Học cách làm bibimbap ngay tại nhà, chị em có ngay món ăn chuẩn vị của xứ sở kim chi mà chẳng cần phải đi đâu xa. Vừa bổ dưỡng lại tiết kiệm thời gian, bạn có thể chế biến món ăn này để đem vào chỗ làm ăn trưa rất tiện lợi.

Cơm trộn bibimbap là gì?

Cơm trộn là món ăn đặc trưng của Hàn Quốc, thể hiện tinh hoa ẩm thực của xứ sở kim chi - Ảnh minh họa: Internet

Nguồn gốc ra đời của cơm trộn bibimbap đến nay vẫn còn là câu chuyện "ẩn danh" với rất nhiều truyền thuyết. Theo nhiều sách, đây là một trong ba món ăn hoàng tộc dưới thời Chosun với tên gọi Bubuimbap, nhưng để dễ đọc người dân đổi lại thành Bibimbap.

Tuy nhiên, cũng có nhiều tài liệu cho rằng bibimbap được khởi nguồn từ Jeonju. Khi những người vợ bận rộn không đủ thời gian để chế biến nên mâm cơm đầy đủ đã cho trộn tất cả nguyên liệu dinh dưỡng lại với nhau. Như vậy, họ vẫn có được bữa cơm đủ dinh dưỡng mà không mất nhiều thời gian.

Cơm trộn bibimbap được xem là món ăn "quốc dân" của Hàn Quốc với sự kết hợp vô cùng tinh túy từ các loại rau củ, thịt bò, trứng, cơm đến phần nước sốt được chế biến đặc trưng không nhầm lẫn vào đâu được. Các nguyên liệu ăn kèm cơm cũng không cố định mà có thể thay đổi tùy theo sở thích mỗi người.

Cách làm bibimbap chuẩn Hàn Quốc

Bibimbap bắt mắt về hình thức, bổ dưỡng về chất lượng sẽ khiến bạn thích mê - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu làm cơm trộn

2 chén cơm

100g thịt bò

Cà rốt, giá đỗ, nấm đông cô, bí ngòi, cải bó xôi, kim chi (số lượng 80g)

1 quả trứng gà

Ít mè trắng rang

Nguyên liệu làm nước sốt

2 muỗng canh tương ớt Hàn Quốc

2 tép tỏi

1/3 trái táo

1/2 củ hành tây

1/2 trái chanh

Rượu gạo Nhật Bản, dầu mè (số lượng 1 muỗng canh)

Nước tương Hàn Quốc, đường nâu, siro bắp (số lượng 1/2 muỗng canh)

1/4 muỗng cà phê tiêu

Các nguyên liệu cần có để làm món bibimbap - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu ướp

7 muỗng cà phê dầu mè

2,5 muỗng cà phê muối tiêu

Đường nâu, nước tương Hàn Quốc (số lượng 1/2 muỗng canh)

1 muỗng canh rượu gạo Nhật Bản

1/4 muỗng cà phê tiêu

Cách chế biến

Một trong những yếu tố tạo nên thành công cho món bibimbap chính là nước sốt chuẩn vị - Ảnh minh họa: Internet

Đầu tiên, chuẩn bị phần nước sốt bằng cách cho các nguyên liệu sau vào máy sinh tố xay nhuyễn: 2 tép tỏi, 1/3 trái táo, nước cốt nửa trái chanh, 2 muỗng canh tương ớt Hàn Quốc, 1 muỗng canh rượu gạo Nhật Bản, dầu mè, 1/2 muỗng canh nước tương Hàn Quốc, đường nâu, siro bắp, 1/4 muỗng cà phê tiêu.

Tiếp theo, rửa sạch thịt bò, xắt nhỏ, cho vào tô ướp cùng 1 muỗng canh rượu gạo, 1/2 muỗng canh nước tương, dầu mè, đường nâu, 1/4 muỗng cà phê tiêu trong thời gian 15 phút để chúng thấm đều gia vị. Thịt ngấm, trút vào chảo xào nhanh cùng 1 muỗng canh dầu ăn.

Kế đến, rửa sạch giá, cải bó xôi. Riêng cải đem cắt khúc khoảng 10cm. Bắc nồi lên bếp đun nước cùng 1 ít muối. Nước sôi bùng lên thì cho giá vào luộc tầm 2 phút, vớt ra. Tiếp theo cho cải bó xôi vô luộc tiếp trong 2 phút. Hai loại rau vừa luộc đem để riêng, mỗi loại trộn với 1/2 muỗng cà phê muối tiêu, 1 muỗng cà phê dầu mè.

Các loại rau củ chuẩn bị để ăn kèm cơm - Ảnh minh họa: Internet

Bước tiếp theo, sơ chế các nguyên liệu còn lại: xắt sợi cà rốt, bí ngòi với độ dài khoảng 5cm; bỏ chân nấm đông cô, thái lát mỏng. Bắc chảo lên bếp, đun nóng 1 muỗng canh dầu ăn rồi thêm bí ngòi vào xào cùng 1 muỗng cà phê dầu mè, 1/2 muỗng cà phê muối tiêu, trút ra đĩa riêng. Tiếp đó, cho lần lượt 2 loại rau củ vừa sơ chế vô xào riêng. Nếu hết dầu, chị em châm thêm 1 muỗng canh vào.

Phết 1 muỗng cà phê dầu mè đều khắp thố. Sau đó múc cơm dàn đều, xếp lần lượt thịt bò, các loại rau củ, kim chi lên trên. Đặt thố lên bếp nấu đến khi lớp cơm bên dưới đáy nóng giòn, nghe tiếng lách tách thì nhấc xuống. Trong thời gian chờ cơm chín, bắc chảo chiên trứng ốp la sao cho lòng đỏ vừa chín ở dạng lòng đào.

Thố cơm trộn hấp dẫn đã sẵn sàng, chị em chỉ việc đặt trứng lên trên mặt, dọn ra bàn cùng chén nước sốt hấp dẫn bên cạnh là có thể mời mọi người vào thưởng thức. Khi ăn, bạn rưới nước sốt lên, trộn đều cơm để các nguyên liệu hòa lẫn vào nhau là dùng được ngay.

Cách làm cơm trộn bibimbap đơn giản

Nếu không nấu được bibimbap chính gốc, bạn cũng có thể học cách làm bibimbap đơn giản để thưởng thức - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu

1 chén cơm nóng

100g thăn bò xay hoặc thái mỏng

1/4 củ cà rốt

1/2 trái bí ngòi

1/2 trái dưa leo

Rau cải hoặc rau chân vịt

Giá đỗ

1 quả trứng

2 muỗng tương ớt Hàn Quốc

Xì dầu, đường, dầu mè, mè trắng rang (số lượng 1 muỗng ăn cơm)

Tỏi, gừng

Cách chế biến

Đầu tiên, đem cà rốt, bí ngòi, dưa leo thái sợi mỏng rồi ướp với muối trong 15 phút. Tiếp theo, chắt hết nước, cho các nguyên liệu trên vào chảo xào cùng ít dầu mè từ 30 giây đến 1 phút. Giá rửa sạch, luộc chín rồi vớt ra để ráo nước. Chờ nguội, trộn giá cùng ít muối và dầu mè.

Kế đến, đem rau cải/ rau chân vịt chần qua nước sôi rồi để ráo, xắt miếng vừa ăn. Đừng quên trộn thêm ít dầu mè, muối, tỏi để rau thêm đậm đà. Thịt bò cho vào tô ướp cùng xì dầu, ít đường trong khoảng 30 phút rồi xào tái trong chảo, để riêng.

Tiếp theo, trộn nước sốt gồm 2 muỗng tương ớt, 1 muỗng đường, dầu mè, mè rang. Bắc chảo lên bếp chiên trứng đến khi đạt trạng thái ốp la là được. Sau đó, cho cơm vào tô, rưới nước sốt, xếp các loại rau củ, thịt bò lên trên mặt thật đẹp, cuối cùng để trứng trên cùng là hoàn thành.

Cách làm cơm trộn bibimbap chay

Bibimbap chay nhưng vẫn đầy đủ dinh dưỡng - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu

1 củ cà rốt

100g nấm kim châm

50g cải thìa

30g nấm đông cô

100g đậu hũ trắng

1/2 trái dưa leo

2 muỗng canh tương ớt Hàn Quốc

2 muỗng cà phê giấm gạo

2 chén cơm

Nước tương, mật ong, dầu mè (số lượng 1 muỗng canh)

Ít mè trắng rang

Cách chế biến

Ngâm nấm đông cô đến khi nở thì cho vào nồi luộc chín, thái thành miếng mỏng vừa ăn - Ảnh minh họa: Internet

Đầu tiên, ngâm nấm đông cô trong nước nóng cho nở rồi luộc chín và thái thành miếng mỏng. Cải thìa đem luộc rồi trộn cùng 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê dầu mè. Cà rốt, dưa leo thái sợi, riêng cà rốt chần sơ cho chín vừa. Nấm kim châm luộc chín, trộn cùng 1 muỗng cà phê nước tương.

Xắt miếng vuông đậu hũ. Bắc chảo lên bếp chiên đậu đến khi vàng đều hai mặt thì gắp ra để ráo dầu. Để có phần nước sốt đậm đà, cho vào chén các nguyên liệu tương ớt, nước tương, mật ong, dầu mè, giấm gạo rồi trộn đều.

Mọi thứ đã sẵn sàng, chị em chỉ việc múc cơm vào tô, xếp rau củ, nấm, đậu hũ lên trên sao cho thật bắt mắt rồi rưới nước sốt, mè trắng là hoàn thành. Khi ăn, bạn trộn đều để sốt thấm đều vào cơm, rau củ. Đây là một món ăn thanh đạm nên nếu đang trong chế độ giảm cân, chị em có thể chế biến để dùng mỗi ngày.

3 cách làm bibimbap với mức độ khó khác nhau được hướng dẫn trên đây hi vọng sẽ giúp chị em có thêm lựa chọn trong việc chế biến món ăn này. Tùy vào khả năng của mình, bạn có thể làm bibimbap theo đúng chuẩn Hàn Quốc, đơn giản theo kiểu thuần Việt hơn hay thậm chí là món chay.

Chúc bạn thành công!