Ngủ trưa đã được chứng minh là giúp cải thiện trí nhớ dài hạn. Trí nhớ được chia thành trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ dài hạn. Trí nhớ ngắn hạn rất dễ bị quên, nhưng trí nhớ dài hạn dù sau vài năm vẫn không bị quên.

Người ta biết rằng giấc ngủ chuyển đổi trí nhớ ngắn hạn thành trí nhớ dài hạn. Trí nhớ dài hạn được chia thành 'cái gì' và 'như thế nào'. Những gì đề cập đến ký ức của chính hành động, chẳng hạn như "những gì đã xảy ra ngày hôm qua" và quá trình đề cập đến quá trình như "cách lái xe" và "cách chơi bóng rổ".

 
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu của Đại học Haifa Israel đã tiến hành nghiên cứu tập trung vào phần "làm thế nào". Nhóm nghiên cứu chia những người tham gia thành hai nhóm, dạy chơi những trò mà sử dụng ngón tay phức tạp, sau đó một nhóm cho họ ngủ trưa trong 90 phút, một nhóm để họ thức như thường lệ.

Ảnh minh họa: Internet

Kết quả nghiên cứu cho thấy nhóm ngủ trưa có khả năng thực hiện trò chơi ngón tay vượt trội so với nhóm không ngủ trưa. Vào ban đêm, sau khi ngủ, ngày hôm sau khi chơi lại trò chơi ngón tay, so với nhóm thức dậy thì nhóm ngủ trưa nhanh chóng hoàn thành trò chơi ngón tay. Nội dung này đã được đăng trên tạp chí khoa học của Mỹ Science Daily.