụ, thay cho những loại bánh ngọt ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Gạo lứt chứa nhiều khoáng chất cung cấp năng lượng cho cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

Quả bơ

Nếu đến cuối thai kỳ mà mẹ bầu vẫn chưa tăng cân đủ thì hãy thử dùng quả bơ. Trung bình mỗi quả bơ chứa đến 40 gram protein nên sẽ giúp thai nhi tăng cân nhanh chóng.

Bơ là loại thực phẩm giúp thai nhi tăng cân nhanh chóng ở giai đoạn cuối thai kỳ - Ảnh minh họa: Internet

Như vậy, những băn khoăn về vấn đề "mẹ bầu ăn gì để con tăng cân nhanh?" đã được giải đáp khá cụ thể ở bài viết. Vấn đề còn lại của bạn là vạch ra một chế độ ăn thật hợp lý để giúp cả mẹ và thai nhi đều được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và giữ số cân nặng ở mức phù hợp.