Nguyên nhân gây ngứa vùng kín ở nữ giới?

Viêm ngứa phụ khoa đôi khi xảy ra do thói quen sinh hoạt hằng ngày hoặc cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý phụ khoa, tình dục khác.

Các bệnh lý phụ khoa làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống hằng ngày, nguy hiểm hơn là ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản - Ảnh minh họa: Internet

Do thói quen sinh hoạt

  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách, không sạch sẽ.
  • Dị ứng với dung dịch vệ sinh hoặc các loại thuốc đang sử dụng.
  • Mặc quần lót quá chật, không thoáng khí, tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển.
  • Quan hệ tình dục không lành mạnh.
  • Chế độ ăn uống kém dinh dưỡng, căng thẳng và không nghỉ ngơi hợp lý

Các bệnh lý phụ khoa thường gặp

Viêm nấm âm đạo: Đây là bệnh thường gặp nhất ở phụ nữ do lây nhiễm vi khuẩn, virus, nấm, trùng roi… Biểu hiện của bệnh thường là ngứa rát âm đạo, sưng đỏ, khí hư ra nhiều có mùi hôi khó chịu…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Tình trạng các tuyến cổ tử cung bị bộc lộ ra ngoài niêm mạc nên các tuyến này rất dễ bị viêm nhiễm do vi khuẩn, do nấm, do các ký sinh trùng hoặc tạp trùng. Bệnh có các biểu hiện tương tự như viêm nấm âm đạo, nếu không điều trị kịp thời sẽ kéo theo hàng loạt các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm khác.

Viêm cổ tử cung: Bệnh gồm các triệu chứng dễ nhận biết như nhiều khí hư màu vàng hoặc xám, có mủ kèm theo mùi hôi khó chịu, xuất huyết âm đạo, đau và chảy máu khi quan hệ tình dục, đau lưng và bụng dưới

Ngoài ra, còn có một số bệnh ngoài da khác như lang ben, hắc lào, nấm…cũng là nguyên nhân gây ngứa vùng kín phụ nữ.

Bệnh phụ khoa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của nữ giới, đặc biệt là sức khỏe sinh sản với các biểu hiện như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, ứ dịch vòi trứng, u nang buồng trứng, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung và ung thư buồng trứng…

Vì vậy, khi mới phát hiện mình có những biểu hiện của bệnh chị em cần đi khám để tìm chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó có cách chữa viêm phụ khoa kịp thời, hiệu quả.

Khi có dấu hiệu ngứa rát vùng kín, chị em nên đi khám phụ khoa để tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh và có cách điều trị viêm ngứa phụ khoa hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Cách điều trị bệnh viêm ngứa phụ khoa

Tuỳ từng nguyên nhân bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp chữa ngứa phụ khoa phù hợp. Ngoài việc chữa trị theo chỉ dẫn của bác sĩ, chị em có thể áp dụng các cách chữa viêm phụ khoa bằng dân gian hiệu quả và an toàn sau đây.

Chữa ngứa phụ khoa bằng lá trầu không

Theo quan niệm của y học cổ truyền, lá trầu không có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm, giúp kháng khuẩn, tiêu viêm, sát trùng, ức chế và diệt trừ nhiều chủng khuẩn, chủng nấm vì vậy đây là cách chữa viêm ngứa phụ khoa được nhiều chị em tin tưởng sử dụng.

Cách thực hiện: Dùng khoảng 3 – 5 lá trầu không rửa sạch, nấu với ít muối hột. Khi nước còn sôi cho nước vào chậu nhỏ và tiến hành xông vùng kín cho đến khi nguội hẳn. Có thể dùng nước này để vệ sinh vùng kín trước khi đi ngủ, nên thực hiện 2 ngày/lần để đạt được hiệu quả.

Lưu ý lá trầu không điều trị ngứa vùng kín chỉ được sử dụng bên ngoài âm đạo, tuyệt đối không thụt rửa sâu vào bên trong vì nó có thể làm khô âm đạo và khiến cho bệnh nghiêm trọng hơn. 

Lá trầu không chữa bệnh ngứa phụ khoa rất an toàn, đã được nhiều người sử dụng và kiểm chứng hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Gel lá lô hội chữa bệnh phụ nữ

Một trong những cách chữa viêm âm đạo dân gian rất hiệu quả mà an toàn là dùng gel lá lô hội. Lá lô hội vừa có tính mát vừa có tính sát trùng cao nên có công dụng trong giúp điều trị ngứa vùng kín và chống viêm nhiễm.

Cách thực hiện: Lấy lá lô hội ngâm trong nước muối, rửa thật sạch trước khi lấy phần gel. Thoa gel lô hội trực tiếp lên vùng kín bị ngứa 3 lần/ngày.

Chữa viêm âm đạo bằng lá chè xanh

Lá chè xanh có tính mát, vị đắng chát, có khả năng sát khuẩn, tiêu viêm, diệt vi khuẩn và nấm gây bệnh viêm ngứa phụ khoa.

Cách chữa viêm ngứa phụ khoa bằng lá chè xanh như sau: Rửa sạch và đun lá trà đến khi sôi thì tắt bếp. Sau đó dùng hỗn hợp này ngâm rửa vùng kín, sử dụng hằng ngày để giảm thiểu các dấu hiệu viêm âm đạo.

Ngoài ra người bệnh cũng có thể giã nhỏ hoặc xay nhuyễn lá trà xanh, bỏ bã và giữ lấy nước rồi pha với nước ấm. Dùng hỗn hợp nước này để rửa âm đạo cũng giúp bệnh được đẩy lùi.

Dùng nước lá chè xanh vệ sinh vùng kín hằng ngày để loại bỏ triệu chứng viêm ngứa phụ khoa - Ảnh minh họa: Internet

Dùng ngải cứu chữa bệnh phụ khoa

Ngải cứu thường được dùng để giảm đau bụng kinh, trị ngứa vùng kín, chữa các bệnh phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm nấm âm đạo…

Với cách chữa bệnh nấm phụ khoa tại nhà, người bệnh rửa sạch lá ngải cứu, vò qua rồi cho vào ấm sắc thuốc. Đổ 600ml nước và đem sắc đến khi nước còn khoảng 100ml. Chia phần nước này ra làm 3 – 4 lần và uống trong ngày.

Để gia tăng hiệu quả điều trị, nữ giới có thể kết hợp với biện pháp xông hơi vùng kín. Cụ thể, người bệnh lấy 20 gam ngải cứu khô đun cùng 300ml nước, để lửa nhỏ để hỗn hợp nước sôi từ từ. Sau khi tắt bếp thì đổ nước ra chậu rồi xông hơi vùng kín đến khi nước ấm thì ngừng lại.

Lá ngải cứu là thảo dược thiên nhiên thường được sử dụng trong điều trị các bệnh phụ khoa ở nữ giới - Ảnh minh họa: Internet

Chữa viêm phụ khoa bằng tỏi

Như một loại kháng sinh tự nhiên có khả năng chống viêm đặc hiệu, tỏi có công dụng thanh lọc máu và tính chất kháng khuẩn, sát khuẩn mạnh. Cũng chính bởi đặc tính này, dân gian từ xưa đã biết tận dụng nó trong điều trị các bệnh viêm nhiễm, tiêu diệt vi khuẩn nấm gây bệnh.

Cách tốt nhất là bổ sung nguồn gia vị tỏi vào trong các món ăn hằng ngày như xào, rán hoặc trực tiếp ăn một tép tỏi mỗi ngày để chữa bệnh viêm phụ khoa hiệu quả.

Ngoài ra, bạn có thể dùng 4 – 5 tép tỏi tươi rồi ép hoặc xay lấy nước cốt. Sau đó hòa chung nước cốt tỏi với một cốc nước ấm, lọc hỗn hợp này qua màng sạch để giữ lại nước và loại bỏ tạp chất. Dùng nước ép tỏi để lau, rửa vùng kín mỗi ngày.

Tỏi không chỉ là gia vị trong nấu ăn mà còn là vị thuốc trong chữa bệnh viêm ngứa phụ khoa - Ảnh minh họa: Internet

Cách chữa viêm ngứa phụ khoa bằng mẹo dân gian tuy dễ thực hiện và an toàn nhưng chị em cũng lưu ý là chỉ phù hợp với những trường hợp viêm ngứa nhẹ. Trường hợp bị nặng, người bệnh cần phải kết hợp với chỉ dẫn điều trị của bác sĩ chuyên môn mới nhanh khỏi và không gặp biến chứng nguy hiểm.

Bên cạnh đó, chị em cũng cần thay đổi thói quen sinh hoạt hằng ngày, vệ sinh vùng kín sạch sẽ, quan hệ tình dục an toàn, có chế độ dinh dưỡng đầy đủ là những phương pháp để phòng ngừa các bệnh vùng kín. Nên thăm khám phụ khoa định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị sớm các bệnh của mình.